Cẩn trọng khi giao dịch với khách hàng nước ngoài

09:12, 25/12/2012

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện trên thị trường xuất khẩu thủy sản vừa xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới rất tinh vi. Nếu doanh nghiệp không cẩn thận trong giao dịch với các khách hàng nước ngoài “lạ” này sẽ bị mất cả hàng hóa lẫn bộ chứng từ thanh toán.

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện trên thị trường xuất khẩu thủy sản vừa xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới rất tinh vi. Nếu doanh nghiệp không cẩn thận trong giao dịch với các khách hàng nước ngoài “lạ” này sẽ bị mất cả hàng hóa lẫn bộ chứng từ thanh toán.

Phương thức lừa đảo này như sau: Đối tác sẽ viện vào lý do tình hình kinh tế khó khăn, cần giảm tối đa chi phí phát sinh cho sản phẩm nên không muốn mở tín dụng thư (L/C) (chi phí cao) và đề nghị thanh toán theo phương thức DP (nhà nhập khẩu gửi bộ chứng từ nhờ thu đến ngân hàng của nhà nhập khẩu, nhà nhập khẩu thanh toán tiền hàng mới được nhận hồ sơ). Trong quá trình giao dịch, đối tác sẽ yêu cầu doanh nghiệp ghi đúng tên khách hàng khi gửi chứng từ giao dịch sang ngân hàng Italia.

Bên cạnh đó, đối tác cũng yêu cầu doanh nghiệp thông qua ngân hàng Việt Nam gửi bộ chứng từ thanh toán sang ngân hàng phía Italia với tên ngân hàng và địa chỉ rõ ràng. Tuy nhiên, địa chỉ này thực ra là của đối tác chứ không phải của khách hàng.

Trong khi đó, ngân hàng Việt Nam thực hiện chuyển bộ chứng từ giao dịch sang ngân hàng Italia qua đường chuyển phát nhanh, không quan tâm đến người nhận. Và khi đó, cả hàng hóa cũng như chứng từ giao dịch đều đến tay người nhận dù chưa thanh toán đồng nào.

Do đó, để tránh những tổn thất có thể xảy ra khi giao dịch với khách hàng theo phương thức DP, các doanh nghiệp cẩn trọng hơn trong giao dịch bằng cách kiểm tra kỹ thông tin khách hàng trước khi chuyển hàng hóa và đề nghị ngân hàng Việt Nam xác minh lại tên và địa chỉ ngân hàng cho chính xác trước khi thực hiện giao dịch.

VASEP cho biết, hiện nay cũng đã có một doanh nghiệp Việt Nam đang giao dịch với khách hàng có hành vi như đã nêu ở trên. May là doanh nghiệp này đã biết thông tin và kịp thời báo hãng tàu không giao hàng cho đối tác này.

THÀNH CÔNG (Tiền Giang)

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh