"Đồng sàng dị mộng"

Cập nhật, 14:55, Thứ Năm, 24/12/2020 (GMT+7)

 

Hạnh phúc thật sự phải có tình yêu, cả hai luôn nắm tay nhau cùng đi về một hướng. Ảnh minh họa
Hạnh phúc thật sự phải có tình yêu, cả hai luôn nắm tay nhau cùng đi về một hướng. Ảnh minh họa

Có những cặp vợ chồng tuy sống chung một mái nhà nhưng tâm hồn lại ở 2 thế giới khác nhau. Trước mặt mọi người thì vẫn là cặp đôi hạnh phúc nhưng khi chỉ có 2 người thì như xa lạ. Vì những lý do nào đó, họ không thể ly hôn trả tự do cho nhau mà chấp nhận cuộc sống “đồng sàng dị mộng” như thế.

Thời gian gần đây, hàng xóm của chị H.M. (38 tuổi) thấy rõ sự thay đổi của chị, ai cũng ngạc nhiên nhưng không dám hỏi. Chị bỗng chăm chút cho vẻ ngoài của mình quá đỗi, mua sắm quần áo đẹp liên tục, bước ra khỏi nhà lúc nào cũng trang điểm kỹ càng, vẻ mặt rạng ngời vui vẻ so với trước đây rất nhiều.

Nhất là thường hay “ra ngoài” nhiều hơn, có những khi đến tối mới về. Việc nhà, con cái thì chị bắt đầu phân công chia đều với chồng thay vì một mình cố gồng gánh như trước. Chị nói rằng chị muốn có thời gian cho riêng bản thân mình.

Sống cạnh bên nhà gia đình chồng, cha mẹ chồng tuổi đã cao lại hay đau bệnh và cô em chồng chưa kết hôn, gia đình chồng cũng có điều kiện nên chị H.M. cũng không vất vả nhiều. Hàng xóm xung quanh đều nhận thấy sự thay đổi của chị thì cô em chồng cũng thấy được điều đó.

Sau nhiều lần tìm cách tâm sự, chị H.M. không ngần ngại mà thú thật với cô em chồng là mình đang “qua lại” với người yêu cũ tình cờ gặp lại. Từ phản ứng “sốc” rồi đến đau lòng, cô em chồng đã nhìn thấy rõ sự bất cần, bất mãn từ chị dâu mình, đã không hề sợ sệt mà dám thú nhận điều đó.

Suốt mấy ngày sau đó, cô em chồng đã tìm hiểu vấn đề hôn nhân của anh mình và sau nhiều lần gạn hỏi thì chị dâu tâm sự hết rằng, họ đã sống cảnh “đồng sàng dị mộng” mấy năm nay. Nguyên nhân là do anh chồng bị vợ phát hiện có “bồ nhí” trước. Chồng chị nói rằng người đến sau mới là tình yêu đích thực đời anh ta, anh ta vẫn sẽ làm tròn trách nhiệm với gia đình...

Dù vật vã đau khổ đến mấy nhưng vì 2 đứa con, vì danh dự gia đình và vì nhiều lý do khác nữa nên cuối cùng chị đành chấp nhận cảnh sống giả dối như thế. Tình cảm đã chết, sự chai lì trong cảm xúc khiến chị ngày càng bất cần và nổi loạn. Cho đến khi có cơ hội, chị cũng đã ngoại tình. Cô em chồng giờ cũng hiểu tại sao ai cũng thấy chị H.M. có “vấn đề” mà chẳng lẽ chồng lại không để ý điều đó.

Thì ra, chẳng qua là “ông ăn chả, bà ăn nem”. Vì sợ cha mẹ tuổi già đau ốm không chịu nổi cú sốc này, thương 2 đứa cháu còn nhỏ nên cô em chồng cũng đành im lặng mặc kệ họ sống như thế nào và kéo dài đến lúc nào. Cô nghĩ cần thương yêu lo lắng cho 2 đứa cháu nhiều hơn.

Cuộc sống hiện đại ngày nay có quá nhiều những tác động bên ngoài, thêm vào những thay đổi trong tư tưởng, rồi cái tôi của mỗi người quá lớn, khiến cho không ít các cuộc hôn nhân tan vỡ hoặc nếu không tan vỡ thì nó cũng rơi vào cảnh là vợ chồng “đồng sàng dị mộng”. Từ những rạn nứt trong cuộc sống khiến vợ chồng không có tiếng nói chung, không giải quyết được vấn đề càng lâu ngày dẫn đến sự thất vọng và cảm giác tình cảm cũng thay đổi.

Đối với phụ nữ, không phải nói chia tay là sẽ chia tay được, nhiều chị em không dám ký vào tờ đơn ly hôn thì sẽ sẵn sàng chấp nhận chịu tình cảnh này bởi họ lo sợ cho tương lai của con trẻ. Đôi khi là những vấn đề về nhu cầu cuộc sống và danh dự gia đình, sĩ diện bản thân cũng khiến họ không đủ dũng khí để ra đi.

Nhưng còn gì đau khổ, khó chịu và áp lực hơn khi hàng ngày vợ chồng phải sống cùng một mái nhà, thậm chí phải “diễn” cảnh tình cảm trước mặt mọi người, nhất là trước mặt con cái để giữ gìn cái mái ấm hạnh phúc cho con. Và còn gì đau đớn hơn khi biết chắc trong lòng đối phương luôn tơ tưởng đến người khác? Đó là một sự hành hạ về tinh thần không hề nhỏ.

Mọi thứ gượng ép đều không mang tới kết quả tốt đẹp trong tình yêu, một gia đình đúng nghĩa là có sự yêu thương, gắn kết của cả vợ chồng. Thời thanh xuân, ai cũng trải qua ít nhất một mối tình, nhưng không thể xem mối tình đó là cái bóng cuộc sống vợ chồng. Đã kết hôn rồi mà còn tơ tưởng hay so sánh và muốn tìm cái mới mẻ, tốt đẹp hơn thì đã “vi phạm” truyền thống đạo đức và thậm chí có thể vi phạm Luật Hôn nhân- Gia đình.

Vì thế, các chuyên gia tư vấn hôn nhân gia đình thường đưa ra lời khuyên rằng khi cuộc sống vợ chồng nảy sinh vấn đề, hãy cùng ngồi lại nói chuyện thẳng thắn với nhau trên tinh thần cởi mở và chia sẻ, thấu hiểu ngay từ khi vấn đề mới nảy sinh.

Không nên để dẫn đến tình trạng “đồng sàng dị mộng”. Khi vợ chồng phải sống cảnh “đồng sàng dị mộng” nhưng cố giữ gia đình hạnh phúc một cách giả tạo cho con cái, điều đó là không nên, vì sớm muộn gì vấn đề cũng bị phơi bày, đến lúc đó nó rất ảnh hưởng đến danh dự gia đình đôi bên, làm mọi người thất vọng, buồn phiền, nhất là con trẻ có thể bị sang chấn tâm lý, thay đổi tính tình, mất lòng tin và sự tôn trọng cha mẹ, có thể dẫn đến nhiều hệ lụy khác.

Kinh tế ổn định là một điều quan trọng trong cuộc sống, nhưng tình yêu mới chính là điều kiện cần để có được hạnh phúc trong cuộc sống gia đình. Tình yêu khiến bạn khao khát được cùng nhau vun đắp cho cuộc sống gia đình của mình. Tình yêu khiến bạn luôn muốn thấu hiểu, đồng cảm và sẻ chia với người bạn đời. Dù gặp nhiều những khó khăn trong cuộc sống, tình yêu bền vững sẽ giúp các bạn vẫn nắm chặt tay nhau để cùng vượt qua.

Bài, ảnh: LAM NGỌC