Tuyển sinh ĐH- biến thách thức thành cơ hội

Cập nhật, 14:23, Thứ Tư, 23/10/2019 (GMT+7)

Trong cuộc cạnh tranh tuyển sinh với các trường trong khu vực ĐBSCL cũng như cả nước, các trường ĐH ở Vĩnh Long gặp không ít khó khăn. Bài toán tuyển sinh là thách thức cũng là cơ hội để các trường nâng cao năng lực cạnh tranh bằng uy tín và chất lượng giáo dục.

Tạo môi trường học tập thân thiện, tăng khả năng tự học tự sáng tạo cho sinh viên.
Tạo môi trường học tập thân thiện, tăng khả năng tự học tự sáng tạo cho sinh viên.

Nỗ lực vượt khó

Những năm gần đây, hầu hết các trường ĐH ở Vĩnh Long gặp khó khăn trong tuyển sinh. Giải pháp lâu dài, hiệu quả mà các trường đưa ra chính là không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, học đi đôi với hành.

Trường ĐH Xây dựng Miền Tây hiện đang đào tạo 7 chuyên ngành với gần 3.000 sinh viên (SV). Năm 2019, nhà trường tuyển 420 tân SV chính quy, chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Mặc dù công tác tuyển sinh gặp khó khăn, nhưng trường vẫn đảm bảo chất lượng giáo dục với tỷ lệ SV tốt nghiệp có việc làm đạt trên 92,6%.

Vừa qua, trong số 343 SV tốt nghiệp của trường có 14 SV đạt kết quả học tập xuất sắc, 78 SV đạt loại giỏi và 178 SV đạt loại khá, tỷ lệ khá trở lên đạt 78,7%. Công tác hợp tác quốc tế của nhà trường phát triển mạnh mẽ với 37 lượt tham dự hội thảo quốc tế trong và ngoài nước. Qua đó, đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác chính thức với một số nước như: Anh, Mỹ, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan...

Năm 2019, ĐH Cửu Long có gần 1.000 tân SV ĐH hệ chính quy tập trung và văn bằng 2, dù chưa đạt chỉ tiêu đề ra nhưng tỷ lệ đã tăng dần qua các năm gần đây. Đó là kết quả của quá trình nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục.

PGS.TS. Lương Minh Cừ- Hiệu trưởng nhà trường- nói: “Chúng tôi sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho SV trong quá trình học tập, rèn luyện kỹ năng sống. Các em nên tham gia tích cực vào các hoạt động tại trường, chủ động tham gia vào các hoạt động học tập và giáo dục để thành công”.

Điểm nổi bật của ĐH Cửu Long là những hoạt động giáo dục kỹ năng cho SV bên cạnh học tập. Ngày 16/10 vừa qua, Ngân hàng Sacombank chi nhánh Vĩnh Long tổ chức chương trình “Thực tập viên tiềm năng, nơi tài năng tỏa sáng” tại trường này đã thu hút nhiều sự quan tâm của SV năm cuối các khoa: Kế toán- Tài chính- Ngân hàng, Luật Kinh tế, Quản trị kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Châu- Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Hỗ trợ doanh nghiệp (ĐH Cửu Long) cho biết: “Có 15 SV được tham gia chương trình, các em sẽ được tham gia đợt thực tập có lương tại Sacombank Vĩnh Long trong 2 tháng”.

Tăng chất lượng nhân lực

TS. Nguyễn Văn Xuân- Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây- nhấn mạnh: Qua 43 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã và đang khẳng định vị thế của mình trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực ngành xây dựng cho vùng ĐBSCL và cả nước. Đặc biệt, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục để đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục theo bộ tiêu chuẩn mới.

Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa tạo điều kiện cho SV khó khăn, SV học tốt có học bổng cũng được đẩy mạnh. Chỉ tính riêng trong lễ khai giảng năm học mới, ĐH Xây dựng Miền Tây đã tổ chức vận động được 23 công ty, doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ học bổng cho SV với tổng số gần 500 triệu đồng.

Giữa tháng 10 vừa qua, ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long có 19 công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia tuyển dụng cho các vị trí công việc thuộc các lĩnh vực: thú y, cơ khí, chế biến và kiểm nghiệm thực phẩm, điện tử, công nghệ ô tô, công nghệ thông tin, viễn thông… và tư vấn thực tập sinh, thực tập kỹ sư, xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…

Đây là lần thứ 2 trong năm 2019, nhà trường tổ chức nhằm tạo điều kiện cho gần 600 SV chính quy ở 9 chuyên ngành có cơ hội tìm kiếm được việc làm phù hợp.

Đoàn Trường ĐH Cửu Long vừa tổ chức chương trình thành lập 3 CLB trực thuộc: CLB Lý luận trẻ; CLB Tuổi trẻ với pháp luật; CLB Hiến máu tình nguyện. Đoàn trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động thiết thực, giúp cho đoàn viên, SV học tập kinh nghiệm, khơi dậy lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, trong đó, hoạt động hiến máu tình nguyện thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên hưởng ứng.

Bằng những hành động cụ thể để nâng cao chất lượng, uy tín thông qua tỷ lệ SV ra trường có việc làm. Các trường ĐH ở Vĩnh Long đã và đang khẳng định vị trí của mình; biến khó khăn thành động lực để phát triển.

Phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới 2019- 2020 của Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, ông Lữ Quang Ngời- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh- nhấn mạnh: Nhà trường cần đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, nâng cao chất lượng SV dần tiến tới tự chủ; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế; thực hiện quy chế dân chủ, công khai, minh bạch. Đối với các SV, cần áp dụng cách học mới sáng tạo, để trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ địa phương.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN