Thuốc lá và sức khỏe

Người trẻ bị nhồi máu cơ tim cấp do… thuốc lá

Cập nhật, 05:44, Thứ Bảy, 12/09/2020 (GMT+7)

 

Mặc cho những cảnh báo, tỷ lệ người hút thuốc lá ngày một trẻ hóa ở nước ta.
Mặc cho những cảnh báo, tỷ lệ người hút thuốc lá ngày một trẻ hóa ở nước ta.

Nhồi máu cơ tim (NMCT) là một biến cố tim mạch cấp tính nguy hiểm. Bệnh lý này thường gặp trên các đối tượng trung niên, nam giới, có thói quen hút thuốc lá, lối sống tĩnh tại và tiền căn tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu.

Song, gần đây bệnh lý NMCT đang dần trẻ hóa. Đã có không ít các trường hợp mắc bệnh khi tuổi đời chưa đến 30.

Hút thuốc lá khoảng 1 gói/ngày trong 9 năm bị NMCT cấp

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Cần Thơ đã chụp mạch vành và can thiệp đặt stent thành công cho nam bệnh nhân (BN) bị NMCT cấp. Theo đó, ngày 13/7, BN Nguyễn Hoàng T. (27 tuổi, huyện Trà Ôn- Vĩnh Long) nhập viện với những biểu hiện đau ngực, kèm khó thở.

Huyết áp đo được 110/70 mmHg, da niêm hồng, không phù ngoại biên, tim đều, nhanh, phổi không ran, bụng mềm. Trước đó, sáng cùng ngày, khi đang làm phụ hồ cho một công trình gần nhà, BN có dấu hiệu đau ngực, kèm khó thở nên được đưa vào BV.

Theo điều tra bệnh án được biết, BN hoàn toàn chưa có bệnh lý tim mạch, tiền sử không có bệnh lý liên quan.

BN mới chuyển sang nghề phụ hồ khoảng 5 tháng, thường xuyên hút thuốc lá khoảng 1 gói/ngày trong 9 năm. Trong thời gian này, BN có dấu hiệu đau vùng ngực và đã đi khám nhưng chưa phát hiện bệnh.

BN nhập viện khi bệnh khởi phát trong chỉ vài giờ, nổi bật là đau vùng ngực trái liên tục, mức độ trung bình đến nặng.

BN được can thiệp cấp cứu thành công một stent mạch vành. Triệu chứng đau ngực của BN thuyên giảm ngay sau khi được can thiệp.

BN N.V.C. 23 tuổi ở Cần Thơ bị NMCT tối cấp cũng được các bác sĩ BVĐK Trung ương Cần Thơ cứu sống kịp thời. Được biết, C. có thói quen hút thuốc lá từ nhiều năm nay, mỗi ngày hút 1 gói.

Dù từ trước đến nay, C. không có yếu tố nguy cơ tim mạch nhưng thói quen này, các bác sĩ nhận định có thể là nguyên nhân khiến bệnh nhân mắc bệnh tim nguy kịch.

Tránh xa khói thuốc

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Thanh Phong- Phó Giám đốc chuyên môn, Giám đốc Trung tâm Tim mạch BVĐK Trung ương Cần Thơ, NMCT là một bệnh lý tim mạch cấp tính nguy hiểm xảy ra ở tuổi 45 được đánh giá là trẻ, còn nếu dưới 35 tuổi mắc bệnh là rất trẻ.

Tình trạng này gây những cơn đau thắt ngực và sau đó là hoại tử cơ tim dẫn đến suy tim hoặc đột tử. Có nhiều nguyên nhân gây ra NMCT ở người trẻ tuổi như: stress, thừa cân, béo phì, hút thuốc lá nhiều năm.

Bệnh lý này thường gặp trên các đối tượng trung niên, nam giới, có thói quen hút thuốc lá và tiền căn tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu.

Trong đó, nguyên nhân chính là chế độ sinh hoạt không khoa học, thiếu lành mạnh gây hình thành các mảng xơ vữa nhanh chóng và dẫn đến NMCT ở người trẻ. Nhưng họ thường chủ quan không nghĩ mình mắc phải căn bệnh này nên càng dễ nguy hiểm đến tính mạng.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Thanh Đức- Trưởng Khoa Cấp cứu BVĐK Vĩnh Long, khi phát hiện những dấu hiệu của NMCT cấp, nên đến bệnh viện sớm nhất có thể để có những xử trí kịp thời nhằm giảm tỷ lệ tử vong.

Do vậy, để bảo vệ sức khỏe nhất là bệnh lý tim mạch, bác sĩ khuyến cáo dù đang ở lứa tuổi nào người dân cũng thường xuyên theo dõi cân nặng; quan tâm đến chế độ ăn uống (hạn chế các thực phẩm chứa nhiều cholesterol, chất béo bão hòa; kiểm soát cholesterol máu); tập thể dục thường xuyên, trung bình 30 phút/ngày và từ bỏ các thói quen hút thuốc, uống rượu, tạo môi trường sống lành mạnh, tránh căng thẳng, áp lực.

Đặc biệt, người dân cần đi khám bệnh định kỳ để đánh giá tình trạng sức khỏe của mình, tầm soát các bệnh lý đái tháo đường, cao huyết áp và thực hiện lối sống điều độ và có biện pháp điều trị kịp thời khi phát hiện những căn bệnh nguy hiểm.

Bài, ảnh: MAI ANH