Sao kỳ thị sắc da?

Cập nhật, 08:20, Thứ Năm, 11/01/2018 (GMT+7)

Chưa bao giờ chuyện thi thố sắc đẹp lại ồn ào như thời gian gần đây. Trước đó, Hoa hậu Đại dương Lê Âu Ngân Anh cũng từng bị cư dân mạng “xỉa xói” vì nghi án giải phẫu thẩm mỹ và lỗi trang điểm cho bờ môi vốn có khóe cong gợi cảm nên nhan sắc trở thành “đẹp lạ”. Mới đây, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H’Hen Niê cũng bị “kỳ thị” bởi làn da.

Qua 2 sự vụ trên, cho thấy khi nhìn nhận một con người, cần có cái nhìn tổng quát, cả quá trình, trên nhiều lĩnh vực, chứ không nên xoáy vào bờ môi hay làn da.

Hoa hậu H’Hen Niê gây chú ý với vẻ đẹp hiện đại: hình thể săn chắc (cao 1,72m, số đo 3 vòng 84-60-93cm) cùng làn da nâu óng, mái tóc tém, phong cách năng động và lối ứng xử khéo léo.

Nhờ hình thể, cô đoạt danh hiệu Người đẹp biển- một trong những giải phụ quan trọng nhất của cuộc thi. Cô cũng vào top 15 Người đẹp tài năng của cuộc thi. Thế nhưng, có người lại dùng những từ thô bỉ nhất để xúc phạm hoa hậu khi nói về làn da nâu ấy.

Trước nay, nhiều người đẹp đã chứng minh mình không chỉ đẹp mà còn không phải là “chân dài não ngắn” hay “bình hoa di động” và trở thành hoa hậu. Điều đó là đáng mừng chứ.

Nhưng tại sao cứ là da trắng sứ mới đẹp, trong khi ở các cuộc thi hoa hậu Mỹ, hoa hậu quốc tế, không hiếm người đẹp da màu được vinh danh. Như mới đây, Hoa hậu Nam Phi Demi-Leigh Nel-Peters trở thành Hoa hậu Hoàn vũ 2017.

Thật đáng buồn khi lời thị phi sẽ gây ra những tổn thương đầy ám ảnh cho các người đẹp! 

HOÀNG HÀ