Thuốc lá và sức khỏe

Khói thuốc lá ảnh hưởng trầm trọng đến hệ hô hấp của trẻ

Cập nhật, 14:16, Thứ Năm, 28/11/2019 (GMT+7)

Quá nhiều hệ lụy từ thuốc lá gây ra mà nhiều người không nhận thức hết được. Thuốc lá không chỉ gây ra ung thư phổi- bệnh lý trực tiếp cho người hút thuốc lá, mà nó còn gây ô nhiễm không khí trầm trọng, gây ra các bệnh lao phổi và đặc biệt là ảnh hưởng tới trẻ em.

Nhiều phụ huynh thản nhiên hút thuốc trước mặt con mà không nghĩ khói thuốc lá ảnh hưởng trầm trọng đến hệ hô hấp của trẻ nhỏ.
Nhiều phụ huynh thản nhiên hút thuốc trước mặt con mà không nghĩ khói thuốc lá ảnh hưởng trầm trọng đến hệ hô hấp của trẻ nhỏ.

Theo PGS, TS. Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, khói thuốc lá có thể tồn tại trong không khí tới 5 giờ đồng hồ kể cả khi không còn nhìn thấy hoặc ngửi thấy.

Trong môi trường khép kín hay tại các khu vực riêng ở trong nhà, khói thuốc lá làm ô nhiễm không khí càng trầm trọng hơn.

Với hơn 7.000 hóa chất, trong đó có 69 là chất gây ung thư, sự ô nhiễm các chất độc hại trong khói thuốc là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, các bệnh hô hấp mãn tính và giảm chức năng phổi cho những người sống và làm việc tại các nơi này. Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Nguy cơ mắc bệnh này đặc biệt cao ở những người hút thuốc từ khi còn trẻ, vì các chất độc trong khói thuốc lá làm suy giảm sự phát triển của phổi.

Những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh lao cao gấp đôi những người không hút thuốc. Ở những bệnh nhân đang mắc bệnh lao, nếu tiếp tục hút thuốc thì sự kết hợp của bệnh lao với các tác hại của khói thuốc lá, sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ tàn tật và tử vong do suy hô hấp.

Một thực tế nữa, hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi. Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 2/3 số ca tử vong do ung thư phổi trên toàn cầu.

Việc hút thuốc thụ động (như tại các nơi làm việc, tại nhà, trong môi trường khép kín...) cũng làm tăng nguy cơ ung thư phổi cho người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc.

Đặc biệt, khói thuốc lá ảnh hưởng trầm trọng đến hệ hô hấp của trẻ nhỏ. Trẻ sơ sinh tiếp xúc với các chất độc trong khói thuốc từ khi còn ở trong bụng mẹ sẽ bị chậm phát triển chức năng phổi.

Trẻ nhỏ tiếp xúc với khói thuốc thụ động có nguy cơ bị phát bệnh hen suyễn hoặc làm bệnh hen trầm trọng hơn, tăng nguy cơ mắc viêm phổi, viêm phế quản và thường xuyên nhiễm trùng đường hô hấp dưới.

Trẻ em hút thuốc thụ động từ khi còn nhỏ có thể phải chịu những hậu quả sức khỏe ở tuổi trưởng thành như tăng nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính do việc bị nhiễm trùng đường hô hấp dưới thường xuyên khi còn nhỏ.

Bài, ảnh: MAI ANH