Ngưng làm răng, đi chia sẻ nụ cười

Cập nhật, 06:12, Thứ Năm, 31/01/2019 (GMT+7)

Đang là bác sĩ có phòng nha ở TP Cần Thơ nhưng Hồ Nhật Quang vẫn quyết định khởi nghiệp. Hành trình “ngưng làm răng, đi chia sẻ nụ cười” của anh không dễ dàng nhưng anh chia sẻ “rất hạnh phúc vì đã đi đúng thế mạnh của bản thân, lan tỏa nụ cười ngày càng nhiều cho nhiều người”.

Hồ Nhật Quang (giữa) nhận được Giải Laughter King- “Vua cười” tại Đại hội Yoga cười quốc tế lần thứ nhất diễn ra tại Malaysia năm 2016.
Hồ Nhật Quang (giữa) nhận được Giải Laughter King- “Vua cười” tại Đại hội Yoga cười quốc tế lần thứ nhất diễn ra tại Malaysia năm 2016.

“Mất tất cả khi khởi nghiệp”

Hồ Nhật Quang sinh năm 1984, hiện đang là Giám đốc Công ty Đào tạo huấn luyện Thân Tâm Trí (TP Cần Thơ), Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện kỹ năng Thế hệ trẻ (thuộc Liên hiệp Khoa học Doanh nhân Việt Nam), Phó Chủ tịch CLB Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam.

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành răng hàm mặt Trường ĐH Y dược Cần Thơ năm 2009, anh làm việc tại Cần Thơ và lên TP Hồ Chí Minh làm nghề nha khoảng 1 năm. Sau đó, anh về TP Cần Thơ mở phòng nha. Phòng nha hoạt động được 5 năm thì anh chuyển qua làm huấn luyện viên “Yoga cười”.

“Chắc không có bác sĩ nào bỏ nghề làm chuyện như tôi. Khi chuyển qua huấn luyện yoga cười thì tôi mất tất cả vì phải làm lại từ đầu với một công việc mới”- Hồ Nhật Quang chia sẻ.

Yoga cười lúc đó còn quá mới đối với người miền Tây, gia đình không ủng hộ, người xung quanh nói anh “bị khùng” vì “tự dưng bỏ nghề y đi làm cái chuyện kỳ cục kiểu ra tập rồi giỡn giỡn rồi cười hô hô ha ha”.

Quyết định táo bạo nhưng không hề đường đột bởi Hồ Nhật Quang đã có sự chuẩn bị trước. “Tôi đã học, đã dự trù về mảng đào tạo này trong 2 năm”.

Anh cho biết học năm thứ 5 ĐH thì phát hiện ra mình không hợp với ngành y. Anh thích chia sẻ, thích tham gia các hoạt động cộng đồng hơn.

Cơ duyên đến với Yoga cười trong một lần tình cờ xem chương trình phỏng vấn về bộ môn này trên ti vi và “thấy bộ môn này quá hay lại rất gần với ngành răng hàm mặt của mình”.

Sau thời gian tìm hiểu về Yoga cười, anh biết nó sẽ giúp thêm nhiều kỹ năng, cũng là bộ môn đang rất phát triển. “Học để bản thân tốt hơn, chia sẻ để giúp ích cho nhiều người. Đó là động lực để tôi quyết định đến với Yoga cười”- anh Quang nói.

Tự tin với con đường đang đi

Thời điểm khởi đầu rất khó khăn vì nhiều người chưa biết đến Yoga cười. Lúc đó, Hồ Nhật Quang kiên trì mở lớp, mở các chương trình cho cộng đồng, số người đến không đông, có người đến rồi “lặn luôn vì vấn đề sức khỏe tinh thần khá trừu tượng”.

Hồ Nhật Quang (thứ 3 từ trái sang) trong một lần chia sẻ Yoga cười tại Vĩnh Long.
Hồ Nhật Quang (thứ 3 từ trái sang) trong một lần chia sẻ Yoga cười tại Vĩnh Long.

Sau hơn 2 năm miệt mài chia sẻ, hiện nhiều người đã biết đến Yoga cười và bắt đầu quan tâm nhiều hơn.

Hồ Nhật Quang xác định rõ thuận lợi và khó khăn trên con đường mình đang đi: Thuận lợi vì đây là một con đường rất riêng, một bộ môn rất mới và đang phát triển trên thế giới.

Khó khăn là kiếm những người đồng hành không dễ. Anh cho biết thêm, đang có dự định đưa Yoga cười vào các bệnh viện, trường học… để mang lại những hữu ích cho người bệnh và cả những người đang khỏe mạnh.

Vừa qua, Hiệp hội Doanh nghiệp TP Cần Thơ chứng nhận công ty là “doanh nghiệp khởi nghiệp thành công”.

Hiện Hồ Nhật Quang cũng đang là cố vấn chuyên môn cho một nhóm sinh viên khởi nghiệp. Sau những nỗ lực miệt mài, công ty của anh Quang hiện đã có những thành công nhất định.

Hàng chục doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh ĐBSCL đã mời anh hướng dẫn nhân viên cách thở đúng, cười đủ, cách nghỉ ngơi không tốn nhiều thời gian nhưng hiệu quả, mang lại sự sảng khoái và giảm stress trong quá trình làm việc.

Thường xuyên xuất hiện trên báo, đài với vai trò diễn giả cho các chương trình sống xanh, sống khỏe,… Hồ Nhật Quang tự tin: “Tôi đang đi một con đường riêng- ứng dụng cả Yoga cười, NLP (Neuro Linguistic Programming- Lập trình ngôn ngữ tư duy) và y học… để đi sâu trị liệu.

Tôi tin vào chính mình, tin vào con đường mình đang đi. Mong muốn thêm nhiều bạn đồng hành để chia sẻ, để nụ cười ngày càng lan tỏa”.

Tôi khởi nghiệp từ thế mạnh của bản thân, không nghĩ đến tiền

Thực sự theo bộ môn này tới giờ thì không nhiều tiền bằng nghề nha đâu, vì là bộ môn tinh thần và quá mới. Nhưng trước tiên nó giúp bản thân tôi sống vui vẻ, là chính mình nên tôi mong muốn chia sẻ nhiều hơn. 

Tôi cho rằng cần xác định bản thân trước, điểm mạnh của mình là gì, mình phù hợp với lĩnh vực gì… Chỉ khi thực sự yêu thích, đam mê thì mới có đủ thời gian đầu tư và làm tốt. 

Nếu quá nghĩ đến tiền, làm một thời gian không có nhiều tiền thì bạn bỏ, rồi bạn đi khởi nghiệp với cái khác. Rồi theo cách nghĩ cũ có thể cũng không làm được điều gì mới. Chỉ khi đúng thế mạnh của bản thân thì mới làm tốt nhất và lúc đó tiền tự đến.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN