Bổ sung iốt vào chế độ ăn và muối iốt là hiệu quả nhất

Cập nhật, 14:02, Thứ Sáu, 05/04/2019 (GMT+7)

Iốt (Iode) là một trong những nguyên tố vi lượng rất quan trọng để tạo ra hóc môn (hormon) tuyến giáp, cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển các chức năng của não bộ và hệ thống thần kinh. Thiếu và thừa iốt quá mức đều gây ra các rối loạn có hại đối với sức khỏe.

WHO cho biết thiếu iốt tác động gần 1/3 dân số thế giới với hậu quả rất nặng nề (sẩy thai, đẻ non, chậm phát triển trí tuệ, thiểu năng tuyến giáp, bướu cổ...).

Theo tài liệu, các rối loạn do thiếu iốt xảy ra từ thời kỳ bào thai cho đến già (bào thai- trẻ mới sinh- trẻ nhỏ- tuổi thanh thiếu niên- người lớn), xảy ra ở nữ nhiều hơn nam giới, biểu hiện và ảnh hưởng cụ thể ở từng độ tuổi...

Nhiều phương pháp bổ sung iốt nhưng có 4 cách được áp dụng gồm dùng muối iốt, dầu iốt, thức ăn có nhiều iốt, bổ sung nguồn thực phẩm khác.

Chính phủ đã có chính sách và kêu gọi toàn dân hãy dùng muối iốt; tất cả muối ăn của nước ta phải được trộn iốt. Vì vậy, các rối loạn do thiếu iốt phòng ngừa được nếu được bổ sung iốt kịp thời.

WHO, UNICEF, ICCIDD khuyến cáo cần bổ sung iốt vào chế độ ăn hàng ngày của những quần thể có nguy cơ bị thiếu iốt và muối iốt là giải pháp hiệu quả nhất.

MINH THÁI