"Tham nhũng vặt"

Cập nhật, 04:42, Thứ Ba, 23/01/2018 (GMT+7)

Tập trung giải quyết hiệu quả tình trạng tham nhũng vặt- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong phát biểu tại phiên họp lần thứ 13, BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng diễn ra vào hôm qua (22/3).

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc, tham nhũng vặt, kiên quyết loại khỏi bộ máy của Đảng và Nhà nước- nhất là trong cơ quan phòng, chống tham nhũng- những cán bộ hư hỏng, tham nhũng.

Gần đây, hàng loạt vụ tham nhũng lớn bị phanh phui, đưa ra xét xử nghiêm minh chứng tỏ Đảng và Nhà nước ta có quyết tâm cao và không có vùng cấm cho tham nhũng.

Tuy vậy, tình trạng tham nhũng vặt vẫn tràn lan trong mọi ngõ ngách đời sống xã hội đang làm băng hoại phẩm chất của một bộ phận cán bộ, công chức gây nhiều bức xúc trong xã hội, làm mất dần niềm tin trong nhân dân. Con tàu có thể đắm vì nhiều lỗ rò nhỏ.

Còn nhớ, trong phiên thảo luận về công tác phòng ngừa, chống tội phạm và phòng chống tham nhũng tại kỳ họp Quốc hội gần đây, đại biểu Tạ Văn Hạ (đơn vị tỉnh Bạc Liêu) cho biết, nhân dân và cử tri cả nước rất tin tưởng vào cuộc chiến chống tham nhũng không có vùng cấm hiện nay.

Trong đó ấn tượng đặc biệt với những phát biểu làm nức lòng cử tri và nhân dân cả nước của Tổng Bí thư như “lò nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy”. Nhưng, ông Hạ cũng bày tỏ sự bức xúc với nạn tham nhũng vặt hiện nay, khi đang diễn ra hàng ngày, len lỏi vào mọi ngõ ngách, mọi địa phương và khắp các lĩnh vực với nhiều hình thức đa dạng...

Đã tham nhũng cái nhỏ thì khi có cơ hội sẽ tham nhũng lớn. Cái đáng lo ngại hơn là khi tham nhũng vặt trở thành phổ biến thì người khác dễ bắt chước. Do đó, cần phải có những giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng tham nhũng vặt. 

HOÀNG HÀ