Bộ Y tế nói gì về 18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi ở Nhật Bản?

Cập nhật, 11:30, Chủ Nhật, 07/04/2019 (GMT+7)

Liên quan đến việc hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi tại Nhật Bản do có chất acid benzoic, đại diện Bộ Y tế cho biết acid benzoic là chất có trong danh mục phụ gia bảo quản của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế nhưng có quy định về hàm lượng sử dụng

Ngày 6/4, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, cho biết cơ quan này đang nhanh chóng làm rõ vụ hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi tại Nhật Bản như nguyên nhân dẫn đến việc thu hồi và nguồn gốc hàng hóa.

Ông Phong cho biết hiện Cục An toàn thực phẩm chưa có thông tin từ cơ quan chức năng Nhật Bản về việc thu hồi sản phẩm tương ớt Chin-su nhập khẩu từ Việt Nam.

Những chai tương ớt Chin-su của Công ty Masan Việt Nam đã sử dụng chất phụ gia bị cấm acid bezoic theo tiêu chuẩn Nhật Bản - Ảnh: www.city.osaka.lg.jp
Những chai tương ớt Chin-su của Công ty Masan Việt Nam đã sử dụng chất phụ gia bị cấm acid bezoic theo tiêu chuẩn Nhật Bản - Ảnh: www.city.osaka.lg.jp

Theo ông Phong, trong trường hợp xảy ra các sự cố về an toàn thực phẩm (sản phẩm vi phạm bị phát hiện, thu hồi…) dù là do nước ngoài sản xuất được Việt Nam nhập khẩu hay là sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu vẫn được cục tiếp nhận qua thông tin chính thức của Mạng lưới cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN). Dù chưa nhận được cảnh báo chính thức.

Tuy nhiên, cục cũng đang chủ động kiểm tra về sự việc này và có thông tin chính thức sau khi đã có các thông tin chính xác, tin cậy.

Liên quan đến thành phần acid bezoic là lý do dẫn đến việc thu hồi lô hàng tương ớt Chin-su tại Nhật Bản, ông Lâm Quốc Hùng, Trưởng Phòng Giám sát ngộ độc thuộc Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết acid benzoic là chất có trong danh mục phụ gia bảo quản của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế. Nhật Bản và Việt Nam đều là thành viên.

Tuy nhiên, việc sử dụng chất này được quy định về hàm lượng khi đưa vào sản phẩm. Trong trường hợp hàm lượng cao hơn ngưỡng cho phép, acid benzoic có thể gây kích ứng dạ dày, viêm dạ dày... cho người sử dụng. Trường hợp sử dụng chất này với hàm lượng lớn có thể gây ngộ độ, nhưng rất hiếm gặp.

Trước đó, ngày 2/4, chính quyền thành phố Osaka, Nhật Bản thông báo trên trang web www.city.osaka.lg.jp về việc Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố đã ra lệnh thu hồi toàn bộ 18.168 chai tương ớt nhập khẩu từ Việt Nam. Những chai tương ớt Chin-su của Công ty Masan Việt Nam đã sử dụng chất phụ gia bị cấm theo tiêu chuẩn của Nhật Bản là benzoic acid cùng một số chất phụ gia khác như sorbic acid...

Đơn vị nhập khẩu là Tập đoàn Javis (trụ sở tại Higashi-ku, TP Osaka) và người đại diện Yasuhiro Naka.

Chiều 6/4, chính thức lên tiếng về việc này, đại diện Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan cho biết theo thông tin được công bố trên cổng thông tin của thành phố Osaka, nhà nhập khẩu đã thiếu sót trong ghi nhãn.

Cũng theo thông tin từ cổng thông tin này, phụ gia thực phẩm benzoic acid không phải là chất cấm mà được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm khác nhau với hàm lượng tối đa lên đến 2,5 g/kg.

Hàm lượng phụ gia thực phẩm benzoic acid được Trung tâm Y tế công cộng thành phố Osaka kiểm tra trên sản phẩm tương ớt Chin-su này là từ 0,41-0,45 g/kg là an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng theo quy định của Nhật Bản.

Masan khẳng định tất cả các sản phẩm Masan sản xuất và phân phối đều tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và nước nhập khẩu về an toàn thực phẩm, bao gồm cả các quy định về ghi nhãn, thành phần và sử dụng phụ gia.

Đến nay, Masan chưa chính thức xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản mà chỉ chính thức xuất khẩu trực tiếp sản phẩm tương ớt Chin-su sang các thị trường Mỹ, Canada, Úc, Nga, Cộng hòa Séc, Trung Quốc, Đài Loan.

Theo NLĐO