"Siết" hoạt động dạy thêm, học thêm

Cập nhật, 13:47, Thứ Tư, 16/10/2019 (GMT+7)

Hoạt động dạy thêm, học thêm là một nhu cầu có thật để củng cố hoặc nâng cao kiến thức của học sinh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề trong công tác quản lý cũng như thực hiện các quy định của các cơ sở dạy thêm, học thêm, nhất là hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường.

Học qua các hoạt động trải nghiệm cũng là một cách “học thêm” hiệu quả, bổ ích.
Học qua các hoạt động trải nghiệm cũng là một cách “học thêm” hiệu quả, bổ ích.

Nhu cầu có thật, nhưng…

Có con đang theo học tại một trường phổ thông có chất lượng giáo dục thuộc dạng hàng đầu của tỉnh, anh Nguyễn Vinh Quang (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết con mình mỗi ngày phải “oằn mình” đi học thêm. Anh Quang chia sẻ, lý do con xin đi học là lo sợ mình “thua” bạn bè cũng như cố gắng ôn lại những kiến thức đã học trên lớp ở nơi học thêm.

“Hầu hết thời gian trong ngày của con đều dành cho đi học, thậm chí đến tận 9 giờ tối. Nhìn thấy con học với áp lực vậy, mình cũng xót, nhưng phải chịu vì cứ lo con thua sút với bạn bè…”- anh Quang chia sẻ.

Theo Sở GD- ĐT, nhu cầu học thêm để củng cố hoặc nâng cao kiến thức là có thật, hoạt động dạy thêm phần lớn xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh và học sinh, số lượng người dạy thêm, học thêm trong cả nước nói chung và Vĩnh Long nói riêng có xu hướng tăng. Tính đến tháng 8/2019, Sở GD- ĐT đã cấp phép cho 93 cá nhân, tổ chức dạy thêm. Trong đó có 61 cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường.

Tuy nhiên, cũng theo Sở GD- ĐT, công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường được quản lý tốt. Riêng hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có xu hướng tăng mạnh và có những hạn chế bất cập nhất định. Có lúc, chính quyền và lãnh đạo ngành giáo dục một số nơi chưa quan tâm quản lý, tổ chức thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm theo đúng yêu cầu của UBND tỉnh.

Phó Giám đốc Sở GD- ĐT Phạm Văn Hồng cho biết, trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học hàng năm, sở đều có yêu cầu thủ trưởng các cơ sở giáo dục quan tâm tuyên truyền, nhắc nhở giáo viên chấp hành nghiêm các quy định về dạy thêm, học thêm. Đồng thời hoạt động thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm liên quan đến lĩnh vực dạy thêm, học thêm cũng được ngành giáo dục quan tâm thực hiện thường xuyên.

“Tuy nhiên, việc dạy thêm trái phép có xu hướng tăng nên sở vừa ban hành công văn để yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm theo đúng quy định”- thầy Phạm Văn Hồng cho biết.

“Siết” hoạt động dạy thêm, học thêm

Theo Sở GD- ĐT, hiện việc quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm có một số khó khăn như việc dạy thêm trái quy định hoặc tìm cách này, cách khác để bắt học sinh học thêm… vẫn còn gây dư luận bức xúc nhưng không thể xử lý vì thiếu thông tin và chứng cứ vi phạm.

“Ngoài ra, việc quy định tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường chưa chặt chẽ, dẫn đến hiện tượng tổ chức dạy thêm tại nhà dưới hình thức “chi nhánh” của cơ sở hoặc trung tâm dạy thêm. Vẫn còn tình trạng phụ huynh bắt ép con mình học thêm vì điểm số… là một trong những khó khăn trong công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm hiện nay”- thầy Phạm Văn Hồng cho biết.

Theo nhiều nhận định, chương trình học hiện trên lớp đã phù hợp với nhu cầu học sinh, trong khi phương pháp dạy và học ngày càng đổi mới, hiệu quả. Ảnh minh họa
Theo nhiều nhận định, chương trình học hiện trên lớp đã phù hợp với nhu cầu học sinh, trong khi phương pháp dạy và học ngày càng đổi mới, hiệu quả. Ảnh minh họa

Được biết, những bất cập trong hoạt động dạy thêm, học thêm, Bộ GD- ĐT cũng đã ban hành quyết định quy định về bãi bỏ một số điểm trong quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. Sở GD- ĐT cũng đã có thông báo về việc ngưng tiếp nhận hồ sơ xin cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường kể từ ngày 10/10/2019.

Trong đó, cấp phổ thông, Sở GD- ĐT ngưng tiếp nhận hồ sơ xin cấp phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm. Các trường hợp đã được cấp phép tổ chức vẫn tiếp tục hoạt động đến khi giấy phép hết hiệu lực.

“Hiện Sở GD- ĐT cũng đã có thông báo công khai số điện thoại và hộp thư điện tử tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về những vấn đề liên quan đến dạy thêm, học thêm. Ngoài ra, UBND cấp huyện và phòng GD- ĐT có trách nhiệm tiếp nhận và xác minh, xử lý tiêu cực về dạy thêm, học thêm trên địa bàn mình phụ trách”- thầy Phạm Văn Hồng chia sẻ.

Bài, ảnh: NGUYỄN DUY