U trực tràng nhưng không tiền tái khám

Cập nhật, 14:52, Thứ Sáu, 12/03/2021 (GMT+7)

(VLO) Ông Nguyễn Văn Lùng (SN 1965- trú ấp Đông Thạnh A, xã Đông Thạnh- TX Bình Minh) bị tắc ruột do u trực tràng, đã phẫu thuật nhưng không có tiền tái khám.

Tháng 8/2020, ông Nguyễn Văn Lùng phát bệnh và không tiểu tiện được. Gia đình đưa ông đến bệnh viện huyện thì được chuyển Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ.

Qua kiểm tra, bác sĩ xác định ông Lùng bị tắc ruột do u trực tràng xâm lấn bàng quang, di căn gan phải phẫu thuật tạo hậu môn nhân tạo. Ông Lùng kể: “Bác sĩ nói phải mổ ngay, bí tiểu tiện để lâu là chết nên vợ con vay gấp tiền đóng viện phí.

Nằm viện cả tháng, BHYT thanh toán 80%, tôi đóng 20% hơn 12 triệu đồng, toàn tiền vay mượn và bà con lối xóm cho. Giờ đưa hậu môn ra ngoài, ngày nào cũng tốn tiền bọc, thuốc uống, vệ sinh,… vợ tui làm thuê lo không đủ nên không có tiền tái khám”.

Được biết, trước khi bệnh, ông Lùng làm công nhân cho một công ty ở Bình Minh, lương khoảng 4 triệu đồng/tháng. Giờ sức khỏe yếu không đi làm được, cuộc sống chỉ trông chờ vào tiền làm thuê của vợ ông Lùng nên thiếu trước hụt sau.

Các con ông Lùng có gia đình riêng, hoàn cảnh cũng khó khăn nên không giúp cha mẹ được nhiều. Lúc phát bệnh, nhờ có BHYT của công ty mua nên ông Lùng giảm phần nào viện phí và tái khám được vài lần.

Từ đầu năm 2021 đến nay, do BHYT hết hạn mà không có tiền mua nên mỗi lần tái khám, ông Lùng đóng khoảng 1 triệu đồng.

Ông Lùng bảo: “Lúc nào con làm thuê có tiền gửi về hoặc bà con lối xóm thấy lâu quá tui không đi khám, góp tiền lại cho thì tui mới có tiền đi bệnh viện khám, lãnh thuốc uống.

Thường vợ tui đi bọc mận, làm cỏ,… lo ăn uống xong còn chút đỉnh thì ra tiệm khai bệnh mua 20-30 ngàn đồng thuốc cho tui uống đỡ, chứ đâu có tiền mua theo toa bác sĩ. Giờ bọc gắn vô hậu môn nhân tạo còn không có tiền mua phải thay thế bằng găng tay y tế 2.000 đồng/cái (ảnh).

Bữa nào đi nhiều không có đủ găng tay thay, tui phải giặt lại sử dụng nên tới đâu hay tới đó chứ mỗi lần tái khám tốn cả triệu đồng, tui không có khả năng”.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ ông Lùng có tiền tái khám, liên hệ địa chỉ ông Nguyễn Văn Lùng (ở ấp Đông Thạnh A, xã Đông Thạnh- TX Bình Minh). Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166D đường N12, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điện thoại 0270.3833853.

Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN