Tôi khó tin vào mắt mình khi đọc bảng quy chế của “hội đồng định giá và đấu giá” bến đò Trà Ôn- Lục Sĩ Thành ra ngày 17/11/2014. Nội dung quy chế có nhiều điểm khó hiểu, khó thực hiện rộng rãi, có thể đơn cử mấy ý:
Tôi khó tin vào mắt mình khi đọc bảng quy chế của “hội đồng định giá và đấu giá” bến đò Trà Ôn- Lục Sĩ Thành ra ngày 17/11/2014. Nội dung quy chế có nhiều điểm khó hiểu, khó thực hiện rộng rãi, có thể đơn cử mấy ý:
Ngay Điều 2, mục 1, có các ý: khách quan, trung thực, bình đẳng… mà soi rọi lại mấy phần sau thì không còn phù hợp.
Điều 3 nói đối tượng tham gia rất hạn hẹp thì có thể hiện được “khách quan”, “trung thực”, “bình đẳng” hay chưa, vì tôi là tư nhân, đáp ứng được các điều kiện như mục 2 mà sao tôi không có quyền tham gia đấu giá.
Đã nói khách quan, công bằng nhưng trong thực tế thì… Bởi vì, những người đang khai thác bến phà này có đủ các yếu tố trong quy chế nên “vỗ tay” hoan hô là đương nhiên. Còn một số người khác phải “bó tay” bởi vì họ phải có sẵn 3 chiếc phà theo kích cỡ quy chế định ra.
Nếu đóng thì họ cũng không có thời gian đóng, trong 1 tháng làm gì đóng được 3 chiếc phà? Hơn nữa vừa đóng phà vừa nộp hồ sơ thì trong hồ sơ đó ai chịu công nhận tôi đang đóng phà. Đóng 3 chiếc phà thì phải nói tiền tỷ, khi đấu giá không đậu thì 3 chiếc phà ấy đem bán thì từ huề đến lỗ. Người tham gia đấu giá ai mà bạo gan dám làm ăn như vậy?
Trong quy chế có quy định thuê phà; vừa nộp hồ sơ, vừa chạy đi thuê phà thì trong hồ sơ ai chấp thuận tôi đang chạy thuê phà? Còn kiểu chạy thuê phà cũng không dễ có phà đúng kích cỡ đó để thuê… Thế thì ngoài chủ đang khai thác, còn lại ai muốn tham gia cũng không đơn giản chút nào.
Điều hết sức khó hiểu- theo người dân- là hiện nay ta cho thuê bến phà 1 tháng trên 130 triệu đồng. Còn bây giờ đưa ra đấu giá thì giá khởi điểm thấp hơn giá cũ trên 40 triệu đồng. Thật là khó hiểu!
Điều không thể chấp nhận được là quy chế này buông trôi cước phí qua phà từ ôtô, môtô, người đi bộ.
Nghe nói trước đây quy chế đấu giá lần trước rất thoáng, rất mở. Còn lần này có lẽ đưa ra mổ xẻ ta sẽ thấy có nhiều điểm hớ hênh đến nỗi khó tin cặp mắt mình đọc có đúng hay không. Yêu cầu đấu giá bến phà hay chỉ định trúng thầu đều phải mang ý nghĩa: đảm bảo lợi ích của người khai thác, lợi ích xã hội và lợi ích của Nhà nước, nhưng rọi lại quy chế này thì 2 lợi ích phía sau bị lép vế. Đề nghị chính quyền, cơ quan hữu trách, nghiêm túc cân nhắc lại cái quy chế này.
CÔNG DÂN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin