Lương hưu thường được BHXH chi trả bằng những hình thức phổ biến: trực tiếp qua cán bộ địa phương; bằng thẻ ATM; nhân viên BHXH, đại lý... Tất cả nhằm mục đích phục vụ đối tượng nghỉ hưu nhận được lương nhanh, hiệu quả nhất. Nhưng thời gian qua cho thấy, những hình thức trên đã bộc lộ nhiều bất cập cần cải tiến.
Lương hưu thường được BHXH chi trả bằng những hình thức phổ biến: trực tiếp qua cán bộ địa phương; bằng thẻ ATM; nhân viên BHXH, đại lý... Tất cả nhằm mục đích phục vụ đối tượng nghỉ hưu nhận được lương nhanh, hiệu quả nhất. Nhưng thời gian qua cho thấy, những hình thức trên đã bộc lộ nhiều bất cập cần cải tiến.
Bởi khách hàng của dịch vụ là người cao tuổi, ở nhiều địa bàn khác nhau nên đòi hỏi phải tổ chức chặt chẽ phương thức cung cấp dịch vụ và khéo léo, thận trọng trong giao tiếp.
Mặt khác, do số lượng người lãnh lương hưu và chế độ BHXH đông, nhân viên BHXH không ít nhưng cũng bị quá tải khi thực hiện công việc này. Vấn đề quan trọng hơn cả là việc thất thoát khi thực hiện chi trả lương hưu và BHXH trên toàn quốc.
Sau thời gian thí điểm, hệ thống bưu điện tại nhiều tỉnh trên cả nước, đã chi trả nhiều tỷ đồng tiền lương hưu và trợ cấp BHXH cho đối tượng mỗi tháng.
Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện được người dân rất đồng tình bởi thái độ phục vụ của nhân viên bưu điện tận tình, chu đáo, đặc biệt là được nhận tiền một cách nhanh chóng và tiện lợi.
Để nâng cao chất lượng trong việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH được tốt hơn cho người thụ hưởng, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ… cho cơ quan quản lý, hệ thống bưu điện cả nước và đã đưa vào triển khai thực hiện trên cả nước.
Đây là một việc làm thiết thực của các đơn vị hữu quan, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đồng thời cũng là quan tâm đến đối tượng đã cống hiến công sức cho đất nước trên mọi lĩnh vực, được nhận kịp thời, đầy đủ chế độ chính sách theo luật định.
NGUYỄN HOÀNG DUY
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin