"Vành móng ngựa"

Cập nhật, 06:58, Thứ Sáu, 12/01/2018 (GMT+7)

Đầu tuần, trong 1 ngày ở 2 miền đất nước, đã diễn ra 2 phiên tòa xét xử gần 60 bị cáo liên quan đến cùng một tội danh “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” được dư luận đặc biệt quan tâm.

Vụ ông Đinh La Thăng và đồng phạm; vụ Phạm Công Danh và Trầm Bê liên quan đến sai phạm tại Ngân hàng Xây dựng, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). Những người hầu tòa đều rất đặc biệt khi đã từng là “đại gia máu mặt”, thậm chí là cán bộ cấp cao.

Qua đó cho thấy quyết tâm lớn của Đảng, Nhà nước trong công cuộc phòng chống tham nhũng. Đồng thời cũng cho thấy việc xử lý tham nhũng không có vùng cấm, dù đó là người có chức vụ hay một người dân bình thường đều bình đẳng trước pháp luật.

Đây cũng là một bài học đối với các cán bộ, đảng viên có chức quyền dù to hay nhỏ, để cảnh tỉnh cho những ai đã “nhúng chàm” hoặc chưa “nhúng chàm” phải có ý thức tỉnh ngộ, không thực hiện hành vi tham ô, tham nhũng, làm lũng đoạn ngân sách, lũng đoạn kinh tế quốc gia.

Khi tay “nhúng chàm” thì phải bị trừng trị nghiêm minh trước pháp luật để vừa răn đe vừa tạo sự đồng tình, ủng hộ của quần chúng nhân dân.

Trong 2 phiên tòa trên, các bị cáo đã không phải đứng trước vành móng ngựa. Nhưng có lẽ, mỗi người, đặc biệt là những người nắm giữ tiền bạc và tài sản của Nhà nước, của nhân dân cần luôn nhắc nhớ bản thân rằng, có một “vành móng ngựa” khác, chính là những giới hạn được xác lập bởi khuôn khổ pháp lý và đạo lý.

Giới hạn đó, bất kỳ ai cũng không thể bước qua và không được phép bước qua.

HOÀNG HÀ