Hoa hồng trò chuyện

Đừng trấn áp, đừng thị uy...

Cập nhật, 15:39, Thứ Năm, 14/01/2021 (GMT+7)

Vợ tôi tính tình rất bốc đồng, hay nói. Nếu gặp chuyện thì không kiềm chế được, cứ bù lu bù loa lên. Tôi đã nhiều lần xấu hổ vì cô ấy. Công bằng mà nói thì đó chỉ là một khuyết điểm nho nhỏ của cô ấy thôi. Vì cô ấy có nhiều ưu điểm hơn.

Tôi không biết nói sao đây khi cô ấy không chịu sửa đổi mà “bệnh” ngày càng trầm trọng hơn. Tôi là nhân viên bán bảo hiểm nên có nhiều mối quan hệ, đám tiệc, nhậu nhẹt cũng là chuyện bình thường. Nhưng với cô ấy, đó là cái lý do để tôi thoát ra khỏi nhà rong chơi, bỏ mặc cô ấy với bao công việc ở nhà.

Thật tình tôi rất thương vợ. Cô ấy đã thay tôi chăm sóc ba mẹ già (ba tôi vừa mất cách đây chưa tròn năm, mẹ tôi cũng đau bệnh rề rề), cơm nước cho các con. Cô ấy còn quán xuyến một cửa hàng tạp hóa tại nhà nữa. Nhiều lúc, thấy vợ bận bịu quá dễ sinh cáu gắt, tôi kêu nghỉ bán thì vợ cười: “Quán tạp hóa này coi vậy mà nuôi cả nhà đó. Tiền ông làm đủ ông đi đám tiệc thôi, ông biết mà”. Dễ thương vậy đó, chỉ có một chuyện là khi “chứng” lên thì ôi thôi cả làng đều biết. Giờ phải làm sao chữa cái bệnh nói nhiều này đây chị Hoa Hồng?

Minh Hải

Con người ta ai cũng có khuyết điểm, không ai toàn vẹn cả. Cho nên trong mắt anh, nếu vợ bạn chỉ có mỗi cái khuyết điểm nho nhỏ này thôi thì xin chúc mừng bạn đó. Cái khuyết điểm ấy xíu xiu thôi mà và hình như là căn bệnh cố hữu của các bà vợ nên đừng quá chấp nhặt, bạn ạ.

Hoa Hồng nhớ trong một nghiên cứu cách đây không lâu, Trường ĐH Y khoa Maryland (Mỹ) đã phát hiện trong não bộ của phụ nữ có lượng Foxp2- một loại gien ngôn ngữ- nhiều hơn đàn ông. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng trung bình một ngày một người phụ nữ có thể nói 20.000 từ, gấp 3 lần so với đàn ông. Đây có thể chính là nguyên do cốt yếu khiến phụ nữ thường nói nhiều hơn đàn ông.

Theo Hoa Hồng, vấn đề ở đây là không phải là chữa khuyết điểm ấy thế nào mà là bạn và cả gia đình phải cùng hợp tác làm sao cho cái bệnh hay nói ấy giảm đi (nên nhớ cái sự nói nhiều bắt nguồn từ sự không hài lòng về thái độ, hành vi, lối sống của đàn ông nhé).

Trong trường hợp như vậy, muốn cô ấy không còn cằn nhằn nữa thì đơn giản là đàn ông hãy thay đổi bản thân trước thay vì cho rằng “bạn chẳng có gì sai, đó là vì công việc, là lo cho gia đình,…”

Chẳng hạn như bạn giảm bớt tiệc tùng, tranh thủ thời gian ở nhà giúp vợ làm những việc mà cô ấy có thể gặp khó khăn hoặc không thích hợp với sức vóc phụ nữ; thường xuyên hỏi han, tâm sự với cô ấy. Một số người hay trấn áp thói nói nhiều và thị uy với người phụ nữ của mình…

Việc này sẽ không có ích lợi gì ngoài sự tổn thương. Có thể nó sẽ giải quyết được vấn đề trước mắt là làm cô nàng im lặng vào lúc đó nhưng vấn đề vẫn chưa được giải quyết và lần sau nó có thể sẽ lặp lại, lặp lại và làm cho mối quan hệ dần rạn nứt.

HOA HỒNG