Thu hút nguồn khách đến Vĩnh Long

Cập nhật, 13:32, Thứ Ba, 07/05/2019 (GMT+7)

Để thật sự thu hút nguồn khách du lịch đến Vĩnh Long một cách mạnh mẽ hơn, chúng ta còn quá nhiều việc phải nghĩ, phải bắt tay vào làm. Ngoài du lịch sông nước, chúng ta có gì và sẽ triển khai những gì? Có những định hướng khai thác các điểm di tích lịch sử, văn hóa; nâng tầm các lễ hội, tâm linh hay như khai thác sự kiện thể thao? Chúng ta cần xác định đâu là thế mạnh thật sự.

Vĩnh Long có nhiều di tích nhưng chưa được đầu tư những chương trình hoạt động văn hóa, văn nghệ hay những dịch vụ hấp dẫn kèm theo. Trong ảnh: Văn Thánh Miếu Vĩnh Long.
Vĩnh Long có nhiều di tích nhưng chưa được đầu tư những chương trình hoạt động văn hóa, văn nghệ hay những dịch vụ hấp dẫn kèm theo. Trong ảnh: Văn Thánh Miếu Vĩnh Long.

Phát triển chưa cân đối

Cho đến nay, những công ty truyền thống khai thác homestay ở 4 xã cù lao thuộc huyện Long Hồ chủ yếu vẫn đặt nặng vào nguồn khách quốc tế.

Do đó, định hướng đầu tư và khai thác dịch vụ đều hướng tới nguồn khách ngoại, nên không mặn mà với du khách nội địa; thậm chí các homestay thẳng thừng từ chối nguồn khách nội kể cả những đoàn khách chỉ đặt ăn.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng chủ trì với Trường ĐH Cần Thơ xây dựng Đề án “Bảo tàng nông nghiệp vùng ĐBSCL”, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

Trừ Khu du lịch trang trại Vinh Sang chuyên đón khách đoàn trong nước, nên những đầu tư ở đây phù hợp phục vụ nhu cầu những đoàn khách lớn đến từ TP Hồ Chí Minh là chủ yếu. 

Chưa kể nguồn khách đưa đi, mà chỉ bàn việc khai thác nguồn khách đến, chúng ta chưa thật sự cân đối giữa du khách quốc tế và nội địa.

Trong khi Vĩnh Long hiện nay có những di tích, khu lưu niệm quy mô và mang tầm vóc quốc gia. Dù rằng, lượng khách đến tham quan những khu lưu niệm này lên đến con số hàng chục ngàn lượt khách mỗi năm; nhưng chủ yếu đây chỉ là những đoàn khách đến viếng, dâng hương, mang tính chất về nguồn; chưa thể xếp vào dạng khách du lịch thuần túy có thể khai thác các dịch vụ, hay các hoạt động đúng chất công nghiệp dịch vụ du lịch.

Trong khi, tỉnh hoàn toàn có khả năng khai thác mạnh nguồn khách trong nước với hình thức triển khai các dịch vụ đi kèm; điển hình như Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt, khi bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL đi vào hoạt động, chắc rằng sẽ đẩy mạnh gấp nhiều lần lượng khách và đa dạng hóa nguồn khách về đây.

Đối với việc khai thác các lễ hội địa phương hướng đến nguồn khách du lịch hành hương, du lịch tâm linh, thật tình lại càng khó hơn nhiều. Điển hình như lễ hội Lăng Ông Tiền Quân Thống chế Điều bát Nguyễn Văn Tồn ở Trà Ôn.

Ngành chủ quản nhiều năm trước cũng đã có dự án phát triển lễ hội lên cấp quốc gia, nhưng xem ra cũng khó thành hiện thực.

Khai thác sự kiện thể thao

Đây là ý tưởng được lãnh đạo ngành chủ quản mong muốn là sẽ trở thành một trong những hướng chủ đạo khai thác du khách đến Vĩnh Long. Một ý tưởng tốt, nhưng có phù hợp và khả thi với tình hình thực tế không lại là chuyện khác.

Ngay từ năm 2001, tại Barcelona, Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch thế giới và Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế đã ký thông cáo báo chí ghi nhận du lịch và thể thao là “động lực tăng cường hiểu biết lẫn nhau” với nhận định “du lịch và thể thao giúp thế giới gần gũi hơn, tăng cường hiểu biết lẫn nhau, nhân rộng tinh thần nhân đạo và hòa bình trên toàn thế giới”.

Tại hội nghị quốc tế về du lịch và thể thao ở Đà Nẵng (2016), Tổ chức Du lịch thế giới cũng đã ra tuyên bố Đà Nẵng về “Thúc đẩy du lịch và thể thao vì sự phát triển bền vững”.

Du lịch và thể thao được ghi nhận là hiện tượng xã hội trong thế kỷ XXI, thu hút sự tham gia hàng triệu người trên toàn thế giới; là 2 lĩnh vực bỗ trợ lẫn nhau và cùng chung mục đích tăng cường giao lưu hiểu biết giữa những nền văn hóa khác nhau.

Du lịch thể thao được chia thành 3 nhóm chính, dựa vào mục đích chuyến đi của người tham gia, như: du lịch thể thao chủ động; du lịch thể thao sự kiện; du lịch thể thao hoài niệm.

Dựa trên bản chất của du lịch thể thao chúng ta nhận thấy, Vĩnh Long chưa thể có thể thao hoài niệm, tức là khách đến tham quan những địa điểm nổi tiếng liên quan đến các sự kiện thể thao lớn như Olympic, giải bóng đá lớn…

Nhiều khách nội địa rất thích thú khi lần đầu tham quan các vườn cây ăn trái..
Nhiều khách nội địa rất thích thú khi lần đầu tham quan các vườn cây ăn trái..

Còn đối với du lịch thể thao sự kiện thì cho đến thời điểm hiện tại Vĩnh Long chưa thể có đủ cơ sở hạ tầng kỹ thuật và năng lực tổ chức để có thể đăng cai những sự kiện thể thao lớn có thể gây chú ý, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước được.

Như vậy, chúng ta có thể khả dĩ hướng đến du lịch thể thao chủ động, tức là thu hút chính những vận động viên trực tiếp tham gia các giải đấu, điển hình như giải đấu bóng bàn quốc tế mà Vĩnh Long tổ chức những năm gần đây.

Nhưng thực sự không thể trông chờ nguồn khách lớn từ những sự kiện như thế này. Ở những sự kiện thể thao như: lướt sóng, câu cá, chèo thuyền, đánh golf… thì ngoài những người tham gia giải đấu, vẫn có thường xuyên lượng du khách tham gia với tư cách giải trí nên vẫn thu hút được nguồn khách lớn, thường xuyên. Nhưng đây là những lĩnh vực địa phương mình chưa thể thực hiện được.

Có thể nói rằng, khai thác du lịch thể thao là khó đối với tỉnh Vĩnh Long. Như vậy, để thu hút thêm nguồn khách chúng ta cần trước mắt quan tâm cân đối lại nguồn khách.

Cần dựa trên nền tảng cơ sở, thế mạnh hiện có xây dựng các chương trình phù hợp cho từng dạng khách, đa dạng hóa nguồn khách và chú trọng hơn nguồn khách nội địa. Thực sự khách nội địa là tiềm năng lớn và chi phí cho dịch vụ khá cao.

Chúng ta hoàn toàn có khả năng khai thác mạnh nguồn khách trong nước với hình thức triển khai các dịch vụ đi kèm; điển hình như Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt, nếu được thực hiện đúng như định hướng ban đầu triển khai một Bảo tàng Nông nghiệp lúa nước Nam Bộ, chắc rằng sẽ đẩy mạnh gấp nhiều lần lượng khách và đa dạng hóa nguồn khách về đây.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG