"Lao động chui" ở nước ngoài!

Cập nhật, 13:33, Thứ Tư, 25/05/2016 (GMT+7)

Cơ quan chức năng cho biết hiện có khoảng 50.000 lao động Việt Nam bỏ trốn ở nước ngoài, trong đó Đài Loan thuộc hàng “thu hút” nhất với khoảng 25.000 người; kế đến Hàn Quốc 16.000 người (số liệu do phía Hàn Quốc đưa ra là 26.000 người)...

Đi xuất khẩu lao động hết hạn: trốn ở lại, đi du lịch rồi tự “mất tích” để lén lút tìm việc làm phổ thông, tức là làm chui và đương nhiên cũng sống chui rúc nhằm qua mắt chính quyền sở tại.

Việc này đã để lại hình ảnh “xấu xí” về lao động Việt Nam ở nước ngoài và gây khó cho việc xuất khẩu lao động của Việt Nam- một kênh phát triển kinh tế gia đình hiệu quả.

Vì vậy, Singapore đã áp dụng biện pháp câu lưu, kiểm tra du khách Việt Nam tại sân bay; Malaysia cũng áp dụng biện pháp buộc giới chủ đón lao động Việt Nam tại sân bay trong vòng 24 giờ (nếu không có người đến nhận, sẽ trả về nước)…

Dù rất nỗ lực nhưng việc ngăn chặn lao động Việt Nam bỏ trốn tại nước ngoài là rất khó khăn. Các biện pháp như xử phạt hành chính 80- 100 triệu đồng hay áp dụng ký quỹ 100 triệu đồng… vẫn chưa đủ mạnh.

Trong khi đó, các nước thường xuyên truy quét lao động nước ngoài cư trú bất hợp pháp. Trường hợp bị phát hiện sẽ bị xử phạt rất nặng, như ở Hàn Quốc, sẽ phạt tối đa đến 40 triệu won (tương đương 768 triệu đồng) hoặc bị phạt tù tối đa là 12 tháng và đương nhiên sau đó là trục xuất về nước.

Song, nhiều người bất chấp việc xử phạt, bỏ tiền ký quỹ, chấp nhận sống chui rúc như thế để mong tìm kiếm mức thu nhập cao hơn mà không nghĩ là nếu mình chấp hành tốt khi hết hạn lao động về nước thì vẫn còn cơ hội đường đường chính chính sang đó lao động tiếp.

Mới đây, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2016, Chính phủ đã thống nhất: Người lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc có hành vi bỏ trốn khỏi nơi đang làm việc theo hợp đồng hoặc ở lại Hàn Quốc trái phép sau khi hết hạn hợp đồng lao động, tự nguyện về nước trong thời hạn từ ngày 1/5 đến hết ngày 30/9 thì không bị xử phạt vi phạm hành chính theo pháp luật Việt Nam.

Đây là hướng mở đầy thiện chí về mặt chính sách cho lao động nước ngoài giữa 2 nước Việt Nam- Hàn Quốc. Đừng để bị phạt oan uổng khi chính sách đã mở đến ngày 30/9/2016!

HOÀNG HÀ