Tác hại của thuốc lá với phụ nữ có thai và thai nhi

Cập nhật, 05:25, Thứ Sáu, 29/11/2019 (GMT+7)

Theo TS.BS Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, phụ nữ mang thai thường có sức đề kháng yếu hơn bình thường, không chỉ vậy, họ đang chăm sóc từ bên trong một đứa trẻ có thể dễ dàng bị ảnh hưởng bởi một tác nhân rất nhỏ. 

Giai đoạn mang thai rất nhạy cảm và hành vi hút thuốc lá dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi trước, trong và sau khi em bé chào đời.

Khói thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của thai nhi. Nếu phụ nữ đang mang thai hít phải khói thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng đột tử trẻ sơ sinh- đây là cái chết xảy đến đột ngột mà không rõ nguyên nhân ở đứa trẻ chưa đầy một tuổi.

Phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc lá thì nicotin có trong thuốc lá và khí CO có trong khói thuốc lá là chất gây ảnh hưởng chính đến phôi thai.

Nicotin trong thuốc lá có thể qua nhau thai làm tăng huyết áp và ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các cử động thở của thai nhi. Phụ nữ hút thuốc thường bị bong nhau thai và nhau tiền đạo, gây chảy máu ở mẹ và chết thai nhi.

Hút thuốc lá cũng có thể gây vỡ ối sớm hơn ở những người không hút thuốc, nếu vỡ ối quá sớm gây chuyển dạ khi thai chưa đủ tuổi sẽ rất nguy hiểm.

Vỡ ối sớm cũng gây nguy hiểm nữa vì nó tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào môi trường vô khuẩn của thai nhi gây nên tình trạng nhiễm trùng, đe dọa tính mạng của thai nhi.

Nếu người hút thuốc lá bên cạnh phụ nữ mang thai thì sẽ gây nguy hiểm sức khỏe cả mẹ lẫn con. Ngăn ngừa ảnh hưởng bởi khói thuốc lá đối với bà mẹ mang thai là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe của mẹ lẫn thai nhi.

Theo TS.BS Hồ Thị Thu Hằng, không có biện pháp nào tốt hơn là không hút thuốc hoặc ngừng hút thuốc ngay khi bạn có ý định sinh con.

Nếu phải sống trong môi trường có người hút thuốc, hãy tự bảo vệ mình bằng cách: yêu cầu những người trong gia đình không hút thuốc trong nhà; hạn chế đến những khu vực công cộng thường xuyên có người hút thuốc lá. Nếu bắt buộc phải sinh hoạt trong không gian chung có người hút thuốc lá, hãy thẳng thắn yêu cầu họ ngừng hút thuốc!

Theo nghiên cứu của Hiệp hội sản phụ khoa, nếu sản phụ hút thuốc lá 1 gói/ngày trong thời kỳ mang thai thì nguy cơ thai nhi bị dị tật bẩm sinh cũng tăng 2,3 lần so với các sản phụ không hút thuốc lá, tăng nguy cơ làm chậm sự phát triển trí não của thai nhi tới 70%. Đây là con số báo động rất lớn đối với các sản phụ.

SÔNG TRĂNG