Du lịch nội địa hoạt động trở lại

Cập nhật, 18:18, Thứ Tư, 06/05/2020 (GMT+7)

Ngay trước kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã có ý kiến chỉ đạo cho phép du lịch nội địa trên địa bàn được phép hoạt động trở lại, kèm theo các điều kiện bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19.

Ghi nhận trong 4 ngày nghỉ vừa qua (30/4 đến 3/5/2020), Vĩnh Long đón khoảng 3.000 lượt khách trong nước, đây là con số khả quan trong hoàn cảnh mọi người còn khá e dè với các chương trình du lịch, các điểm vui chơi giải trí.

Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Hoàng Hảo (xã Thanh Đức- Long Hồ) có diện tích đầu tư giai đoạn 1 trên 10ha.
Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Hoàng Hảo (xã Thanh Đức- Long Hồ) có diện tích đầu tư giai đoạn 1 trên 10ha.

Ngày 29/4/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, đã có ý kiến chỉ đạo, thống nhất chủ trương mở lại hoạt động du lịch nội địa, nhưng phải đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19, không tập trung đông người trên địa bàn.

Theo đó, để đảm bảo an toàn cho khách du lịch nội địa trong tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, các sở ngành, địa phương phối hợp thực hiện nghiêm công tác tuyên truyền đến các đơn vị, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, các cơ sở lưu trú, khu, điểm tham quan du lịch, phương tiện vận chuyển khách du lịch, triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Thường xuyên theo dõi nắm tình hình, phải tạo điều kiện thuận lợi, bảo đảm an toàn cho du khách tham quan, lưu trú trên địa bàn. Phối hợp giải quyết và báo cáo kịp thời những vấn đề phức tạp phát sinh về du lịch.

Các đơn vị, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, phải thường xuyên khử trùng cơ sở kinh doanh, hướng dẫn du khách khai báo y tế, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, thực hiện giãn cách xã hội khi tiếp xúc, không tập trung đông người, theo dõi tình hình sức khỏe của du khách, nhằm góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch vừa đảm bảo an toàn cho du khách nội địa.

Theo ghi nhận, các cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn Vĩnh Long đều thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, hầu hết du khách đều ý thức bảo vệ bản thân khi tham gia các chương trình tham quan trong tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

Đặc biệt, để thích ứng với tình hình dịch bệnh, khi mà các tour Inbout (nước ngoài vào) đang “đóng băng” chưa biết đến bao giờ, thì một số doanh nghiệp chuyên nguồn khách quốc tế, linh động mở rộng các gói tour dành cho khách nội địa. Điển hình, như điểm tham quan du lịch Út Trinh Homestay, trước đây chỉ dành riêng cho khách quốc tế, thì giờ đây cũng sẵn sàng đón nhận khách nội địa với giá cả dịch vụ ưu đãi và “mềm” hơn bình thường.

Theo ông Trương Hoàng Hảo- chủ cơ sở kinh doanh du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Hoàng Hảo (xã Thanh Đức- Long Hồ), trong đợt nghỉ lễ 4 ngày vừa qua, nơi đây đón trên 200 khách vào tham quan và lưu trú. Do điểm du lịch này chỉ mới khai thác thử nghiệm giai đoạn 1 với hơn 10ha xây dựng, nên chưa có những chương trình quảng bá, xúc tiến mạnh. Do đó, nguồn khách chủ yếu là trong tỉnh, với các dịch vụ ăn uống, tham quan trong ngày.

Tổng hợp báo cáo nhanh của Phòng Quản lý du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), số lượng khách đến Vĩnh Long trong đợt nghỉ lễ 4 ngày (từ 30/4-3/5/2020), ước khoảng 3.000 lượt khách. Trong đó, theo ông Bùi Văn Hiếu- Giám đốc Khu du lịch Vinh Sang, riêng nơi đây đã đón gần 1.000 lượt khách trong 4 ngày nghỉ lễ.

Theo ông Hiếu, Nhà nước cho phép và du lịch nội địa hoạt động trở lại, nhưng dự báo nguồn khách sẽ không nhiều, do nhiều địa phương đã bắt đầu cho học sinh trở lại trường học.

Điểm Út Thủy Homestay của Công ty CP Du lịch Cửu Long, xã An Bình (Long Hồ).
Điểm Út Thủy Homestay của Công ty CP Du lịch Cửu Long, xã An Bình (Long Hồ).

Khoảng 3.000 lượt khách là con số khá khiêm tốn so với bình thường hàng năm trong những đợt nghỉ lễ vào ngay dịp hè. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh hiện nay, đây cũng là con số đáng ghi nhận sau khoảng thời gian dài “đóng cửa” với chỉ riêng mảng du lịch nội địa được hoạt động trở lại.

Dự báo thời gian sắp tới, ngành du lịch sẽ còn ảnh hưởng và còn nhiều khó khăn, do ảnh hưởng của dịch COVID- 19. Các doanh nghiệp, cơ sở du lịch trên địa bàn Vĩnh Long phải nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn; đồng thời có những giải pháp kinh doanh phù hợp trong tình hình dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG