Đừng mập mờ trong tình cảm

Cập nhật, 06:15, Thứ Năm, 10/12/2020 (GMT+7)

 

Tình yêu chân thành, 2 người bên nhau hạnh phúc, không có chỗ cho 2 chữ “mập mờ”. Ảnh minh họa
Tình yêu chân thành, 2 người bên nhau hạnh phúc, không có chỗ cho 2 chữ “mập mờ”. Ảnh minh họa

Đó là mối quan hệ trên tình bạn nhưng dưới tình yêu, một mối quan hệ mập mờ, không rõ ràng, khiến cho người ngoài nhìn vào hiểu lầm, còn người trong cuộc cũng không thoải mái, mất mát nhiều thứ.

V.T. (25 tuổi) là một cô gái đẹp hiện đại, năng động, tính cách có phần hơi phóng khoáng. Thời sinh viên, cô được rất nhiều chàng trai theo đuổi nhưng không vừa mắt được ai. Rồi cuối cùng người ta cũng thấy cô nàng cặp kè với anh chàng “lì” nhất.

Sáng tối mọi người đều thấy anh chàng đến chở cô đi ăn uống, dạo phố và đặc biệt là rất thường phải dẫn cô nàng đi mua sắm.

Có khi về trên tay nàng là cả mấy túi quần áo, giày dép. Thế nhưng, điều đáng nói là khi mọi người hỏi đến tình cảm với anh chàng đó rồi khi nào cưới thì V.T. lại mạnh dạn trả lời “chỉ là bạn”, thấy nói chuyện hợp gu nên thường đi chơi chung thôi.

Cô vẫn chưa tìm được người yêu đích thực đời mình. Nghe V.T. trả lời nhiều lần như thế, mọi người đều có cái nhìn khác về cô nàng, họ mất cảm tình, dần dần ít tiếp xúc.

Có bạn bè còn giận ra mặt và “nghỉ chơi”, cho rằng V.T. là kẻ lợi dụng tình cảm của người khác, mập mờ trong mối quan hệ, trong khi cùng nhóm bạn có cô bạn thầm thương trộm nhớ thật lòng anh chàng đó mà đành bỏ cuộc.

Giống như V.T., anh chàng A.D. cũng luôn cặp kè, đón nhận sự chăm sóc, lo lắng chu đáo từng miếng ăn giấc ngủ từ cô bạn đồng nghiệp cùng sống xa nhà. Nhưng khi hàng xóm, đồng nghiệp hỏi thăm về một đám cưới thì anh chàng cứ ậm ừ nói chỉ là đồng nghiệp, đồng hương cùng xa nhà nên chăm sóc lẫn nhau thôi.

Người ta còn thấy anh ta “theo cua” mấy em sinh viên trẻ trung, xinh đẹp hơn, khiến mọi người rất khó chịu. Có hàng xóm cạnh nhà đáng tuổi cha chú còn thật lòng khuyên anh ta rằng không nên đùa giỡn với tình cảm- nhất là khi con gái có bao nhiêu thanh xuân, làm thế sẽ khiến con gái mất mát nhiều thứ, vướng tai tiếng, hao tổn sức khỏe và tinh thần.

“Không yêu thì nói rõ ràng, đừng mập mờ gây hiểu lầm, gây khổ cho người ta”. Mặc ai nói ra nói vào, A.D. vẫn cứ tiếp tục với mối quan hệ không rõ ràng, đầy lợi dụng của mình.

Một mối quan hệ so với bạn thân thì tốt hơn một chút, nhưng so với người yêu lại ít hơn một chút. Mọi thứ cứ ở lưng chừng, không rõ ràng, không biết gọi tên là gì.

Một số người lại cho rằng mối quan hệ đó đem lại cho họ cảm giác dễ chịu. Đến được thì đi được, chẳng có gì ràng buộc hay phải hứa hẹn.

Nhớ thì gặp không thì thôi, cần tâm tình thì tìm đến không thì rời đi. Tuy nhiên, mối quan hệ như vậy cũng có lúc không tránh được những mệt mỏi, bất an và tủi thân vô cùng.

Chính vì mập mờ mà không được phép hờn giận, không được quyền ghen tuông, không được đòi hỏi, cũng không có cớ để nũng nịu hay dỗ dành.

Mọi người nhìn vào đều cho rằng giữa các bạn là quan hệ tình cảm yêu đương nhưng chỉ bạn biết rằng giữa 2 người chẳng có gì cả. Nó luôn tạo cho bạn cảm giác muốn tiến thêm một bước, sợ bản thân ảo tưởng. Nhưng lùi một bước thì lại không đành lòng.

Thực tế, ngoài xã hội có rất nhiều người đang trong mối quan hệ như vậy. 2 người đó chưa bao giờ chính thức ở bên nhau nhưng lại cứ tiếp tục duy trì mãi một mối quan hệ “trên tình bạn, dưới tình yêu”. 

Thiết nghĩ rằng khi 2 người sẵn sàng duy trì mối quan hệ như thế thì 1 trong 2 người chắc hẳn phải yêu đối phương rất nhiều nên mới bằng lòng sống trong cảm xúc khó gọi tên này hoặc cả 2 người vì một lý do nào đó mà khó công khai thừa nhận được.

Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, nếu yêu nhau thật lòng thì cứ quang minh chính đại mà ở bên nhau. Bởi mối quan hệ mập mờ khi đến hồi kết sẽ khiến người trong cuộc mất mát, thiệt thòi nhiều thứ- nhất là đối với phụ nữ.

Trên thực tế, lời giải thích tốt nhất cho sự mập mờ trong tình cảm chính là bạn chỉ là một trong những mối dự phòng của người kia mà thôi. Một khi có người phù hợp hơn, họ sẽ bỏ rơi bạn. Nếu người ấy thực sự yêu bạn, người ấy sẽ tuyên bố với cả thế giới chuyện 2 bạn yêu nhau.

Nhưng họ đã chọn cách mập mờ, một thái độ không có trách nhiệm, nhưng không nỡ buông tay vì còn cần bạn cho nhu cầu cuộc sống. Vì vậy đừng nên hy vọng điều gì ở họ mà hãy sớm thoát ra.

Một số người bây giờ lại chuộng một mối quan hệ mập mờ để không ràng buộc, không mất tự do lại có thể tìm cơ hội tốt hơn. Nhưng mà, thời gian cho tuổi trẻ thực sự rất ngắn, tốt nhất hãy sớm dẹp bỏ những cảm xúc yêu đương mơ hồ mà tập trung vào sự nghiệp, gia đình, vào một người thật sự xứng đáng.

Vậy nên đừng bao giờ chấp nhận một mối quan hệ không tên để cuối cùng vẫn không đi đến cái kết đẹp. Đừng tự biến mình trở thành một người đáng thương, ngu ngốc trong một mối quan hệ mập mờ.

Bài, ảnh: LAM NGỌC