Cần quan tâm nhu cầu tự học của trẻ

07:06, 12/06/2012

Dạy và học là hai quá trình có liên quan mật thiết với nhau. Tuy kết quả học tập là sự phấn đấu không ngừng của bản thân là chính, song việc học trên lớp là điều kiện cần cung cấp cho học sinh về kiến thức và rèn luyện kỹ năng. Muốn nâng cao chất lượng học tập, đòi hỏi khâu tự học, tự bồi dưỡng. Nhưng nếu thầy dạy tốt, học trò tiếp thu tốt thì kết quả việc học đạt yêu cầu.

Dạy và học là hai quá trình có liên quan mật thiết với nhau. Tuy kết quả học tập là sự phấn đấu không ngừng của bản thân là chính, song việc học trên lớp là điều kiện cần cung cấp cho học sinh về kiến thức và rèn luyện kỹ năng. Muốn nâng cao chất lượng học tập, đòi hỏi khâu tự học, tự bồi dưỡng. Nhưng nếu thầy dạy tốt, học trò tiếp thu tốt thì kết quả việc học đạt yêu cầu.

Cha mẹ, thầy cô giáo thường ít quan tâm đến việc tự học cho con. Thấy con học yếu kém, nhiều người vội tìm cho con chỗ học thêm, không tìm hiểu nhu cầu học tập của con em và nguyên nhân yếu kém.

Theo tổng kết của Khoa Giáo dục chỉ có 20% lượng kiến thức thu nhận ở lớp và phần còn lại nhờ đến việc tự học, tự bồi dưỡng cá nhân, của tập thể nhóm, tổ. Thời gian tự học cũng tỷ lệ thuận với cấp học và càng lên cao đòi hỏi thời gian càng nhiều. Tự học là thời gian để học sinh “xào bài”, bổ sung lượng kiến thức cần thiết, sửa chữa những sai lầm, rèn luyện kỹ năng làm bài tập, thu thập thêm kiến thức mới qua sách báo, Internet... Khâu tự học quan trọng nên cha mẹ, thầy cô giáo quan tâm, khuyến khích, tạo điều kiện cho con em có điều kiện tốt để tự học... Thông thường các em mất căn bản ở lớp dưới, khó lòng bắt kịp ở lớp trên dễ sinh ra chán nản trong việc học.

Muốn con tự học cho có kết quả, cha mẹ phải dành cho con em nhiều thì giờ, tạo cho con góc học tập tốt, quan tâm đến việc học của con, động viên khuyến khích. Nếu được hướng dẫn, kèm cặp, chỉ cho con phương pháp học tập thì sẽ có kết quả, tránh tình trạng học thuộc lòng, thiếu hiểu biết. Tập cho con thói quen học tập, thực hiện theo thời khóa biểu nghiêm túc. Khi đã ngồi vào học không bị xao lãng bởi công việc khác như xem tivi, nghe nhạc...

Đối với nhà trường, tổ chức cho con em học tập, giúp đỡ những học sinh yếu kém bằng cách học tổ, nhóm có sự kiểm tra của thầy cô giáo. Các em có dịp trao đổi, giúp nhau những gì chúng không hiểu hay cách giải những bài tập khó làm ở nhà... Ngoài ra, những cuộc du khảo là cơ hội tốt để các em học hỏi ở ngoài thiên nhiên, tiếp xúc thực tế, giúp mở mang thêm hiểu biết.

Mặt khác, giáo viên bộ môn, giáo viên hướng dẫn có kế hoạch bồi dưỡng học sinh yếu kém, mất căn bản; hướng dẫn các em phương pháp tự học, tự bồi dưỡng, cách giải những bài tập, sưu tầm tài liệu, đọc thêm sách báo ở thư viện để bổ sung kiến thức. Việc học tập không bao giờ ngưng nghỉ, đòi hỏi ở các em quyết tâm cao, chăm chỉ, cần mẫn mới đạt yêu cầu. “Học cũng như đi ngược dòng nước, không tiến, ắt lùi” nên cha mẹ, thầy cô giáo cần đặc biệt quan tâm để con em nâng cao kiến thức bằng cách tự học, tự bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng tốt hơn mà không phải mất nhiều thì giờ, mệt nhọc và đạt yêu cầu mong muốn.

Học nữa, học mãi là nhu cầu cần thiết để tiến bộ nên mọi người cần quan tâm. Muốn nâng cao chất lượng học tập không gì bằng giúp cho các em có điều kiện tốt để tự học, tự bồi dưỡng- nhất là trong thời đại bùng nổ thông tin như ngày nay.

NGUYỄN MẪN CÁN (TP Vĩnh Long)

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh