TP Vĩnh Long

Đột phá phát triển du lịch

Cập nhật, 14:36, Thứ Hai, 13/05/2019 (GMT+7)

Được thiên nhiên ưu đãi, với địa thế nằm dọc sông Cổ Chiên, một nhánh sông Tiền đổ ra biển Đông và sông Long Hồ thơ mộng, từng được xem là “chứng nhân” của quá trình hình thành vùng đất Long Hồ dinh, du lịch TP Vĩnh Long có nhiều điều kiện để phát triển và dần trở thành điểm đến hấp dẫn, ấn tượng đối với du khách trong và ngoài nước.

Bảo tàng Vĩnh Long là 1 trong 2 điểm du lịch tiêu biểu trên địa bàn TP Vĩnh Long.
Bảo tàng Vĩnh Long là 1 trong 2 điểm du lịch tiêu biểu trên địa bàn TP Vĩnh Long.

Có nhiều đột phá

Theo thống kê của Phòng Văn hóa- Thông tin TP Vĩnh Long, trong 3 năm 2016- 2018, tổng lượt khách du lịch đến với TP Vĩnh Long đạt trên 1.304.000 lượt. Bình quân mỗi năm TP Vĩnh Long đón hơn 430.000 lượt khách đến tham quan, du lịch, vui chơi giải trí tại TP Vĩnh Long.

Ngược dòng thời gian trở về cách nay khoảng 10 năm, du lịch TP Vĩnh Long vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế; song được sự chỉ đạo sâu sát của Thành ủy Vĩnh Long, sự quan tâm, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với nhiều phương án, cách thức thực hiện, đến nay du lịch TP Vĩnh Long đã tạo ra những đột phá, khoác lên mình “chiếc áo” mới và đóng góp đáng kể vào tỷ trọng GDP của tỉnh thời gian qua.

Về cơ sở vật chất, nếu năm 2009 cả thành phố chỉ có 9 khách sạn thì 10 năm sau TP Vĩnh Long đầu tư 40 cơ sở lưu trú du lịch.

Đáng nói, trong số đó có 1 khách sạn được công nhận 3 sao (khách sạn Cửu Long), 8 cơ sở lưu trú 2 sao, 22 cơ sở lưu trú được xếp hạng 1 sao với trên 1.480 phòng.

Đặc biệt, năm 2018, Khu du lịch Trường Huy đi vào hoạt động với loại hình du lịch tổng hợp đã thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài tỉnh đến trải nghiệm.

Đồng thời, khách sạn Sài Gòn- Vĩnh Long đang đề nghị công nhận đạt chuẩn 4 sao đầu tiên của tỉnh sẽ góp phần nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú du lịch đối với thị phần du khách có nhu cầu chi tiêu cao khi đến TP Vĩnh Long.

Công ty du lịch lữ hành đóng trên địa bàn TP Vĩnh Long trước đây cũng rất khiêm tốn, từ 3 công ty đến nay đã tăng lên 12 công ty du lịch lữ hành, với 3 công ty lữ hành quốc tế.

Từ đó, nhiều chương trình du lịch mới, các tour- tuyến du lịch ở khu vực ĐBSCL, trong nước và quốc tế nhanh chóng được khai thác, vì thế du khách đến trải nghiệm các điểm du lịch tại TP Vĩnh Long nhiều hơn.

Ngày nay, đến với du lịch TP Vĩnh Long, du khách an tâm hơn về chất lượng dịch vụ, đồng thời có trên 10 cơ sở dịch vụ ăn uống đủ tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu thưởng thức ẩm thực của du khách.

Đặc biệt, TP Vĩnh Long có 2 điểm du lịch được Hiệp hội Du lịch ĐBSCL công nhận điểm du lịch tiêu biểu của khu vực, đó là Bảo tàng Vĩnh Long và Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia Văn Thánh miếu, chắc chắn sẽ mang đến cho du khách những ấn tượng, những giá trị độc đáo khi đến tham quan 2 điểm du lịch mang đậm giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống này.

Do có địa thế nằm dọc theo các dòng sông, nên khi đến TP Vĩnh Long, ngoài tham quan bằng đường bộ, du khách còn có lựa chọn khác là trải nghiệm lênh đênh trên sông nước bằng tàu du lịch, tham quan, tìm hiểu làng nghề gạch, ngói, gốm đỏ có một không hai ở Phường 5 hay làng nghề đan đát, đan cần xé ở Phường 2.

Đây chỉ là 2 trong những sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp nông thôn tiêu biểu mà du khách có thể đến tham quan trải nghiệm khi tới TP Vĩnh Long.

Đánh giá về sự phát triển của du lịch TP Vĩnh Long, ông Nguyễn Thanh An- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long- nhận định: “Với điều kiện hiện có và sự nỗ lực không ngừng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, du lịch TP Vĩnh Long đã có những khâu phát triển đột phá, tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Cơ sở vật chất của du lịch thành phố từng bước đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, vui chơi giải trí và tham quan của du khách.

Tăng trưởng khách du lịch bình quân đạt mức 10%/năm, doanh thu du lịch cũng tăng 15%. Đây là tín hiệu đáng mừng, đáng phấn khởi, có thể xem như chất xúc tác, giúp cho du lịch TP Vĩnh Long không ngừng lớn mạnh”.

Hướng đến “Đô thị du lịch”

Với lợi thế sẵn có, vừa là trung tâm của tỉnh Vĩnh Long, có vai trò kết nối du lịch với các tỉnh lân cận: Tiền Giang, Trà Vinh, Bến Tre nên không quá bất ngờ khi UBND tỉnh ban hành “Quy hoạch phát triển văn hóa và du lịch tỉnh Vĩnh Long đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” và sẽ triển khai từng bước để đưa TP Vĩnh Long trở thành đô thị du lịch theo Luật Du lịch.

Quy hoạch đã nêu rõ quan điểm lấy TP Vĩnh Long làm không gian phát triển du lịch trọng điểm, nhất là vùng ven sông Cổ Chiên từ điểm tiếp giáp tỉnh Đồng Tháp (xã Tân Hội) đến bến phà Đình Khao làm điểm đến đưa khách tham quan các xã cù lao An Bình thông qua sông Cổ Chiên và các kinh rạch nhỏ trên sông.

Phát huy lợi thế tuyến sông Tiền, sông Cổ Chiên, du lịch TP Vĩnh Long cần đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, kêu gọi đầu tư xây dựng cơ sở lưu trú, dịch vụ vui chơi giải trí, như nghiên cứu, lập dự án xây dựng trung tâm giải trí phức hợp trong hoặc gần trung tâm nội thành TP Vĩnh Long; hoặc thiết lập một số tụ điểm các môn thể thao dụng cụ, thể hình, đua xe, đu quay, tàu lượn… gắn với hệ thống thiết chế văn hóa có sẵn của địa phương, giúp cho du khách được tham gia, thư giãn, giải tỏa áp lực trong công việc và cuộc sống thường ngày.

Chú trọng đầu tư Khu du lịch sinh thái Cồn Giông (xã Tân Hội) và khu Cồn Chim (xã Tân Ngãi) tạo điểm kết nối giữa du lịch sinh thái sông nước với du lịch vui chơi giải trí ở trung tâm TP Vĩnh Long.

Tiếp tục thu hút vốn đầu tư các siêu thị, trung tâm mua sắm, chợ đêm, phố ẩm thực, nhà sách,… cũng là những việc làm cần thiết để giữ chân du khách ở TP Vĩnh Long lâu hơn tương tự như chợ đêm Hội An, Hà Nội, Huế đã từng làm và đạt thành công.

Từ nay đến năm 2020, tập trung quy hoạch xây dựng bến tàu du lịch, khu phố hàng lưu niệm, bãi đỗ xe du lịch, cũng như đầu tư, tôn tạo, mở rộng điểm du lịch quốc gia Văn Thánh miếu nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách.

Bên cạnh đó, phát huy giá trị các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể hiện có trên địa bàn TP Vĩnh Long: Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đình Long Thanh, Thất Phủ miếu, Văn Thánh miếu… và các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng để giới thiệu, quảng bá thu hút du khách.

Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 01 của Tỉnh ủy Vĩnh Long về phát triển du lịch từ năm 2015 đã nhấn mạnh: TP Vĩnh Long cùng với huyện Long Hồ, TX Bình Minh và huyện Vũng Liêm là vùng phát triển dịch vụ, du lịch trọng điểm.

Trong đó, huyện Long Hồ và TP Vĩnh Long là trụ cột thứ nhất, TX Bình Minh là trụ cột thứ hai, huyện Vũng Liêm là trụ cột thứ ba.

Như vậy, thông qua việc xác định các nhân tố chủ yếu, kế hoạch về phát triển du lịch của tỉnh cũng kỳ vọng thế chân vạc các trụ cột này sẽ hỗ trợ, thúc đẩy, kích thích nhau cùng lan tỏa, kết nối và cùng phát triển.

Từ những kỳ vọng đó, cùng với tiềm năng lợi thế sẵn có, sự quyết tâm của các cấp, các ngành và sự hưởng ứng của người dân, tin rằng các nội dung quy hoạch về phát triển du lịch TP Vĩnh Long từng bước sẽ được cụ thể hóa để đưa du lịch TP Vĩnh Long thành “Đô thị du lịch”, góp phần cho du lịch Vĩnh Long sớm thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai gần.

TP Vĩnh Long đã tổ chức hội nghị kết nối cung cầu với Quận 8 (TP Hồ Chí Minh), nhằm quảng bá tiềm năng du lịch, sản phẩm tiêu biểu đến các doanh nghiệp. Đây là điều kiện tốt để các doanh nghiệp du lịch TP Hồ Chí Minh quan tâm, tổ chức tour đưa khách du lịch quốc tế đến du lịch TP Vĩnh Long đông hơn.

Bài, ảnh: MINH TRIẾT