3 điểm sáng

Cập nhật, 06:49, Thứ Năm, 25/01/2018 (GMT+7)

Theo TS. Lưu Bích Hồ- nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch- Đầu tư) cho rằng kinh tế Việt Nam kỳ vọng vào “3 điểm sáng”. Đó là nông nghiệp, dịch vụ và xuất khẩu.

Theo TS. Lưu Bích Hồ, nông nghiệp vẫn sẽ là động lực tăng trưởng chính của năm 2018, đặc biệt là ngành thủy sản, chăn nuôi và rau quả. Việc chuyển đổi cơ cấu của nông nghiệp từ lúa sang thủy sản, cây ăn trái và một số sản phẩm chăn nuôi khác đã đem lại cho nền kinh tế bước đà tăng trưởng.

Quan trọng là dù thiên tai, khí hậu khắc nghiệt, mưa bão rất nhiều nhưng bà con vẫn khắc phục và làm tốt, tốc độ tăng trưởng không những không suy giảm còn tăng lên gấp đôi. Trong giá trị gia tăng nội địa, nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn nhất, hứa hẹn nhiều điểm tích cực trong những năm tới.

Cũng theo TS. Lưu Bích Hồ, ngoài nông nghiệp thì còn “2 điểm sáng” để kỳ vọng, đó là dịch vụ và xuất khẩu.

Năm 2017, Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị APEC nên cũng thúc đẩy, thu hút và giúp ngành du lịch quảng bá Việt Nam ra thế giới. Xuất khẩu năm nay đóng góp rất nhiều trong tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, tất cả những điểm sáng đó không thể tạo ra nếu không gắn với cải cách thể chế. Nhà nước đã có chủ trương, hành động hợp lý trong năm 2017 nên đã thúc đẩy được tăng trưởng. Đó cũng là bài học quý giá mà năm 2017 để lại cho năm 2018.

HOÀNG HÀ