Đề nghị nâng tải trọng cho cầu Đào trên đường Nguyễn Chí Thanh

07:09, 13/09/2013

Cầu Đào trên đường Nguyễn Chí Thanh tại Phường 5 (TP Vĩnh Long) là một cây cầu gỗ nhỏ, hiện ngành giao thông quy định tải trọng cho chiếc cầu này là 1,5 tấn. Với tải trọng thấp như thế lại nằm ở vị trí đầu một con đường trải nhựa khá lớn nên nó hiện là cái “nút thắt” gây cản trở trong việc vận chuyển phục vụ sản xuất và đời sống của nhiều hộ tại các khóm mà con đường đi qua.

Cầu Đào trên đường Nguyễn Chí Thanh tại Phường 5 (TP Vĩnh Long) là một cây cầu gỗ nhỏ, hiện ngành giao thông quy định tải trọng cho chiếc cầu này là 1,5 tấn. Với tải trọng thấp như thế lại nằm ở vị trí đầu một con đường trải nhựa khá lớn nên nó hiện là cái “nút thắt” gây cản trở trong việc vận chuyển phục vụ sản xuất và đời sống của nhiều hộ tại các khóm mà con đường đi qua.

Điều đáng nói là từ một cây cầu có tải trọng khá nhưng sau mỗi lần duy tu, tải trọng của cầu Đào giảm dần, lần gần nhất cách nay khoảng hơn 1 năm là từ 3 tấn xuống còn 1,5 tấn.

Vấn đề có lẽ ở chỗ nó nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh là một con đường đang nằm trong kế hoạch nâng cấp của thành phố và của tỉnh các năm gần đây. Có điều sau khi con đường được đo đạc lại và áp giá đền bù cho các hộ hai bên đường thì không hiểu vì sao công trình này bị “treo” cho đến nay và chiếc cầu phải chịu chung số phận.

Trên thực tế, người dân ở đây hàng ngày vẫn sử dụng con đường này để chuyên chở vật tư phục vụ sản xuất, xây dựng và sửa chữa nhà cửa…

Họ đã gặp rất nhiều khó khăn do con đường ngày càng xuống cấp và nhất là cây cầu đầu đường, do tải trọng quá thấp nên họ buộc phải xé lẻ vật tư, hàng hóa trong khâu vận chuyển khiến chi phí lên cao.

Đó là chưa kể một số hộ dân đợi có đường mới thông thoáng sẽ mở rộng sản xuất hay tìm kế làm ăn nâng cao đời sống. Còn có một số hoạt động tế nhị khác như xe phục vụ đám cưới, đám tang… theo tập quán không thể bỏ người trên xe xuống dọc đường nên phải “nhắm mắt qua cầu” chấp nhận nguy hiểm và vi phạm luật giao thông!

Từ đó, tôi nghĩ người dân rất muốn được nghe chính quyền địa phương và cơ quan quản lý con đường này một lời giải thích vì sao việc khởi động nâng cấp cầu đường ở đây không được tiếp tục? Nếu vì lý do giá đền bù sao chưa thấy cuộc họp dân nào tại đây để vận động?

Tôi nghĩ nếu việc nâng cấp đường Nguyễn Chí Thanh còn lâu mới làm, trước mắt cơ quan quản lý con đường này nên giải quyết trước chiếc cầu Đào, hoặc là nâng tải trọng chiếc cầu lên hoặc biến nó thành chiếc cống như đã từng làm với 2 chiếc cầu trên đường này trước đó để xóa các khó khăn vừa kể cho người dân.

NGUYỄN VĂN MỸ

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh