Sức mạnh lan tỏa từ dân vận

Kỳ 2: Vận động nông dân cùng nhau làm giàu

Cập nhật, 21:50, Thứ Sáu, 16/10/2020 (GMT+7)

 

HTX nông nghiệp Hồi Tường phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và PTNT) trình diễn mô hình quản lý dịch hại tổng hợp trên cây lúa.
HTX nông nghiệp Hồi Tường phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và PTNT) trình diễn mô hình quản lý dịch hại tổng hợp trên cây lúa.

“Dân vận khéo việc gì cũng thành công” là kim chỉ nam của Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Hồi Tường (ấp Hồi Tường, xã Xuân Hiệp- Trà Ôn) trong vận động nông dân cùng thực hiện mô hình “HTX kiểu mới- sản xuất gắn tiêu thụ sản phẩm”.

Từ đó, góp phần “biến” câu chuyện “nông dân làm ăn lớn” tại địa phương thành điển hình về phát triển kinh tế tập thể, đóng góp vào thành tựu phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà.

Từ “dân vận” thay đổi tư duy

Sau 5 năm chuyển đổi sang hoạt động theo Luật HTX năm 2012, HTX Nông nghiệp Hồi Tường đã đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, có các phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, từng bước tăng doanh thu, lợi nhuận và thu nhập cho thành viên.

HTX Nông nghiệp Hồi Tường đăng ký thực hiện mô hình “Dân vận khéo”, vận động nâng chất để tiến đến “Hợp tác xã kiểu mới- sản xuất gắn tiêu thụ sản phẩm”.

“Mô hình nhằm thực hiện hướng đi đúng đắn của mô hình HTX kiểu mới. Để từ đó, nông dân dám tính đến những bài toán đầu tư dài hơi, làm ăn lớn hơn. Đồng thời cũng nhằm góp phần xây dựng thành công xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.”- ông Nguyễn Văn Bé Bảy- Giám đốc HTX Nông nghiệp Hồi Tường, Phó Chủ tịch MTTQ xã Xuân Hiệp- cho biết.

Tuy nhiên, HTX bước đầu gặp không ít khó khăn khi hệ thống giao thông nông thôn chưa hoàn chỉnh, việc vận chuyển lúa gặp nhiều khó khăn và mất thời gian.

Mặt khác, tâm lý của đa số nông dân còn ngán ngại, lo lắng nhiều HTX hiện nay làm ăn không hiệu quả, xây dựng HTX kiểu mới sẽ có nhiều ràng buộc gây bất lợi cho nông dân...

“Gặp khó không nản”, trước khi triển khai mô hình, Hội đồng quản trị HTX xây dựng phương án sản xuất trên cơ sở thực tế của HTX, đánh giá thuận lợi, tiềm năng và khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ lúa hàng hóa trên thị trường và tại địa phương, sau đó triển khai ra toàn thành viên HTX.

“Là những người lãnh đạo điều hành HTX, chúng tôi luôn trăn trở làm thế nào để đưa HTX ngày càng phát triển, tăng thu nhập cho thành viên và phấn đấu thực hiện thành công mô hình đã đăng ký”- ông Nguyễn Văn Bé Bảy nhấn mạnh.

Hội đồng quản trị HTX đã thực hiện phân công nhau “dân vận” thay đổi tư duy “sản xuất nhỏ lẻ, mạnh ai nấy làm” trước đây, tuyên truyền, vận động xã viên về tiêu chuẩn VietGAP; chọn những thành viên có kinh nghiệm tích cực sản xuất lúa giống xác nhận để cung cấp cho HTX thực hiện mô hình.

Đồng thời, tất cả phương án sản xuất, kế hoạch sản xuất đều được đưa ra toàn thể thành viên bàn và góp ý tạo được sự đồng tình cao trong thực hiện.

Với tôn chỉ luôn đặt lợi ích của HTX lên trên lợi ích cá nhân, “lãnh đạo, điều hành HTX với tinh thần trách nhiệm chứ không hưởng một chút thù lao nào từ HTX.

Chúng tôi động viên nhau, phân công nhau vừa vận động vừa giải thích thiệt- hơn, khoa học cho xã viên hiểu về liên kết tiêu thụ lúa và vận động thành viên tham gia mô hình.”- ông Trần Văn Bút- Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Hồi Tường, Trưởng ấp Hồi Tường chia sẻ.

Để đáp ứng các yêu cầu của thành viên, Ban quản trị HTX đã lựa chọn các doanh nghiệp thỏa mãn với các điều kiện thực tế của HTX để ký hợp đồng tiêu thụ lúa hàng hóa cho thành viên; đồng thời tìm các công ty để liên kết đầu vào cung cấp phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

Bằng sự quyết tâm của Hội đồng quản trị và sự hợp tác của thành viên, kết quả đến nay đã ký hợp đồng với Công ty Lương thực Vĩnh Long được 4 vụ, sản lượng cung cấp cho công ty ngày càng tăng, vụ thứ tư đạt 280 tấn lúa.

Không dừng lại tại đó, HTX tiếp tục vận động thành viên sản xuất lúa an toàn liên kết bao tiêu đầu ra. Vì là mô hình mới nên gặp không ít khó khăn khi thành viên phải sử dụng giống, phân, thuốc bảo vệ thực vật theo yêu cầu của doanh nghiệp bao tiêu.

“Là nông dân nên hiểu những gì nông dân cần”, HTX đàm phán với doanh nghiệp cung cấp phân hữu cơ theo tỷ lệ 7 hữu cơ- 3 hóa học để cho thành viên an tâm. Kết quả liên kết với Công ty CP Trương Việt thực hiện mô hình được 26ha.

Phát huy những lợi thế sẵn có, vụ Đông Xuân 2019- 2020, HTX đã vận động 10 thành viên tham gia sạ bằng phương pháp cơ giới, với diện tích 9ha; sau khi thu hoạch trừ các khoản chi phí thì lợi nhuận hơn ngoài mô hình từ 1,5- 2 triệu đồng/ha.

Vụ Hè-Thu 2020, HTX liên kết với HTX dịch vụ Tấn Đạt và Công ty Sài Gòn Mê Kông, Công ty Đại Dương Xanh sản xuất lúa ST24 theo hướng an toàn, sinh học có 18 thành viên tham gia, với diện tích 18,4ha. Sau khi thu hoạch, trừ chi phí thì lãi hơn ngoài mô hình từ 2- 2,5 triệu đồng/ha.

Là xã viên có 1,2ha đất ruộng, chú Trần Văn Hòa (ấp Hồi Tường) cho biết: “Từ lúc tham gia HTX vào năm 2018 đến nay, tôi trồng lúa vừa giảm chi phí sản xuất, giảm thất thoát trong thu hoạch và quan trọng là nâng cao lợi nhuận, mạnh dạn tính chuyện làm ăn lớn.”

Vận động nông dân tham gia HTX kiểu mới

Để phong trào thi đua “Dân vận khéo” thật sự đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả, Hội đồng quản trị HTX Nông nghiệp Hồi Tường phân công nhau vận động tuyên truyền, giải thích đến thành viên về lợi ích khi tham gia liên kết sản xuất.

Kết hợp cùng những thành viên tiến bộ, có sức ảnh hưởng lớn làm nòng cốt để nhân rộng. HTX chia thành 5 tổ có phân công tổ trưởng để thuận lợi cho công tác quản lý, điều hành, chỉ đạo sản xuất; vận động xã viên tham gia các lớp tập huấn, hội thảo, ghi chép nhật ký đồng ruộng của từng vụ.

Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn xã viên ghi chép nhật ký đồng ruộng, hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong danh mục VietGAP và sử dụng theo nguyên tắc “4 đúng”; liên kết với công ty thuốc bảo vệ thực vật tư vấn, thăm đồng và hướng dẫn nông dân sử dụng đúng thuốc khi có dịch bệnh.

Với nỗ lực không ngừng trong vận động nông dân cùng nhau làm giàu suốt thời gian qua, việc sản xuất của HTX đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Cụ thể, xã viên ứng dụng khoa học- kỹ thuật vào đồng ruộng, giúp giảm giá thành sản xuất, lợi nhuận cao hơn từ 1,5- 2,5 triệu đồng/ha so với ruộng ngoài mô hình.

Việc ghi chép sổ nhật ký đồng ruộng tập cho xã viên thói quen và kỹ năng quản lý kinh tế nông hộ. Thời gian thu hoạch đúng với thời gian sinh trưởng của từng loại giống lúa, giảm được thất thoát trong thu hoạch và chi phí thu hoạch và không bị thương lái ép giá.

Mặt khác, về hiệu quả xã hội, nhận thức của xã viên về vệ sinh an toàn lao động được nâng lên; ý thức bảo vệ môi trường được thể hiện rõ rệt trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; đã có nhiều nông dân xin tham gia HTX và liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm.

Anh Trần Văn Trung (ấp Hồi Tường) cười nói: “Nhà có 1,2ha đất ruộng nhưng nói thiệt hồi trước tui hổng có ý định vô HTX đâu. Rồi từ cái hồi được mấy chú, mấy anh trong HTX kiên trì vận động riết, thêm thấy được hiệu quả mà năm nay tui theo luôn”.

Thu hoạch một mùa lúa ST24 với lợi nhuận cao hơn hẳn trước đây, anh Trung giờ đây “100% tin tưởng HTX, việc gì cũng tích cực làm”.

“Những khó khăn từ cái thời mới thành lập HTX chỉ với gần 30ha ruộng, chỉ có 42 thành viên, vận động nông dân khó vô cùng vì họ còn ngán ngại những ràng buộc khi tham gia vào mô hình kinh tế tập thể, nhưng với sự kiên trì vận động mưa dầm thấm lâu, chúng tôi đã tiếp bước đến hiện nay, số lượng thành viên tăng lên đáng kể, làm ăn hiệu quả hơn”- Giám đốc HTX Nông nghiệp Hồi Tường- Nguyễn Văn Bé Bảy cho biết.

Thời gian tới, HTX sẽ giữ vững mô hình và liên kết với các đơn vị cung cấp đầu vào và bao tiêu đầu ra cho thành viên sản xuất lúa an toàn với quy mô tăng dần, từng bước có thể nhân rộng ra các xã trên địa bàn huyện; mang lại lợi ích thiết thực hơn nữa cho nông dân.

Theo ông Nguyễn Văn Thảo- Chủ tịch UBND xã Xuân Hiệp (Trà Ôn), mô hình “HTX kiểu mới- sản xuất gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm” là một thành công của HTX Nông nghiệp Hồi Tường; HTX hoạt động tích cực, góp phần phát triển kinh tế địa phương và giải quyết vấn đề an sinh xã hội.

Đây là kết quả thiết thực trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” và cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Kỳ cuối: Ở đâu khó, có ông Bảy

Bài, ảnh: HẢI YẾN- TUYẾT NGA