Nỗi lo "giải cứu" mít!

Cập nhật, 05:47, Thứ Sáu, 26/04/2019 (GMT+7)

Thời gian qua, cây mít Thái siêu sớm mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ nông dân. Với giá hiện nay, hiệu quả kinh tế của cây mít Thái siêu sớm không thua so với sầu riêng- loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao lâu nay lại dễ trồng mau thu hoạch- nên hiện nay ở miền Tây “hễ ra vườn là gặp mít Thái”.

Tuy nhiên, trước thông tin nông dân đang đổ xô trồng mít Thái siêu sớm khiến những người đi trước cũng cảm thấy lo lắng cho đầu ra sắp tới.

Một lãnh đạo Sở Nông nghiệp- PTNT nhận định, với giá tăng đột biến hiện nay, diện tích trồng mít trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng lên. Nếu diện tích trồng mít tăng với tốc độ nhanh và không có định hướng như hiện nay thì chắc chắn cung vượt cầu, dẫn đến giá rẻ và hàng loạt hệ lụy khác. Cho nên, nhà vườn có dự định trồng mít trong thời gian tới cần cân nhắc kỹ.

Một chuyên gia về giống cây trồng cho biết hiện nay có khoảng 6- 7 dòng mít Thái khác nhau đang lưu hành trong dân. Nơi gọi là mít Thái, nơi gọi mít siêu sớm hoặc mít cao sản... Tuy nhiên, trong số này chỉ duy nhất một dòng có chất lượng ngon.

Dù là dòng mít Thái ngon nhất nhưng kết quả nghiên cứu của viện cho thấy hầu hết các chỉ tiêu đều không bằng mít nghệ thuần Việt.

Ông Nguyễn Minh Châu- nguyên Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam- cảnh báo: “Mít Thái không thể sấy bán mít khô được do cơm mỏng, độ ngọt cao nên khi xảy ra dội chợ thì không thể bán cho doanh nghiệp chế biến vì họ chỉ thu mua mít dừa Việt Nam để sấy khô, đóng gói. Nông dân phải cân nhắc kỹ khi quyết định đốn bỏ cây ăn trái khác để trồng mít Thái”.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đang theo dõi sát sao tình hình bà con nông dân đổ xô trồng mít Thái siêu sớm. “Hội sẽ liên hệ với Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh xem có hướng nào giải quyết sớm chứ không khéo lại đi “giải cứu mít” cho bà con nông dân”.

HOÀNG HÀ