"Sắm đồ tết"

Cập nhật, 15:41, Thứ Năm, 14/01/2021 (GMT+7)

 

Mua sắm tết hợp lý và ưng ý giúp phụ nữ thêm xuân trong những ngày tết.
Mua sắm tết hợp lý và ưng ý giúp phụ nữ thêm xuân trong những ngày tết.

Năm mới tết đến, đất trời thay áo mới. Chị em phụ nữ cũng háo hức cho mùa mua sắm cuối năm. Mua sắm quần áo tết từ bao lâu nay dường như cũng trở thành một phong tục của mọi nhà.

Như một nét truyền thống từ bao đời nay, năm mới đến, người người nhà nhà, dù giàu sang hay khó cũng cố gắng sắm sửa tết, mua vài bộ quần áo mới cho các thành viên trong gia đình. Giày dép, quần áo, phụ kiện,… cho mới mẻ, tươm tất, xinh tươi trong ngày đầu năm và đến chúc tết mọi người, sum họp với gia đình. Tùy vào điều kiện kinh tế của mỗi gia đình mà những người phụ nữ trong nhà có kế hoạch và thói quen mua sắm riêng, miễn sao phù hợp với hoàn cảnh và làm hài lòng mọi người.

Chị Ngọc Thanh (30 tuổi) đã bắt đầu mua sắm quần áo tết cho gia đình từ dịp Noel. Chị chia sẻ: “Tôi vốn rất thích thời trang và tiêu tốn khá nhiều vào khoản này cho cả nhà. Thường ngày tôi cũng rất hay mua sắm nhưng vào dịp Giáng sinh hàng năm là tôi bắt đầu sắm đồ tết dần dần cho cả nhà. Cứ thấy đồ đẹp là mua để đó.

Thông thường dịp tết tôi tiêu tốn khoảng hơn 20 triệu đồng tiền quần áo tết cho cả nhà 5 người. Tôi có con gái nhỏ nên khá hứng thú với những mẫu đầm đẹp đa dạng cho công chúa nhỏ”.

Còn đối với những công nhân có thu nhập thấp thì họ có cách sắm sửa tết sao cho phù hợp với túi tiền. Vợ chồng chị Thùy Linh đều làm công nhân với tổng thu nhập hàng tháng hơn 10 triệu đồng, họ có 2 con nhỏ nên để cuộc sống ổn thỏa không phải thiếu thốn vay mượn thì họ rất tiết kiệm và chi tiêu theo kế hoạch cụ thể vạch ra.

Chị Linh chia sẻ: “Mọi năm tôi thường sắm đồ tết cho cả nhà rất trễ, đợi khi được thưởng tết thì mới có tiền mua. Vợ chồng tôi mua ít thôi, khoảng 1-2 bộ gì đó mới là được, còn lại là mua cho 2 con, thường thì mỗi đứa cũng chỉ 2- 3 bộ mà thôi, thêm giày dép nữa là ổn. Tôi cũng mua sắm các mặt hàng không quá đắt để còn chi tiêu cho nhiều khoản khác trong dịp tết tới”.

Ngày tết, ai cũng muốn mặc đẹp, bởi vậy để có thể mua sắm quần áo tết được vừa ý, phù hợp với điều kiện kinh tế, tránh tình trạng mua không kiểm soát, mua về không hài lòng, mua nhầm hàng bị lỗi, không chất lượng, thì các chị em tốt nhất nên lên sẵn kế hoạch, liệt kê những món cần mua, nhu cầu của từng thành viên trong nhà và nếu có thể nên mua sắm đồ tết sớm, tránh để cận ngày tết quá vừa không có thời gian, vừa hết đồ đẹp lại giá cao, lại gặp phải tình trạng xếp hàng, chen lấn.

Để tránh được trường hợp mua sắm quá đà trong mùa tết. Trước khi đi, chị em nên lập danh sách những món cần mua và chi phí cho từng món là bao nhiêu, chi phí phát sinh cũng nên liệt kê vào nhưng không được quá nhiều.

Sau đó xếp danh sách theo thứ tự mức độ ưu tiên giảm dần, như vậy chủ động kiểm soát được quá trình mua sắm của mình hơn. Đồng thời cũng nên đem theo số tiền đủ chi tiêu cho các khoản chuẩn bị mua sắm, tránh đem nhiều quá có thể sẽ không kiềm chế được mà mua thêm nhiều món không có nhu cầu. Lên kế hoạch chi tiết sớm và tuân theo sẽ giúp các bà nội trợ tiết kiệm được một khoản tiền lớn cho gia đình.

Thông thường, cuối năm các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại sẽ tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá kèm quà tặng thu hút khách hàng. Chị em cũng nên cân nhắc lựa chọn mua sắm những món cần thiết trong những dịp này.

Đây cũng là cơ hội tốt để mua được những món đồ mình yêu thích trong năm với mức giá tốt hơn và tiết kiệm chi phí đáng kể. Nhưng không nên hoa mắt với những chiêu khuyến mãi “khủng” mà cứ miệt mài “rinh” về những món không cần thiết, không có trong kế hoạch. Tâm lý phụ nữ lại thích “săn sale”, mua quần áo đẹp với giá hời. Nếu không tỉnh táo trước “bão sale”, chị em sẽ vô tình làm đầy tủ đồ của mình với những thứ chưa thật sự ưng ý.

Sau khi đã có đủ quần áo giày dép cần thiết để diện cho dịp tết rồi, lúc này chị em phụ nữ sẽ bắt đầu tập trung vào các nhóm hàng khác như thực phẩm, đồ điện tử, đồ gia dụng, đồ trang trí tết…

Mỗi người có một gu thẩm mỹ khác nhau. Trang phục khoác lên người sẽ tô đậm thêm phong cách ăn mặc rất riêng của bạn. Tuy nhiên, khi đứng trước quá nhiều sự lựa chọn hấp dẫn về mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc, bạn lại không vững vàng chọn mua đúng phong cách của mình.

Vì thế rất cần thiết và thú vị nếu đi mua sắm với vài chị em bạn bè thân thiết để góp ý và chọn lựa cho nhau. Mua sắm tết đúng mục đích, đúng “gu” thời trang và phù hợp với điều kiện hoàn cảnh, tôn lên vẻ ngoài và thần thái của phụ nữ sẽ làm cho ngày tết thêm ngập tràn sắc xuân và niềm vui trong năm mới.

Bài, ảnh: LAM NGỌC