Để trẻ vui khỏe đến trường

Cập nhật, 16:12, Thứ Sáu, 11/09/2020 (GMT+7)

 

Chăm sóc, bảo vệ trẻ không chỉ là trách nhiệm của nhà trường, giáo viên hay phụ huynh mà cần có một cộng đồng trách nhiệm chung.
Chăm sóc, bảo vệ trẻ không chỉ là trách nhiệm của nhà trường, giáo viên hay phụ huynh mà cần có một cộng đồng trách nhiệm chung.

Năm học mới 2020- 2021 đã bắt nhịp, song, không ít bậc cha mẹ vẫn lo lắng làm sao để con an toàn, vui, khỏe, đặc biệt là với các trẻ nhỏ. Dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, do đó, công tác phòng dịch tại các trường học vẫn rất được chú trọng, nhất là khối mầm non, tiểu học.

Phòng dịch COVID-19 trong học đường

Khi cộng đồng, nhà trường, phụ huynh thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch và chuẩn bị cho con trẻ nền tảng sức khỏe tốt thì cha mẹ có thể an tâm khi con đến trường khỏe mạnh. Trẻ cũng đi học với tâm lý thoải mái, vui vẻ và hào hứng học tập hơn.

Ngay từ đầu năm học, các trường học cho học sinh khai báo y tế điều này làm nhiều phụ huynh, đặc biệt là phụ huynh có con, em học mầm non và tiểu học an tâm hơn.

Chị Tăng Thị Thanh Hằng- phụ huynh có con học lớp 1 Trường Tiểu học Chu Văn An (TP Vĩnh Long) cho biết: “Từ lúc chuẩn bị nhập học, trường đã thông báo về các biện pháp phòng chống dịch và sau đó thì tiến hành khai báo y tế. Điều này làm tôi thấy yên tâm hơn vì con tôi hơi ốm yếu”.

Để bảo vệ sức khỏe của con trong tình hình dịch, chị Hằng cho biết: “Khi đi ra đường, hoặc lúc vào trường tôi đều cho con đeo khẩu trang, dặn bé thường xuyên rửa tay, trong cặp cũng để sẵn nước rửa tay khô cho bé. Cho bé ăn đầy đủ dinh dưỡng và chăm sóc kỹ để tăng sức đề kháng”.

Vui chơi ở sân Ttrường Tiểu học Nguyễn Du, bé Phạm Nam Hưng (lớp 1) vẫn đeo khẩu trang. “Con coi ti vi thấy bệnh COVID rất nguy hiểm, con đeo khẩu trang này để tránh đưa tay lên mắt, mũi miệng. Có ngộp con kéo dây ra thở rồi đeo lại. Mẹ cho con chai nước rửa tay và dặn rửa tay thường xuyên”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Hiểu có con đang học lớp 2 Trường Tiểu học Mỹ Thạnh Trung A (Tam Bình) cũng chuẩn bị cho con chai nước đun sôi để nguội riêng mang theo khi đi học, tránh tập trung chờ trước cổng trường và không cho bé tham gia những nơi tụ tập đông người.

Anh Hiểu nói: “Tôi nghĩ an toàn của con lên trên hết. Đi học về là con tôi phải rửa tay liền, nhà sẵn trồng cam, bưởi nên tôi cho con ăn uống mỗi ngày để tăng sức đề kháng”.

Ngay từ đầu năm, bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD- ĐT đã xác định: “Đây là năm học mà công tác đảm bảo an toàn trước dịch COVID-19 cũng được coi là nhiệm vụ quan trọng của ngành. Trước khi các em nhập học, các trường đã được phun khử trùng: lớp học, các bề mặt như lan can, bàn ăn trưa, dụng cụ thể thao, tay nắm cửa và cửa sổ, đồ chơi,...”

Trẻ vui khỏe đến trường

Vào đầu năm học mới cũng là thời điểm chuyển mùa, thời tiết oi bức khiến trẻ dễ mắc một số bệnh như cảm sốt, nhiễm siêu vi, tay chân miệng, sốt phát ban...

Tại Trường Mầm non Thực hành Măng Non (Phường 9- TP Vĩnh Long), công tác phòng ngừa dịch COVID-19, bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết cũng được đặc biệt chú trọng.

Như thói quen, cứ tới trường là 2 anh em Lê Thiên Lộc và Lê Khánh Ngọc xịt nước rửa tay sát khuẩn vệ sinh tay trước khi vào lớp.

Bé Thiên Lộc (lớp Lá 1) nhanh nhẹn: “Con quen rửa vệ sinh tay cho sạch sẽ không bị bệnh corona, bị bệnh sốt đau miệng (bệnh tay chân miệng-PV). Ra đường phải đeo khẩu trang nữa”.

Cô Hiệu trưởng Võ Thị Hồng Phơi- Trường Mầm non Thực hành Măng Non cho biết: “Nước sát khuẩn tay nhanh được để trên bàn 2 bên cầu thang.

Ngoài việc tổ chức tổng dọn vệ sinh mỗi tuần 2 lần, các cán bộ, giáo viên dùng dung dịch Cloramin B lau chùi, cọ rửa sàn nhà lớp học, bàn ghế, đồ chơi của trẻ.

Khi phát hiện dấu hiệu khả nghi triệu chứng bệnh sốt, ho, tay chân miệng thì yêu cầu phụ huynh đưa cháu về khám, điều trị ngay. Đối với trẻ, giáo viên nhắc nhở các bé thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà bông hàng ngày”.

Để giữ sức khỏe, phòng bệnh cho con, TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long- lưu ý, phụ huynh phải giữ môi trường sạch cho trẻ; tất cả bệnh lý nguy hiểm với lứa tuổi của trẻ cần được ngăn ngừa bằng cách tiêm phòng các loại vắc xin sẵn có, giúp trẻ có kháng thể chống lại các bệnh; tránh để trẻ bị muỗi đốt.

Ngoài ra, phải đảm bảo cho trẻ ngủ đủ thời gian, uống đủ nước, ăn đủ chất dinh dưỡng phù hợp với lứa tuổi; từ trường về đến nhà cần nhỏ mũi; rửa tay bằng xà bông đúng cách và thay quần áo ngay cho trẻ…

Bộ Y tế vừa đưa ra 7 biện pháp các em học sinh cần làm hàng ngày tại trường học để phòng tránh dịch COVID-19. Cụ thể:

1. Rửa tay với nước sạch và xà bông (hoặc dung dịch rửa tay khô) thường xuyên vào các thời điểm: Trước khi vào lớp; trước và sau khi ăn; sau khi ra chơi, nghỉ giữa giờ; sau khi đi vệ sinh, khi tay bẩn.

2. Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi (tốt nhất bằng giấy lau sạch, khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp). Vứt bỏ khăn, giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa tay sạch.

3. Không đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

4. Không dùng chung các đồ dùng cá nhân, như: ly, bình nước, khăn mặt, khăn lau tay, gối, chăn...

5. Không khạc, nhổ bừa bãi.

6. Bỏ rác đúng nơi quy định.

7. Nếu bản thân hoặc thấy học sinh khác có sốt, ho, đau họng, khó thở thì báo ngay cho giáo viên chủ nhiệm.

Bài, ảnh: QUYÊN HUYỀN