Ngày nay, không khó tìm những mặt hàng ngoại nhập, thượng vàng hạ cám không thiếu loại nào. Từ hàng điện tử, cơ khí, phương tiện giao thông, vải vóc đến các loại trái cây, các loại bánh. Tại các quán cóc, gian hàng bày bên lề đường cũng ghi nghệch ngoạc mấy chữ ngoại nhập nhằm thu hút người mua.
Ngày nay, không khó tìm những mặt hàng ngoại nhập, thượng vàng hạ cám không thiếu loại nào. Từ hàng điện tử, cơ khí, phương tiện giao thông, vải vóc đến các loại trái cây, các loại bánh. Tại các quán cóc, gian hàng bày bên lề đường cũng ghi nghệch ngoạc mấy chữ ngoại nhập nhằm thu hút người mua.
Người bán đánh vào thị hiếu hướng ngoại của người tiêu dùng để thu về lợi nhuận. Người mua vốn có tinh thần sính ngoại nên tìm đến các món hàng không phải có nguồn gốc của người Việt Nam để chứng tỏ mình là kẻ “thức thời”, không cần biết đến hậu quả về sau, không nghĩ hương vị có phù hợp với khẩu vị của mình hay không.
Hàng ngoại không phải bất cứ loại nào cũng có chất lượng cao. Nhất là trái cây Trung Quốc có thể ngấm ngầm chứa đựng bên trong những mối nguy hiểm độc hại khó lường. Mua sắm hàng ngoại vừa phải trả với giá cao, vừa có thể mang về mầm bệnh cho bản thân, cho gia đình thì sao lại không dùng ngay chính những sản phẩm có được từ trong nước để vừa hợp với túi tiền, vừa hợp khẩu vị, vừa gián tiếp góp tay xây dựng nền công nông nghiệp nước nhà ngày một phát triển cao hơn?
Chạy theo hình thức phù phiếm bên ngoài, lôi cuốn theo trào lưu sính ngoại mà không ý thức được thực tế của xã hội thì không phải là kẻ thức thời. Nhìn chung các nước tiến bộ trên thế giới, hàng ngoại nhập được cho là loại xa xỉ phẩm nên chỉ mua sắm, sử dụng khi chẳng đặng đừng. Họ ưa chuộng ngay sản phẩm của chính họ làm ra nên công- nông nghiệp phát triển không ngừng là đương nhiên.
Ông bà ta đã từng nói: “Ta về ta tắm ao ta, dù trong hay đục ao nhà vẫn hơn”. Câu ca dao ấy đã có giá trị từ ngàn xưa, và sẽ mãi mãi là chân giá trị. Hàng hóa Việt Nam hiện nay đã đạt đến trình độ chất lượng cao không thua gì hàng hóa nước ngoài nếu không muốn nói có nhiều mặt hàng hóa có phần vượt trội. Trái cây, thực phẩm Việt Nam mang đầy hương vị quê hương, giàu chất tẩm bổ có thể nói là hơn hẳn nhiều nước trên thế giới. Tại sao chúng ta không sử dụng ngay chính cái chân giá trị của mình thay vì chạy theo “ảo giác” bên ngoài? Người Việt dùng hàng Việt ấy chính là đã thể hiện đươc lòng yêu nước thiết thực rồi vậy.
TRÀ KIM LONG (TP Hồ Chí Minh)
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin