Chị bán vé số nuôi em tâm thần

Cập nhật, 13:42, Thứ Sáu, 19/08/2016 (GMT+7)

Cha chết, mẹ bỏ đi nên Võ Thị Tuyết Trinh (18 tuổi- ở ấp Ngã Ngay, xã Tân Long- Mang Thít) phải đi bán vé số kiếm tiền nuôi em bệnh tâm thần.

Do không chịu được cảnh nghèo khó nên 5 năm trước, mẹ lặng lẽ ra đi, bỏ 3 chị em Võ Thị Tuyết Trinh sống với người cha bệnh tật (ung thư bao tử) nhưng hàng ngày vẫn phải đi làm thuê, kiếm tiền nuôi con.

“Thấy cha con nó ở trong căn nhà lá lụp xụp, chính quyền địa phương cất cho căn nhà tình thương mái tôn, nền gạch. Nhưng vô nhà mới chưa hết mừng thì con trai tui phát bệnh nặng qua đời bỏ lại 3 đứa nhỏ côi cút. Mẹ nó từ hồi bỏ đi tới giờ chưa một lần về thăm con, cũng không biết ở nơi nào.

Tui năm nay 71 tuổi, sống với vợ chồng con trai út cũng đi làm thuê không bảo bọc nổi các cháu nên 2 đứa lớn đi bán vé số kiếm tiền nuôi thân và nuôi em bị bệnh tâm thần”- bà nội của Trinh chia sẻ.

Để có tiền trang trải cuộc sống, hàng ngày Trinh cùng em gái (16 tuổi) đạp xe đi bán vé số. Hôm nào 2 chị em bán hết 80 chục vé thì có tiền mua gạo, một ít thức ăn và “nhín ra vài ngàn để dành mua hoa quả, đồ chay cúng thất cho cha”.

Gặp lúc trời mưa, bán ế thì chị em dẫn nhau về nhà chú và bà nội xin cơm ăn. Thấy 3 đứa trẻ sống giữa ruộng vắng, nhất là những lúc Trinh và em gái đi bán vé số chỉ còn bé Võ Duy Khánh (SN 2005- bệnh tâm thần) ở nhà một mình, người cô thứ 2 của Trinh không chồng con vào ở cùng để phụ chăm nom.

“Trước tui ở chung với má nhưng mấy tháng nay, từ khi em trai qua đời, tui vô đây ở phụ lo cơm nước với cháu Trinh. Tui bị tật ở tay không làm việc nặng được, sống bằng tiền trợ cấp người tàn tật nên vô ở với cháu cho có người lớn chứ tiền bạc sinh sống hàng ngày chị em nó tự lo”- cô ruột của Trinh cho biết.

Hiện chị em Trinh đi bán vé số tạm sống qua ngày, bữa thì xin cơm bà nội và bà con lối xóm. Nhưng tiền thuốc thang và chi phí đưa em trai đi tái khám để “thần kinh ổn định tránh lên cơn nói nhảm” thì Trinh không lo nổi.

Theo bà Nguyễn Ngọc Điệp- Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo xã Tân Long: “Chúng tôi biết hoàn cảnh của chị em cháu Trinh nhưng không giúp được nhiều do không có điều kiện.

Thời gian qua, mỗi khi có nhà hảo tâm đến địa phương cho quà (gạo, nhu yếu phẩm), chúng tôi đều ưu tiên xét cho cháu Trinh nhưng cũng không thường xuyên. Do đó, rất mong cộng đồng chung tay chia sẻ giúp 3 đứa trẻ mồ côi này có cuộc sống tốt hơn”.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ liên hệ địa chỉ em Võ Thị Tuyết Trinh (ở ấp Ngã Ngay, xã Tân Long- Mang Thít). Hoặc Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166/3B đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long (cạnh trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Long), điện thoại 070.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN