Thuốc lá và sức khỏe

Hút thuốc lá thụ động gây nguy hiểm hơn hút thuốc lá chủ động

Cập nhật, 06:13, Thứ Năm, 10/09/2020 (GMT+7)

Hút thuốc lá không chỉ làm ô nhiễm công cộng trực tiếp khi đang hút mà còn theo cách gián tiếp thông qua khói thuốc bám vào quần áo của người hút.

Hút thuốc lá thụ động gây nguy hiểm hơn so với hút thuốc lá chủ động.
Hút thuốc lá thụ động gây nguy hiểm hơn so với hút thuốc lá chủ động.

Các nhà nghiên cứu từ ĐH Yale (Mỹ) cho biết bất chấp các quy định ngăn người dân hút thuốc trong nhà, hóa chất độc hại từ khói thuốc lá vẫn đang âm thầm tiến vào trong nhà.

Nghĩa là ngay cả sau khi dập tắt thuốc lá, hóa chất thuốc lá trong không khí vẫn bám theo các vật liệu như quần áo và trên những bề mặt như đồ nội thất.

Nghiên cứu này cũng cho rằng: người hút thuốc đang mang chất độc gây ô nhiễm từ khói thuốc lá đến các môi trường khác. Khói thuốc lá chứa khoảng 4.000 hóa chất bốc ra từ điếu thuốc đang cháy hoặc trong hơi thở người hút thuốc lá.

Đặc biệt, trong những môi trường kín như ô tô, rạp chiếu phim đã từng có người hút thuốc lá, các nhà khoa học đã tìm thấy khói thuốc bám vào ghế và đồ đạc. Đây được gọi là khói thuốc lá phụ.

Phơi nhiễm trực tiếp bằng cách hít phải khí bốc hơi hoặc bụi bẩn lắng đọng trên bề mặt sau khi hút thuốc, chạm vào hoặc nuốt phải bụi liên quan đến thuốc lá trên bề mặt đều đe dọa cho sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng sống cùng một người hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư phổi từ 20- 30%. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc tiếp xúc với khói thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư khác ít nhất là 30%.

Có thể bao gồm một số loại ung thư như ung thư cổ tử cung, ung thư thận, ung thư vòm họng, ung thư trực tràng và khối u não.

Hút thuốc lá thụ động gây nguy hiểm hơn so với hút thuốc lá chủ động. Hút thuốc lá thụ động có nhiều gấp 3- 4 lần các chất độc hại. Hút thuốc lá thụ động cũng gây ra các vấn đề sức khỏe khác như hen suyễn và bệnh tim.

Những đối tượng có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng hơn từ khói thuốc lá là phụ nữ mang thai, trẻ em, người cao tuổi, người có bệnh về hô hấp hoặc bệnh tim.

Trước mắt, để ngăn ngừa nhiễm khói thuốc là tránh những nơi có tình trạng hút thuốc lá. Giúp gia đình tránh khói thuốc lá, nếu bạn đang hút thuốc hãy từ bỏ thuốc lá.

Không hút thuốc hoặc không cho phép mọi người hút thuốc trong nhà, trong ô tô. Đồng thời, yêu cầu những người thân không hút thuốc xung quanh con bạn.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC