Vụ sập nhà xưởng tại Khu công nghiệp Hòa Phú: Buổi trưa tang thương

Cập nhật, 06:34, Thứ Ba, 19/03/2019 (GMT+7)

 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng- Lê Quang Hùng (thứ hai từ phải qua) kiểm tra hiện trường sự cố.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng- Lê Quang Hùng (thứ hai từ phải qua) kiểm tra hiện trường sự cố.

Sự cố nghiêm trọng xảy ra vào ngày 15/3/2019 tại công trình xây dựng nhà xưởng của Công ty TNHH BoHsing (Khu công nghiệp Hòa Phú) khiến 6 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương.

Hầu hết gia đình nạn nhân đều có hoàn cảnh khó khăn nên xin vào làm công nhân tại công trình này, song chưa được bao lâu thì xảy ra sự việc đau lòng.

Sau tiếng “đùng”… là đống gạch vụn

Thời điểm xảy ra vụ tai nạn, bức tường vừa xây xong và các công nhân đang tiến hành tô trát. Theo các nhân chứng, sau khi nghe tiếng “đùng” rất lớn thì toàn bộ bức tường đổ sập, nhiều người không kịp chạy thoát đã bị gạch, bê tông đè lên.

Nhận được tin báo, tỉnh đã huy động lực lượng quân sự, công an đến ngay hiện trường tiến hành việc đào bới tìm kiếm và cấp cứu người bị nạn.

Có 5 người tử vong trước khi đến bệnh viện, đến chiều cùng ngày có thêm 1 nạn nhân nữa tử vong, còn 2 người bị thương được cấp cứu tại bệnh viện. Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón có mặt tại hiện trường ngay sau khi xảy ra sự cố để chỉ đạo việc khắc phục hậu quả và điều tra nguyên nhân.

Cùng ngày, những người tử vong được đưa về gia đình tổ chức mai táng. Tối 15/3, trong căn nhà nhỏ của gia đình anh Ngô Thanh Bình (43 tuổi, xã Trường An- TP Vĩnh Long), có rất đông bà con hàng xóm, người thân đã đến chia buồn. Anh Bình là 1 trong 6 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn này. Anh qua đời bỏ lại vợ và 3 con, trong đó con gái lớn đang là sinh viên năm nhất, con út chỉ mới 6 tuổi.

Vợ anh Bình vừa qua cơn bệnh nặng và đang trong quá trình hồi phục nên không có khả năng lao động, thu nhập chính chỉ trông vào việc làm hồ của anh Bình với tiền công khoảng 250.000 đ/ngày.

Đến viếng và chia buồn cùng gia đình anh Bình, Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón ân cần thăm hỏi, gửi lời chia buồn sâu sắc và động viên gia đình cố gắng vượt qua khó khăn, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. Bí thư Tỉnh ủy cho biết cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra nguyên nhân sự cố và sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật nếu phát hiện cá nhân, đơn vị nào sai phạm.

Trong số các nạn nhân thiệt mạng, chị Lưu Thị Đào (51 tuổi, xã Mỹ Lộc- Tam Bình) là người nữ duy nhất. Anh Trần Văn Lãnh (chồng chị Đào) kể, buổi trưa hôm đó, anh bất ngờ nhận được điện thoại của người nào đó thông báo chị Đào bị tai nạn. “Nghe vậy, tôi điện thoại cho đứa em ở gần đó chạy lại xem sao thì thấy vợ tôi đã chết, mặt biến dạng”.

Đối với gia đình nạn nhân Hồ Tấn Lập (19 tuổi, xã Phú Quới- Long Hồ), do hoàn cảnh khó khăn nên cả nhà phải theo nghề phụ hồ. Bà Trương Tuyết Mai (mẹ của Lập) cho biết: Lập là con út trong gia đình có 3 anh em.

Vì nhà không đất canh tác nên Lập nghỉ học sớm đi làm thuê. Trước tết, Lập xin vào công trình này làm phụ hồ để được gần nhà. “Làm được nhiêu tiền nó đưa tui cất hết. Nó vừa xin tôi 200.000đ mua con gà định tổ chức sinh nhật nhưng chưa kịp làm thì đã gặp nạn”- bà Mai đau đớn kể.

Sáng 18/3, trả lời các cơ quan báo chí, ông Đặng Văn Lượng- Chánh Văn phòng UBND tỉnh- cho biết, tình hình sức khỏe của 2 nạn nhân bị thương đã qua cơn nguy kịch. Trong đó, nạn nhân Nguyễn Văn Dũng đang được điều trị tại Bệnh viện Xuyên Á- Vĩnh Long, nạn nhân Nguyễn Hữu Thọ đã được gia đình chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

 

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón ân cần thăm hỏi, chia buồn với gia đình anh Ngô Thanh Bình.
Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón ân cần thăm hỏi, chia buồn với gia đình anh Ngô Thanh Bình.

Khắc phục hậu quả, làm rõ nguyên nhân sự cố

Theo ông Đoàn Thanh Bình- Giám đốc Sở Xây dựng, công trình xảy ra sự cố là hạng mục số 3 thuộc dự án xây dựng nhà xưởng của Công ty TNHH BoHsing, được cấp phép vào cuối năm 2018.

Công trình dạng kết cấu nhà trệt, khung bên trong sắt tiền chế mái tôn, khung bao che bên ngoài bê tông cốt thép, vách xây gạch ống.

Riêng đoạn bị sập dài khoảng 30m, cao hơn 12m, khi đó các công nhân đang tiến hành tô trát thì toàn bộ vách tường bất ngờ đổ sập hoàn toàn và đè lên các công nhân. “Đây là sự cố cấp 1 và nguyên nhân đang được các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra làm rõ”- ông Đoàn Thanh Bình cho biết.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long cùng các sở ngành có liên quan về tiến độ khắc phục hậu quả và điều tra nguyên nhân sự cố, Thứ trưởng Bộ Xây dựng- Lê Quang Hùng cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, bộ đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Viện Khoa học công nghệ xây dựng, Cục Công tác phía Nam, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đến hiện trường kiểm tra và phối hợp địa phương có biện pháp đảm bảo an toàn các công trình lân cận.

Thứ trưởng yêu cầu sau khi đình chỉ thi công phải thực hiện ngay việc phong tỏa hiện trường, chằng chống lại toàn bộ công trình nhằm đảm bảo không để xảy ra sự cố đáng tiếc nào tiếp theo. Đồng thời, phong tỏa tất cả tài liệu có liên quan và thông báo cho các đơn vị tham gia có liên quan như chủ đầu tư, đơn vị thi công phải có mặt khi nhận được yêu cầu hợp tác điều tra nguyên nhân, khắc phục sự cố.

Đối với các công trình đã đưa vào sử dụng hoặc đang thi công với kết cấu tương tự tại các khu công nghiệp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Long phải có văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra, khắc phục kịp thời, không để xảy ra những sự việc tương tự.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH