Cha tai biến, con bệnh tâm thần

Cập nhật, 16:24, Thứ Sáu, 05/08/2016 (GMT+7)

Vợ đột ngột qua đời khiến cuộc sống của cha con ông Nguyễn Văn Tỏ (55 tuổi- ở ấp Thành Nghĩa, xã Thành Lợi- Bình Tân) rơi vào bế tắc, đang rất cần sự sẻ chia.

BVL_a (8).jpg
BVL_a (8).jpg

Ông Nguyễn Văn Tỏ bị tai biến liệt nửa người đi đứng khó khăn phải có người dìu đỡ, nên mấy năm nay, cuộc sống gia đình chỉ một mình vợ ông cán đáng. Bà Võ Thị Bé Bảy (vợ ông Tỏ) bị bệnh thiếu máu cơ tim, tháng 8/2015 nhập viện bác sĩ chuyển tuyến trên điều trị nhưng nhà không tiền nên bà xin về uống thuốc Nam.

“Từ khi chồng bị tai biến, thím ấy là lao động chính, vừa đi làm thuê kiếm tiền, vừa chăm sóc chồng và con gái bị bệnh tâm thần nên dù biết sức khỏe mình không tốt nhưng thím vẫn cố đi làm. Anh em tụi tui ở quanh đây thấy em khổ nhưng ai cũng nghèo nên không giúp được nhiều”- anh trai ông Tỏ cho biết.

Do không được điều trị theo chỉ định lại làm việc quá sức, nên 3 tháng trước, bà Bảy đột ngột qua đời, cuộc sống của ông Tỏ và cô con gái tâm thần rơi vào cảnh bế tắc.

Thấy cha và em không người chăm sóc, con gái lớn ông Tỏ có chồng ra riêng ở ấp kế bên tới lui lo cơm nước, vệ sinh, tắm giặt cho cha và em từ sau ngày mẹ mất. Nhưng:

“Vợ chồng em cũng nghèo, sống nhờ làm mướn. Hồi trước vợ chồng cùng làm còn thiếu trước hụt sau. Giờ sáng em phải vô lo cho cha và em gái, xong chạy về lo cơm nước cho con ở nhà nên không còn thời gian đi làm, một mình chồng em phụ hồ, thu nhập đâu nuôi nổi 2 nhà, sắp tới không biết sống sao, tiền đâu thang thuốc cho cha và em”- chị Nguyễn Thị Bé Hai (con gái lớn ông Tỏ) chia sẻ:

Thấy cảnh khổ của cha con ông Tỏ, anh em ở gần người cho vài ký gạo, bà con lối xóm có gì ăn cũng mang đến cho, không có thì chị Bé Hai đi mượn sống tạm qua ngày.

Hiện ông Tỏ có BHYT hộ nghèo nhưng mỗi lần đi khám bệnh phải khiêng ông lên xe gắn máy, lấy dây cột 2 chân vào xe cho vững rồi lần theo bờ ruộng ra đường đan đến lộ lớn mới tới được trạm y tế hoặc bệnh viện huyện.

Do đi lại vất vả và không có tiền đóng những khoản chi phí ngoài danh mục BHYT nên hơn năm nay, ông Tỏ chưa lần nào trở lại bệnh viện tái khám, “cứ mỗi lần đau là ra tiệm khai bệnh mua thuốc uống” nên giờ người ông sưng phù, đi đứng ngày càng khó khăn.

“Từ hôm mẹ mất, đứa con gái bị tâm thần lúc tỉnh cứ ra nằm ngoài mộ mẹ khóc. Em trai tui thì ngồi thẩn thờ ở góc giường, thỉnh thoảng lại quẹt nước mắt gọi vợ mà kêu không rõ lời. Nhìn cảnh đó, ai cũng nhói lòng! Anh em thương chia sẻ chút ít giúp no lòng qua bữa chứ tiền trị bệnh nhiều quá tụi tui không có khả năng. Hổm rày 2 chân nó sưng to quá mà không có tiền đưa đi khám, để lâu tui sợ nặng hơn thì càng khổ”- anh trai ông Tỏ, lo lắng.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ xin liên hệ địa chỉ: ông Nguyễn Văn Tỏ (ở ấp Thành Nghĩa, xã Thành Lợi- Bình Tân).

Hoặc Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166/3B đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long (cạnh trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Long), điện thoại 070.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN