Vụ tai nạn lao động làm 6 người chết, 2 người bị thương: Vẫn chưa khởi tố vụ án hình sự

Cập nhật, 06:19, Thứ Ba, 19/03/2019 (GMT+7)
Phần vách tường không có sự liên kết chặt chẽ với vách ngang cũng như với khung thép của nhà tiền chế.
Phần vách tường không có sự liên kết chặt chẽ với vách ngang cũng như với khung thép của nhà tiền chế.

Trở lại hiện trường vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào mấy hôm trước là một khung cảnh vắng lặng. Cả công trường rộng lớn nhộn nhịp không khí gấp rút thi công hôm nào giờ không một bóng người. 

Một dải băng nhựa dùng để bảo vệ hiện trường được kéo ngang nơi đổ sập để ngăn người không phận sự vào hiện trường. Bên bờ rào, mấy dĩa trái cây, mấy bông cúc cắm lên viên gạch ống…

Như Báo Vĩnh Long đã đưa tin, vào khoảng 10h sáng 15/3/2019, vụ tai nạn xảy ra tại công trình xây dựng nhà xưởng mới của Công ty TNHH BoHsing 100% vốn Đài Loan chuyên may xuất khẩu các sản phẩm áo khoác, áo jacket,… thuộc Khu công nghiệp Hòa Phú (ấp Phước Hòa, xã Hòa Phú- Long Hồ).

Nơi xảy ra vụ tai nạn là công trình xây dựng nhà xưởng số 3 với diện tích xây dựng trên 4.800m2, thuộc loại công trình công nghiệp. Theo thiết kế, đây là nhà trệt khung sắt tiền chế, mái tôn, xây tường 20 bao quanh.

Đoạn tường bị sập là vách tường đầu hồi dài khoảng 30m, cao nhất trên 12m. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, các công nhân đang xây tô tường thì bất ngờ bức tường diện tích trên 400m2 đổ sập xuống.

Hậu quả làm 6 người chết (có 1 nữ) và 2 người khác bị thương. Những người chết và bị thương đều là thợ hồ, phụ hồ sống ở các địa phương lân cận Khu công nghiệp Hòa Phú như TP Vĩnh Long và huyện Long Hồ, Tam Bình.

Được biết, nhà thầu chính thi công công trình là Công ty TNHH Cơ khí xây dựng Hưng Thịnh Phát (trụ sở đặt tại phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh).

Lĩnh vực hoạt động của công ty là tư vấn, thiết kế, thi công xây dựng nhà xưởng, nhà thép tiền chế, sản xuất, thi công, lắp dựng trọn gói nhà thép tiền chế, xây dựng nhà xưởng cho các công trình dân dụng, công nghiệp và thương mại.

Công ty Hưng Thịnh Phát đảm trách khoảng 70% khối lượng xây dựng nhà xưởng của Công ty TNHH BoHsing gồm các hạng mục nhà xưởng 1, 2, 3, nhà ăn, nhà xe và nhà bảo vệ. Với ưu điểm của loại nhà tiền chế là những cấu kiện sắt được sản xuất sẵn theo thiết kế nên lắp đặt nhanh, tận dụng được tối đa không gian của nhà xưởng, dễ mở rộng quy mô khi cần, rút ngắn thời gian thi công, giá thành rẻ hơn so với xây theo kiểu truyền thống bằng gạch- xi măng- sắt, do vậy nhà tiền chế phù hợp với các loại công trình như nhà xưởng sản xuất, nhà kho, văn phòng, phòng trưng bày…

Mặc dù chưa có kết luận về nguyên nhân sự việc, nhưng qua quan sát nhận thấy vách tường đầu hồi của nhà xưởng số 3 có diện tích lớn, xây tường 20 nhưng lại thiếu liên kết chặt chẽ với vách ngang và phần khung sắt của nhà tiền chế.

Hay nói một cách dễ hiểu đây là một công trình “lai” giữa xây dựng hiện đại và truyền thống, tức là phần khung cột, kèo nhà xưởng bằng sắt tiền chế, còn tường bao xung quanh thì xây bằng gạch- xi măng- sắt.

Công tác khám nghiệm hiện trường do Phòng Cảnh sát hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long (PC02) chủ trì với sự tham gia của Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình (Bộ Xây dựng), Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, Viện Khoa học- Công nghệ xây dựng và Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long nhằm xác định nguyên nhân sự cố, đề xuất các giải pháp đảm bảo an toàn cho người và công trình cũng như các công trình có thiết kế tương tự.

Thượng tá Trần Văn Vụ- Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) cho biết, đến giờ này vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng làm 6 người chết và 2 người bị thương chỉ mới trong giai đoạn vụ việc vẫn chưa khởi tố vụ án. Đơn vị đã tiến hành thu mẫu tại hiện trường gửi đi giám định chờ kết luận.

Do vụ việc xảy ra trong giai đoạn đang tổ chức thi công, chưa nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng nên ngành chức năng sẽ xem xét các vi phạm (nếu có) từ giai đoạn khảo sát, thiết kế, tổ chức thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, sử dụng máy móc, trách nhiệm của đơn vị cấp phép, giám sát thi công, cùng các vi phạm quy định khác về xây dựng.

Về phía cơ quan công an, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm sẽ khởi tố vụ án hình sự để điều tra làm rõ, xử lý theo Điều 298 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 về “Tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Tại khoản 3, Điều 298 Bộ luật Hình sự quy định phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm:

a) Làm chết 3 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

c) Gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên.

Báo Vĩnh Long sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

Bài, ảnh: ANH TIẾN