Du lịch Vĩnh Long cần đón đầu cơ hội

Cập nhật, 11:34, Chủ Nhật, 12/04/2020 (GMT+7)

 

Du khách thích thú khi tham quan và trải nghiệm làm ruộng rẫy. Ảnh: VINH HIỂN
Du khách thích thú khi tham quan và trải nghiệm làm ruộng rẫy. Ảnh: VINH HIỂN

Đây là thời điểm khó khăn của ngành du lịch toàn cầu do ảnh hưởng đại dịch COVID-19; tuy nhiên, đây cũng là lúc cần thiết để doanh nghiệp du lịch Vĩnh Long, có những động thái, hoạch định cho chương trình phục hồi “hậu COVID- 19”. Cũng là “điểm rơi” đón đầu cơ hội khi cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2021.

Cần đầu tư mạnh du lịch nông nghiệp

Cùng với phát triển du lịch sinh thái truyền thống, các doanh nghiệp Vĩnh Long cũng là những đơn vị tiên phong khai phá lĩnh vực trải nghiệm nông nghiệp với nhiều hình thức giúp cho du khách thâm nhập sâu hơn, thực tế hơn vào đời sống, sinh hoạt văn hóa nông nghiệp ở Vĩnh Long.

Năm 2004, Công ty CP Du lịch Cửu Long đã xây dựng gói tour mới lạ, độc đáo lấy điểm nhấn là nhà xưa Tám Phấn (ấp Phước Ngươn, xã Long Phước- Long Hồ), triển khai các dịch vụ: homestay, thưởng thức trà Việt, làm ruộng, làm rẫy, cưỡi trâu… Tiếp đó, là các tour cấy lúa, cắt lúa được Công ty Mekong Travel chào bán với khách Châu Âu, đã thực sự thu hút mạnh mẽ nguồn khách mới.

Sau hơn 15 năm khai thác những gói tour trải nghiệm độc đáo, sáng tạo, giờ nhìn lại chúng ta nhận thấy chưa thực sự đẩy mạnh, khai thác tiềm năng bất tận này một cách bài bản, tổng thể và tạo được thương hiệu riêng cho du lịch Vĩnh Long.

Mặc dù, các doanh nghiệp dẫn đầu của Vĩnh Long vẫn tiếp tục khai thác và có sự mở rộng địa bàn, hình thức, nhưng nhìn chung vẫn còn khá đơn lẻ, rời rạc.

Theo chị Lê Bích Thủy- Giám đốc Điều hành du lịch (Công ty CP Du lịch Cửu Long), thì từ hơn 2 năm nay công ty đã bắt đầu khai thác điểm trải nghiệm mới ở rẫy rau an toàn của hộ nông dân Mai Kim Cương (ấp Phước Hanh, xã Phước Hậu- Long Hồ), khách tham quan mô hình trồng rẫy, trồng lúa, chăn nuôi cá, gà, vịt, bò… Có những tháng nơi đây tiếp đón trên 500 khách. Nhưng thực sự, cách làm còn quá đơn giản, thô sơ, chưa được hỗ trợ đầu tư một cách quy mô, chuyên nghiệp.

Đây là điều đáng tiếc và vô cùng đáng ngại, khi mà phía miệt dưới đang trỗi dậy một địa phương quyết tâm đầu tư tổng lực cho hướng đi này, đó là tỉnh Hậu Giang.

Từ giữa năm 2019, ông Phan Đình Huê- Giám đốc Công ty Vòng Tròn Việt- cũng là một chuyên gia tư vấn du lịch cho các tỉnh vùng ĐBSCL đã cho chúng tôi biết sẽ bắt tay cùng với doanh nghiệp Đức (tại Cần Thơ) khảo sát hỗ trợ cho tỉnh Hậu Giang “khai sinh” du lịch nông nghiệp. Và bước vào đầu năm 2020, Hậu Giang đã chính thức hoàn thiện các chương trình, gói tour bước đầu có thể đón khách.

Chương trình này có sự quyết tâm, quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hậu Giang cùng các ngành và tập hợp những doanh nghiệp và nông dân trên địa bàn, với sự hỗ trợ tối đa của hệ thống ngân hàng. Trong đó, có những gói cho vay giảm lãi suất đến 50%, để đỡ đầu nông dân, doanh nghiệp làm du lịch nông nghiệp.

Vĩnh Long vốn có nền tảng là các doanh nghiệp, đội ngũ làm du lịch kinh nghiệm, có tay nghề, chuyên môn tốt, nhưng chưa có sự hỗ trợ một cách mạnh mẽ từ các chính sách hỗ trợ, chưa tạo thành sức mạnh tổng lực, kết nối mà vẫn còn “tự bơi”, nên những mô hình triển khai còn chắp vá, tủn mủn.

Đón đầu cơ hội mới

Tại cuộc họp trực tuyến với các bộ ngành, địa phương vào sáng 10/4/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dùng cụm từ “cái lò xo bị nén bật mạnh ra” để diễn tả hình ảnh phục hồi kinh tế “hậu COVID- 19”. Khái niệm này thấy rõ nhất trong ngành du lịch.

Việt Nam đã chứng kiến những làn sóng du khách vào các năm 1995, 2000, 2005, 2008, 2010. Những đợt du khách ồ ạt phục hồi sau những trận dịch, những lần suy thoái kinh tế toàn cầu. Chắc chắn, sau trận đại dịch COVID- 19, Việt Nam sẽ là điểm lựa chọn của lượng khách cực lớn đến từ các nước.

Khoảng thời gian ngừng dịch vụ, du lịch sẽ là “khoảng lặng” lý tưởng để các doanh nghiệp đầu tư chiều sâu, tăng hàm lượng chất xám cho các dịch vụ truyền thống như homestay, trải nghiệm nông nghiệp, nông thôn…

Cũng với đó, là những chính sách giữ chân lao động, nhất là đội ngũ có tay nghề, kinh nghiệm lâu năm. Tại TP Hồ Chí Minh, đã từng chứng kiến những đợt khủng hoảng thiếu nguồn nhân lực sau những lần du lịch phục hồi hậu khủng hoảng.

Đoàn khách Úc của Công ty CP Du lịch Cửu Long tham quan mô hình trồng trọt, chăn nuôi của hộ dân ở xã Phước Hậu (Long Hồ). Ảnh: NGỌC TRẢNG
Đoàn khách Úc của Công ty CP Du lịch Cửu Long tham quan mô hình trồng trọt, chăn nuôi của hộ dân ở xã Phước Hậu (Long Hồ). Ảnh: NGỌC TRẢNG

Nếu tình hình dịch bệnh toàn cầu sớm được khắc phục, Việt Nam sẽ rục rịch tái khởi động lại các gói tour quốc tế vào khoảng đầu năm 2021.

Đây là “điểm rơi” phù hợp và cơ hội để các doanh nghiệp du lịch Vĩnh Long đón đầu những gói tour đi về trong ngày từ TP Hồ Chí Minh; chúng ta hãy sẵn sàng “vượt mặt” láng giềng Tiền Giang, Bến Tre để khai thác mạnh mẽ nguồn khách quốc tế qua cửa ngõ Tân Sơn Nhất.

Lý do, dự kiến đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận thông xe kỹ thuật cuối năm 2020 và đưa vào khai thác năm 2021, thì thời gian di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đến cửa ngõ Cái Bè hoặc TP Vĩnh Long chỉ trong khoảng 2 giờ đồng hồ, phù hợp với chương trình tham quan ăn trưa và quay về TP Hồ Chí Minh trong ngày. Đây là lượng khách rất lớn trong các chương trình tour ngắn ngày, tour Open của khách tự chọn.

Thời gian di chuyển ngắn, sẽ là thuận lợi lớn để Vĩnh Long mở rộng tour tuyến ra khỏi vùng 4 xã cù lao thuần vườn cây ăn trái, đưa về các vùng ruộng rẫy của huyện Long Hồ nằm ven TP Vĩnh Long. Cơ hội để đẩy mạnh tour du lịch nông nghiệp với nhiều mô hình, trải nghiệm mới lạ hơn.

Những khó khăn của đại dịch là thách thức to lớn mà các doanh nghiệp du lịch phải gồng mình vượt qua; nhưng cũng sẽ là thời cơ mới để du lịch Vĩnh Long chiếm lĩnh những thị phần mới trong nguồn khách tham quan vùng ĐBSCL.

Dự kiến đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận thông xe kỹ thuật cuối năm 2020 và đưa vào khai thác năm 2021, thì thời gian di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đến cửa ngõ Cái Bè hoặc TP Vĩnh Long chỉ trong khoảng 2 giờ đồng hồ, phù hợp với chương trình tham quan ăn trưa và quay về TP Hồ Chí Minh trong ngày.

Từ bây giờ các doanh nghiệp Vĩnh Long nên xây dựng những gói tour phù hợp dành riêng cho nguồn khách quốc tế và nội địa để chào, mời khảo sát với các doanh nghiệp đầu mối, ngay sau khi dịch COVID -19 được dập tắt.

NGỌC TRẢNG