Phường Trường An khoác áo mới

Cập nhật, 19:01, Thứ Tư, 13/01/2021 (GMT+7)

 

Hạ tầng được đầu tư giúp hệ thống giao thông kết nối, đời sống ngày càng nâng chất.
Hạ tầng được đầu tư giúp hệ thống giao thông kết nối, đời sống ngày càng nâng chất.

Trường An là 1 trong 4 xã còn lại của TP Vĩnh Long đã lên phường từ ngày 1/2/2020. Đồng chí Đỗ Tiệp- Bí thư Đảng ủy phường- cho biết, việc xã lên phường tạo tâm lý phấn khởi và khí thế mới để phường tiếp tục phấn đấu phát triển trong thời gian tới.

Không còn “nửa mùa đô thị”

Tháng 3/2010, Tỉnh ủy có chủ trương thành lập phường đối với 4 xã còn lại của thành phố là: Trường An, Tân Ngãi, Tân Hòa, Tân Hội. Tuy nhiên, việc kéo dài thời gian lên phường gần 10 năm đã gây không ít khó khăn, thiệt thòi cho các xã bởi không được quan tâm đầu tư chương trình xây dựng nông thôn mới, không được ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng và nâng cao chất lượng tổ chức bộ máy…

Theo Nghị quyết số 860 ngày 10/1/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Vĩnh Long (có hiệu lực thi hành từ 1/2/2020), thành lập 4 phường thuộc TP Vĩnh Long. Trong đó, thành lập phường Trường An trên cơ sở toàn bộ 5,54km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 7.635 người của xã Trường An. Qua đó, tạo điều kiện cho người dân tiếp nhận, thụ hưởng các dịch vụ thuận lợi, chất lượng hơn. Đồng thời, đóng góp đáng kể trong thực hiện các tiêu chí đưa thành phố lên ĐT loại II, đáp ứng mong mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân.

Một khu nhà ở tại Trường An với hạ tầng khá hoàn chỉnh và “ngày càng đông vui”.
Một khu nhà ở tại Trường An với hạ tầng khá hoàn chỉnh và “ngày càng đông vui”.

Chú Nguyễn Ngọc Công (ở khóm Tân Quới Đông) phấn khởi cho biết: “Được lên phường thì dân ở đây mừng lắm vì chính thức là người đô thị chớ không còn là xã nông thôn của thành phố nữa. Riêng khu dân cư tôi ở trước đây nhà cửa còn thưa thớt, giờ thì ngày càng đông vui. Hàng ngày, người dân có thể đi bộ, tập thể dục trên vỉa hè trong khu dân cư. Bên cạnh, hạ tầng được đầu tư, nâng cấp nên diện mạo của phường thay đổi, đời sống tiện nghi thoải mái hơn”.

Bí thư Đảng ủy phường Trường An Đỗ Tiệp cho biết, thời gian qua, do là xã thuộc thành phố nên không xây dựng nông thôn mới cũng không xây dựng phường văn minh đô thị mà chỉ xây dựng đời sống văn hóa, gắn với các tiêu chí xây dựng xã lên phường để thực hiện. Nay đã lên phường thì ngay trong năm 2021, phường đăng ký phường văn minh đô thị giai đoạn 2021- 2022. Xây dựng khóm văn minh, khu phố văn minh… đó cũng là mong muốn của người dân thời gian qua.

Bí thư Đỗ Tiệp cho biết thêm, việc lên phường góp phần nâng tỷ lệ đô thị hóa của phường ngày càng cao. Bộ máy, cán bộ công chức được chuẩn hóa, chất lượng phục vụ từ chính quyền nông thôn được thay bằng chính quyền đô thị thì đáp ứng yêu cầu phát triển. Đặc biệt, người dân rất phấn khởi, ý thức ngày càng nâng cao. Theo đó, thu ngân sách hay vận động các chỉ tiêu dù khó trước đây thì giờ cũng đạt cao hơn”- Bí thư Đảng ủy phường- Đỗ Tiệp phấn khởi nói.

Khoác áo mới

Là phường tiếp giáp với các phường nội ô thành phố, gần Trung tâm Hành chính tỉnh nên Trường An có nhiều thuận lợi để kết nối phát triển. Bí thư Đỗ Tiệp nói về những thay đổi của phường thời gian qua: nổi bật là về giao thông với các tuyến đường chính cũng như các nhánh đường liên khóm đều nhựa hóa, đan hóa.

Đặc biệt, đã đầu tư xây dựng bờ kè ở khóm Tân Vĩnh (cồn Chim)- tạo thuận lợi cho người dân đi lại dễ dàng, nhất là từ khi xây dựng cầu Cồn Chim nối liền “ấp đảo” với Phường 9. Bên cạnh, các trường, trạm được đầu tư khang trang đạt chuẩn quốc gia. Cùng với đó, dự án cầu Cái Cam 2 đã khởi công, đường Võ Văn Kiệt nối dài sắp khởi công giúp mở rộng không gian phát triển, thêm kết nối với nội ô.

Nhìn chung, đô thị khoác chiếc áo mới, chất lượng sống nâng cao hơn. Thời gian tới, phường xác định trọng tâm là phát triển tiểu thủ công nghiệp- thương mại- dịch vụ. Riêng về nông nghiệp, chỉ chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao do đất nông nghiệp còn rất ít (phần lớn đã được quy hoạch).

Bên cạnh những mặt tích cực thì theo đồng chí Đỗ Tiệp, cùng với đô thị hóa tăng thì môi trường và tình hình an ninh là 2 vấn đề đáng lưu tâm. “Trước mắt, phường định hướng tập trung tuyên truyền để thấy rõ những cái khó trước mắt, phải tập trung giải pháp quyết liệt để tháo gỡ. Sắp tới, phường mong được quan tâm đầu tư chỉnh trang đô thị, các tuyến đường được mở rộng khang trang hơn… Qua đó, góp phần tiếp tục nâng cao đời sống của người dân.

Nói về 4 xã còn lại của thành phố đã lên phường, ông Nguyễn Quốc Duy- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long- cho biết, từ những xã nghèo, người dân sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế phát triển theo hướng thương mại- dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp.

Trường An tiếp tục phát triển tiểu thủ công nghiệp- thương mại- dịch vụ.
Trường An tiếp tục phát triển tiểu thủ công nghiệp- thương mại- dịch vụ.

Đến nay, tỷ lệ nông nghiệp chiếm không đáng kể trong cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động, phân bố dân cư có sự thay đổi quan trọng, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần được nâng cao. Hệ thống các công trình hạ tầng giao thông, điện, cấp thoát nước đã được đầu tư xây dựng tương đối hoàn chỉnh và đồng bộ.

Việc lên phường trên cơ sở thiết lập mô hình chính quyền mới, thiết lập môi trường hấp dẫn, thu hút đầu tư. Việc thành lập phường còn phù hợp với các quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU