Làm sao để tình hình giao thông bớt xảy ra tai nạn là vấn đề bức xúc được Nhà nước ta luôn đề cập đến. Tuy nhiên, trên thực tế, có những chuyện rất thực tế, rất giản đơn để hạn chế tai nạn giao thông mà mọi người đều biết, song chưa thực hiện một cách nghiêm túc. Đó là hạn chế phóng nhanh, vượt ẩu.
Làm sao để tình hình giao thông bớt xảy ra tai nạn là vấn đề bức xúc được Nhà nước ta luôn đề cập đến. Tuy nhiên, trên thực tế, có những chuyện rất thực tế, rất giản đơn để hạn chế tai nạn giao thông mà mọi người đều biết, song chưa thực hiện một cách nghiêm túc. Đó là hạn chế phóng nhanh, vượt ẩu.
Vào ngày 29/12/2014, đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông đau lòng, trên Quốc lộ 53, đoạn cầu Mới (Mang Thít). Xe khách Kim Hoàng đã đụng môtô, cán chết 1 bé gái 13 tuổi và cha bé gái bị thương nặng phải chở đi bệnh viện cấp cứu.
Phải nói rằng hậu quả xảy ra là điều tất yếu, chỉ là sớm hay muộn. Nhiều người lưu thông trên Quốc lộ 53 từ huyện Long Hồ trải dài đến Trà Vinh đều rất sợ khi thấy các xe giường nằm cao cấp như xe Kim Hoàng, xe Thanh Thủy.
Các xe này thường xuyên lưu thông trên tuyến đường hẹp này và điều khiển với tốc độ rất cao, tranh giành khách. Đây là loại xe lớn có 2 tầng, đoạn đường có bề ngang hẹp, nếu điều khiển đúng phần đường của hướng đi thì một mình xe khách này đã chiếm gần hết phần đường.
Khi các xe này qua mặt thì người điều khiển môtô bị ép sát lề cỏ. Khi ôtô khách này định qua mặt môtô thì tài xế có bóp còi, tuy nhiên họ không hề giảm tốc độ để môtô điều chỉnh nhường phần đường. Đây là thực trạng hàng ngày vẫn diễn ra và cũng là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông trên.
Khi nghe xảy ra tai nạn giao thông, bà con đều nói, ở thành phố xe lưu thông đông đúc, tuy khó qua đường thật nhưng các xe chạy chậm, cũng rất ít xảy ra tai nạn giao thông.
Phải chăng chúng ta, cần học tập ở thành phố, hạn chế bớt tốc độ của các ôtô trên các đoạn đường hẹp, tăng cường tuần tra giao thông xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm.
Ngoài ra, trên đoạn đường này, ngoài 2 loại xe khách trên thì còn nhiều xe khách khác cũng chạy với tốc độ rất nhanh và một số xe lớn như xe tải, xe container tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người đi môtô, xe máy, người đi bộ... vì đoạn đường rất hẹp. Rất mong Nhà nước sớm có chính sách mở rộng đường hoặc có tuyến đường riêng dành cho ôtô, hoặc quy định phải hạn chế tốc độ vào các giờ cao điểm...
Đối với chính sách pháp luật, theo quy định của Bộ luật Hình sự thì tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, được quy định tại Điều 202 Bộ luật Hình sự có khung hình phạt còn quá nhẹ, mức thấp nhất cho tai nạn giao thông gây chết người là 6 tháng tù.
Thời gian cải tạo giáo dục này quá ít so với tính mạng của một con người- một thiệt hại không thể nào bù đắp được. Thiết nghĩ, cần phải nâng cao mức hình phạt nhiều hơn nữa để đảm bảo tính cải tạo giáo dục và phòng ngừa chung.
Bên cạnh biện pháp cải tạo giáo dục, cần phải tước giấy phép lái xe, buộc phải học lại nếu người lái muốn điều khiển phương tiện. Chúng ta thấy thật nghịch lý khi người vi phạm giao thông bị phạt hành chính thì giấy phép lái xe bị bấm lỗ, trong khi người gây tai nạn giao thông chết người thì giấy phép lái xe của họ vẫn còn nguyên vẹn.
Và một điều quan trọng nữa để hạn chế tai nạn giao thông là mọi người điều phải có ý thức chấp hành tốt Luật Giao thông, tập trung lái xe khi tham gia giao thông, điều khiển xe với vận tốc vừa phải để đảm bảo xử lý các tình huống.
Đó cũng là cách yêu thương bản thân mình, gia đình mình và cho những người khác cùng tham gia giao thông. Hạn chế tai nạn giao thông là hạnh phúc của mọi gia đình.
HỒNG NGUYÊN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin