Chi hội Báo Vĩnh Long: Nâng cao trách nhiệm xã hội của người làm báo

Cập nhật, 08:24, Thứ Sáu, 16/10/2020 (GMT+7)

 

Nhà báo Cao Huyền đại diện nhóm thực hiện đề tài “Xây dựng nền nông nghiệp lương thiện” nhận giải C- Giải Báo chí quốc gia.
Nhà báo Cao Huyền đại diện nhóm thực hiện đề tài “Xây dựng nền nông nghiệp lương thiện” nhận giải C- Giải Báo chí quốc gia.

Báo chí không chỉ thông tin, tuyên truyền mà còn góp phần định hướng dư luận xã hội. Người làm báo phải đi nhiều, hiểu nhiều, không ngừng học hỏi và trau dồi ngòi bút của mình để cho ra đời những tác phẩm mang hơi thở cuộc sống, đầy trách nhiệm với xã hội.

Phóng viên tác nghiệp tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long khóa XI, góp phần thông tin tuyên truyền về sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh.
Phóng viên tác nghiệp tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long khóa XI, góp phần thông tin tuyên truyền về sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh.

Mang cuộc sống vào trang báo

Khi bàn đến các vấn đề cốt lõi của một tác phẩm báo chí, Bác Hồ căn dặn các nhà báo: “… Muốn tiến bộ, muốn viết hay thì phải cố gắng học hỏi, ra công rèn luyện. Kinh nghiệm của tôi là thế này: Mỗi khi viết một bài báo thì tự đặt câu hỏi: Viết cho ai xem? Viết để làm gì? Viết thế nào cho phổ thông dễ hiểu, ngắn gọn dễ đọc”.

Nhớ lời dạy của Bác, từng hội viên, phóng viên Báo Vĩnh Long không ngừng học hỏi, trau dồi để cho ra đời những tác phẩm mang đậm nét dấu ấn của nhà báo bằng lao động nhiệt tình, đam mê và nóng ấm hơi thở cuộc sống.

Nhà báo Trần Phước chia sẻ, dù làm báo ở thời đại nào, nhà báo vẫn phải bám chặt tiêu chí của mình qua việc trả lời câu hỏi: viết cho ai, viết để làm gì?

Phải biết tác phẩm của mình phục vụ cho đối tượng độc giả nào để có góc tiếp cận đề tài mới lạ, vừa có văn phong diễn đạt súc tích vừa dễ hiểu lại chính xác. Nhiều tin, bài chỉ cần một câu nói, một phát biểu của nhân vật cũng phải chạy đi hàng chục cây số, vì “nhân vật đó” nói thì mới có sức thuyết phục.

Nhà báo Khánh Duy tác nghiệp trên đồng Vĩnh Hưng (Long An).
Nhà báo Khánh Duy tác nghiệp trên đồng Vĩnh Hưng (Long An).

Với 2 giải C- Giải Báo chí quốc gia năm 2017 và 2019, nhà báo Hà Ngọc Trảng cho biết: Cả hai đề tài đều là vấn đề vừa thời sự, nóng hổi vừa là chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ. Đối với những người thực hiện đề tài, vừa là trách nhiệm công dân, trách nhiệm nhà báo vừa là những vấn đề trăn trở, không ngừng suy nghĩ, tìm hiểu và quan tâm một cách sâu sắc.

Nhà báo Hà Ngọc Trảng đúc kết: Để có được những tác phẩm báo chí tốt, trước hết là công tác định hướng, lên kế hoạch ngay từ mỗi đầu năm.

Đặc biệt, lãnh đạo Báo Vĩnh Long luôn tạo mọi điều kiện; chi hội luôn hỗ trợ để đội ngũ phóng viên thực hiện đề tài tốt nhất. Bản thân nhà báo, phóng viên phải thực sự trăn trở với đề tài, quá trình ấp ủ, nuôi dưỡng đề tài báo chí rất quan trọng. Và khi đã thực hiện được một đề cương cụ thể coi như bước đầu thành công. Tùy vào mỗi đề tài để chọn nhóm thực hiện.

Ông Bùi Thanh Tâm- Thư ký Chi hội Báo Vĩnh Long- cho biết: Chi hội luôn quan tâm phát động các giải báo chí, xem đây là một trong những hoạt động trọng tâm giúp nâng cao chất lượng tác phẩm, nâng cao tay nghề hội viên.

Theo đó, chi hội tham mưu lãnh đạo cơ quan triển khai hội viên có kế hoạch đăng ký đề tài chất lượng cao ngay từ đầu năm. Qua phát động của chi hội, có hàng trăm lượt hội viên viết và gửi tác phẩm dự thi các giải báo chí.

Kết quả, có 174 tác phẩm đạt giải báo chí cấp tỉnh, cấp khu vực, bộ ngành Trung ương. Trong đó, có 2 giải C- Giải Báo chí quốc gia và 33 giải cấp Trung ương.

Nâng cao trách nhiệm xã hội

Nhà báo Thúy Quyên tác nghiệp tại khu cách ly phòng chống dịch COVID- 19.
Nhà báo Thúy Quyên tác nghiệp tại khu cách ly phòng chống dịch COVID- 19.

Tích cực tham gia sinh hoạt nghiệp vụ, hội viên Phan Tấn Tân- Phòng Báo điện tử- nói: “Theo tôi, các buổi tập huấn, tọa đàm rất thiết thực giúp hội viên trao đổi kinh nghiệm, tạo sự gắn kết, trau dồi chuyên môn, nâng cao chất lượng tác phẩm”.

Ông Phan Tấn Tân mong muốn Hội Nhà báo tỉnh sẽ có thêm nhiều lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ theo xu thế mới. Song song đó, cần có nhiều buổi tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm từ những nhà báo “cây đa, cây đề” trong nghề.

Ông Bùi Thanh Tâm cho biết thêm, chi hội luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan, làm tham mưu cho Chi ủy, Ban Biên tập đề ra các hoạt động phù hợp.

Trong đó, chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, giữ gìn đạo đức nghề nghiệp và nâng cao trách nhiệm xã hội của người làm báo. Nhìn chung, hội viên có trình độ chuyên môn vững vàng, gắn bó, xây dựng chi hội ngày càng vững mạnh.

Phóng viên Báo Vĩnh Long trên đường tác nghiệp thực hiện đề tài về mùa nước nổi ĐBSCL.
Phóng viên Báo Vĩnh Long trên đường tác nghiệp thực hiện đề tài về mùa nước nổi ĐBSCL.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thư- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, không chỉ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, Chi hội Báo Vĩnh Long luôn triển khai kịp thời các công việc của hội, tạo điều kiện để hội viên tham gia vào sân chơi chung của những người làm báo. Trong quá trình chấm bài các giải báo chí, càng thấy rõ hơn lòng yêu nghề của các hội viên.

Tổng Biên tập Báo Vĩnh Long Nguyễn Hữu Khánh đánh giá: Nhiệm kỳ qua, Chi hội Báo Vĩnh Long có sự phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể cơ quan; lực lượng hội viên, phóng viên tham gia nhiều hơn vào các hoạt động tác nghiệp, góp phần nâng chất tờ báo in và trang thông tin điện tử.

Trong đó, nổi rõ là việc triển khai, thực hiện “chiến lược” tham gia và đạt các giải báo chí. Trong bối cảnh cạnh tranh thông tin, chi hội và từng hội viên, phóng viên cần góp phần cùng Ban Biên tập đưa Báo Vĩnh Long vượt qua khó khăn, thách thức; nâng cao tính chiến đấu của tờ báo và trách nhiệm xã hội của người làm báo.

Ông Nguyễn Hữu Khánh- Tổng Biên tập Báo Vĩnh Long

Cái lớn nhất của người làm báo là trách nhiệm xã hội. Trong bối cảnh cạnh tranh thông tin, cơ chế thị trường… người làm báo cần giữ vững đạo đức của người làm báo gắn với trách nhiệm xã hội là phục vụ bạn đọc, phục vụ xã hội. Người làm báo cần trang bị vốn kiến thức vững vàng, trong đó, cần đầu tư chiều sâu lĩnh vực mà mình phụ trách.

Bài, ảnh: CHI HỘI