Truyền máu hoàn hồi cứu bệnh nhân nhóm máu hiếm Rh(-)

Cập nhật, 15:56, Thứ Năm, 19/11/2020 (GMT+7)

Ngày 19/11, bác sĩ chuuyên khoa 2  Phạm Thanh Phong- Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết vừa phẫu thuật thành công trường hợp bắc cầu mạch vành có sử dụng máy truyền máu hoàn hồi vì bệnh nhân có nhóm máu hiếm.

Hiện BN tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, vết mổ khô, dự kiến xuất viện trong ngày mai.
Hiện BN tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, vết mổ khô, dự kiến xuất viện trong ngày mai.

Bệnh nhân (BN) Dương Văn M. (56 tuổi, ngụ quận Ô Môn- Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng đau ngực trái nhiều. BN được xác định bị hẹp thân chung, hẹp nặng 3 nhánh động mạch vành, tăng huyết áp, đái tháo đường tuýp 2 nhưng lại có nhóm máu O hiếm (Rh-).

Gia đình và BN không biết mang nhóm máu hiếm Rh(-). Gọi là máu hiếm vì trong 10.000 người chỉ có 4 - 7 người có cùng nhóm máu O Rh(-) với anh M.

Trước nhu cầu cần có lượng máu hiếm Rh(-) để phẫu thuật, bệnh viện này đã phối hợp Bệnh viện Huyết học- Truyền máu Cần Thơ vận động ngân hàng máu sống và hiếm để cung cấp 2 đơn vị khối hồng cầu lắng, 2 khối huyết tương tương đông lạnh và 1 kít tiểu cầu 250ml gạn tách.

Để tiết kiệm máu cho BN, các bác sĩ sử dụng phương pháp truyền máu hoàn hồi bằng hệ thống máy Cell Saver và ca phẫu thuật kết thúc thành công sau 6 giờ lên bàn mổ. Phương pháp này đã tránh được các biến chứng do truyền máu: giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, không có phản ứng do truyền máu, giảm áp lực cho ngân hàng máu…

Đây cũng là cách rút ngắn thời gian bù lượng máu mất, đặc biệt trong các trường hợp cấp cứu tối khẩn cấp. Sử dụng phương pháp truyền máu hoàn hồi chỉ mất 5 phút để có một đơn vị hồng cầu lắng với chất lượng cao, đáp ứng nhanh trong tình huống mất máu cấp và cần truyền bù máu với số lượng nhiều.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN