Tính nhẩm

07:11, 14/11/2013

Có một lần, vào buổi trưa trên đường đi làm về, tiện đường tôi ghé vào chợ mua thịt về để nấu ăn. Đến sạp thịt heo, tôi chọn 1 miếng thịt ba rọi và mấy khoanh xương giò (đã được chặt sẵn). Vừa chọn thịt, tôi vừa hỏi bà chủ: “Ba rọi và xương giò mỗi thứ bao nhiêu 1kg?” Bà chủ bảo: “Thịt ba rọi 75 ngàn. Còn xương giò thì 65 ngàn/kg. Cân xong, bà chủ cho thông báo: “Miếng thịt

Có một lần, vào buổi trưa trên đường đi làm về, tiện đường tôi ghé vào chợ mua thịt về để nấu ăn. Đến sạp thịt heo, tôi chọn 1 miếng thịt ba rọi và mấy khoanh xương giò (đã được chặt sẵn). Vừa chọn thịt, tôi vừa hỏi bà chủ: “Ba rọi và xương giò mỗi thứ bao nhiêu 1kg?” Bà chủ bảo: “Thịt ba rọi 75 ngàn. Còn xương giò thì 65 ngàn/kg. Cân xong, bà chủ cho thông báo: “Miếng thịt 650g. Còn xương giò thì 750g”.

Tôi loay hoay tính nhẩm xem phải trả bao nhiêu tiền. Còn bà chủ bán thịt thì nhanh chóng lấy túi ny lông đựng thịt và xương, bà cột thật chặt rồi đưa cho tôi và bảo: “Của cậu tổng cộng hết thẩy là 97.500đ”.

Tôi lấy làm ngạc nhiên trước sự tính nhẩm của bà bán thịt. Lúc ấy, tôi lấy tiền ra trả nhưng vẫn còn nhẩm tính. Một lúc sau, tôi mới nhẩm ra được kết quả và đúng như số tiền mà bà chủ bán thịt đã nói trước đó và không khỏi thán phục trước tài tính nhẩm của bà!

Có hôm thương lái mua bưởi đi ngang nhà tôi và hỏi mua bưởi. Sau khi thỏa thuận giá cả, cha tôi đồng ý bán cho thương lái. Hái bưởi xong, thương lái cho vào giỏ và để lên cân. Tổng cộng có 3 giỏ bưởi. Giỏ thứ thất 49kg, giỏ thứ hai có 51kg và giỏ thứ ba là 50kg.

Lúc cân bưởi, đứa cháu của tôi cũng có mặt. Khi ấy, tôi nói với đứa cháu: “Đâu con tính nhẩm dùm chú xem tổng cộng được bao nhiêu ký bưởi?” Nghe tôi nhờ, đứa cháu tính nhẩm mãi mà vẫn không ra được kết quả.

Một lúc sau, nó chạy vào nhà tìm giấy viết rồi mới tính được kết quả. Trước sự việc ấy khiến tôi rất bất ngờ. Năm nay cháu đã học lớp 9, vậy mà tính nhẩm có 3 số đơn giản lại tính không ra!

Qua sự việc trên cho thấy, hiện nay khả năng tính nhẩm của một số em học sinh còn rất hạn chế. Mỗi khi tính toán thì phải có giấy, viết hoặc máy tính hỗ trợ mới ra được kết quả đúng. Có lẽ, các em đã quen với công việc sử dụng máy tính nên hạn chế về kỹ năng tính nhẩm chăng?

Trong khi đó, tính nhẩm là rất cần thiết đối với cuộc sống của con người. Nó giúp cho con người tính toán và giải quyết công việc một cách nhanh chóng (khi cần thiết).

Do đó, nhà trường và phụ huynh cần tăng cường rèn kỹ năng tính nhẩm cho các em học sinh. Thông qua đó, giúp cho các em nâng cao khả năng tư duy và vận dụng vào thực tiễn một cách có hiệu quả.

NGUYỄN VĂN DÔ

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh