Lợi ích tuyệt vời của hạt chanh dây

Cập nhật, 16:56, Chủ Nhật, 07/04/2019 (GMT+7)

Chúng ta đều biết về sự phong phú của những dưỡng chất và vitamin có trong chanh dây. Tương tự như vậy, hạt của loại trái cây nhiệt đới này cũng bổ dưỡng không kém khi có chứa vitamin A, vitamin C, chất xơ, magiê, kali, sắt, riboflavin, carotenoid, axít nicotinic và flavonoid. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe điển hình của hạt chanh dây:

Giảm huyết áp

Hạt chanh dây chứa polyphenol có khả năng nới lỏng các cơ của thành mạch máu. Tiêu thụ hạt chanh dây sẽ giúp làm giãn mạch máu, qua đó thúc đẩy lưu lượng máu tốt hơn. Điều này làm giảm huyết áp và ngăn ngừa sự khởi phát của đột quỵ và đau tim.

Cải thiện sức khỏe xương

Magiê trong hạt chanh dây giúp củng cố xương và ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến tuổi tác như chứng loãng xương.

Tốt cho đường ruột

Hạt chanh dây cực kỳ có lợi trong việc cải thiện và duy trì sức khỏe đường ruột. Chất xơ không hòa tan của nó hỗ trợ cân bằng các vi khuẩn “tốt”, bảo vệ cơ thể khỏi các vấn đề liên quan đến tiêu hóa như táo bón và bệnh trĩ cũng như giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết.

Tăng cường trao đổi chất

Loại hạt này chứa nhiều khoáng chất và vitamin giúp cải thiện quá trình chuyển hóa chất bột-đường (carbohydrate), cụ thể là giúp chuyển đổi carbohydrate thành năng lượng nên ngăn ngừa nguy cơ tăng mỡ quá mức.

Ngừa bệnh mãn tính

Cũng nhờ dồi dào chất xơ không hòa tan, hạt chanh dây giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh tim mạch, tăng huyết áp và tiểu đường.

Chữa trị vết thương bên ngoài

Tinh dầu sản xuất từ hạt chanh dây đã được dùng trong điều trị vết thương ngoài da. Do là chất kháng viêm tự nhiên, nên dầu hạt chanh dây có thể giúp giảm bớt và chữa lành tình trạng kích ứng và viêm do vết thương bên ngoài. Nó cũng giúp phục hồi làn da xung quanh vết thương.

Ngừa nhiễm nấm

Đặc tính kháng nấm của hạt chanh dây giúp hạn chế nấm phát triển và có thể dùng bôi lên bất kỳ phần bên ngoài nào của cơ thể, đặc biệt được khuyến khích dùng điều trị nhiễm nấm ở móng tay và chân.

Kiểm soát bài tiết bã nhờn

Tình trạng tích tụ chất nhờn dễ gây ra tóc nhờn và da dầu. Tinh dầu sản xuất từ hạt chanh dây giúp kiểm soát bã nhờn và bảo vệ da khỏi mụn đầu đen, mụn trứng cá và xỉn màu.

Ngừa các bệnh thoái hóa

Nhờ giàu chất chống ôxy hóa, hạt chanh dây giúp hạn chế tác động của quá trình lão hóa. Nó được sử dụng trong phòng ngừa các bệnh liên quan đến tuổi tác như Alzheimer, Parkinson, mất trí nhớ và viêm khớp.

Cải thiện da

 Tinh dầu trong hạt chanh dây giúp cấp nước cho da, qua đó khôi phục độ ẩm lành mạnh cho da. Chiết xuất hạt chanh dây có thể được dùng chữa khô da. Tương tự, vitamin A và vitamin C trong hạt hoạt động như chất chống ôxy hóa, giúp loại bỏ nếp nhăn.

Ngoài ra, đặc tính kháng khuẩn và kháng viêm của hạt chanh dây còn giúp giảm mụn trứng cá, ngừa sẹo và đốm đen. Hạt chanh dây còn được được công nhận là giúp đẩy lùi các vấn đề về da liên quan đến tuổi tác.

Phục hồi tóc

Thành phần vitamin C và collagen trong hạt chanh dây giúp cải thiện chất lượng và sức khỏe của tóc. Dầu thu được từ hạt có thể được dùng tạo độ bóng tự nhiên cho tóc, đồng thời cũng giúp thay thế hóa chất trong các sản phẩm tóc, khôi phục vẻ đẹp tự nhiên và ngăn ngừa hư tổn cho tóc.

* Ngoài những lợi ích kể trên, hạt chanh dây còn được biết đến với đặc tính khử độc. Chúng được xác nhận là có khả năng ngăn ngừa bệnh tiểu đường, thiếu máu, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện tâm trạng, giảm cholesterol “xấu” và giảm hen suyễn.

Tuy vậy để không gây hại cho bản thân, người dùng cần tránh tiêu thụ hạt chanh dây cùng với thuốc trị bệnh (như thuốc chống trầm cảm, aspirin), rượu bia hoặc dùng hạt với số lượng lớn.

Theo AN NHIÊN/Báo Cần Thơ