Gần đây, tại nhiều địa phương rộ lên phong trào mở chợ đêm để bán hàng hóa. Ở huyện Trà Ôn, được sự thống nhất của chính quyền địa phương và ngành chức năng tụ điểm chợ đêm được tổ chức tại thị trấn và một số xã, với lịch bán hàng mỗi nơi cố định vào các ngày trong tuần.
Gần đây, tại nhiều địa phương rộ lên phong trào mở chợ đêm để bán hàng hóa. Ở huyện Trà Ôn, được sự thống nhất của chính quyền địa phương và ngành chức năng tụ điểm chợ đêm được tổ chức tại thị trấn và một số xã, với lịch bán hàng mỗi nơi cố định vào các ngày trong tuần.
Nổi bật là chợ đêm tại trung tâm văn hóa huyện, đến nay đã mở được 4 lần vào tối thứ bảy. Mở chợ đêm xuất phát từ nhu cầu thật sự của đông đảo người dân địa phương.
Có chợ đêm sẽ tạo điều kiện cho cán bộ công chức, người dân lao động ở nông thôn sau một ngày làm việc tất bật có chỗ đến mua sắm, giải trí. Chợ đêm cũng góp phần quảng bá các mặt hàng Việt Nam, các sản phẩm của địa phương nhằm khuyến khích người dân ưu tiên dùng hàng Việt.
Qua mấy lần thứ bảy, chợ đêm ở trung tâm văn hóa huyện với hơn 20 sạp bán sản phẩm, thu hút đông đảo người dân trong ngoài thị trấn đến xem và mua sắm, thật nhộn nhịp.
Tuy nhiên, hình thức chợ đêm tại đây giống như một chợ phiên tự phát quy tụ lại cùng bán và hầu hết hàng hóa chỉ là quần áo, giày dép, trang sức, mỹ phẩm, nón bảo hiểm, vật dụng gia đình (chén, dĩa, ly, muỗng, đũa...) mà bà con gọi là hàng “la”.
Còn giá cả, thì ai trả giá gì thấy được thì “lấy đi” làm quen. Nói chung là hàng hóa không rõ nguồn gốc, chất lượng ra sao. Phải nói là hàng hóa chưa đa dạng, phong phú. Ngoài ra, chưa có hàng hóa gọi là lưu niệm, ẩm thực đặc trưng phục vụ cho người dân đến tham quan, mua sắm ăn uống.
Ghi nhận thông tin ở nhiều nơi, chợ đêm ở một số xã, huyện lân cận và cả chợ đêm Ninh Kiều (TP Cần Thơ), chợ đêm Sóc Trăng... ngày đầu khai trương thu hút đông đảo bà con tiểu thương trong ngoài địa phương đăng ký với hàng trăm quầy sạp hàng hóa, ẩm thực đặc sản.
Nhưng sau 3- 4 tháng, mỗi đêm chỉ còn 20- 30 quầy sạp hoạt động, có nơi lần hồi tự giải tán mà nguyên nhân do tiền thuê mặt bằng cao, hàng hóa không đa dạng, chất lượng kém, giá cả “trên trời”, người dân đi riết rồi cũng chán.
Đối với chợ đêm tại Trung tâm Văn hóa huyện Trà Ôn, một tuần mới tổ chức một đêm thứ bảy thì có thể duy trì được.
Tuy nhiên, muốn tồn tại lâu dài, ngành chức năng cần có kế hoạch kêu gọi tiểu thương tham gia đông hơn, sản phẩm hàng hóa đa dạng, phong phú, có chất lượng, tạo được điểm bán hàng hóa lưu niệm, có ẩm thực đặc trưng địa phương, đồng thời có văn nghệ giải trí phục vụ nhu cầu người dân và nhất là quản lý chặt chẽ giá cả các mặt hàng...
HOÀNG ĐƯƠNG
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin