Nước đã đến chân... từ lâu!

Cập nhật, 07:59, Thứ Tư, 11/05/2016 (GMT+7)

Hàng loạt chỉ tiêu tăng trưởng của quý I giảm sút khiến giới chuyên môn quan ngại về chính sách điều hành kinh tế vĩ mô cũng như tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu (BĐKH) đang “tàn phá sức khỏe” nền kinh tế nước ta.

Nhiều chuyên gia cho rằng ứng phó với tác động của BĐKH là việc làm cấp bách, không thể chậm trễ.

Theo Trưởng Bộ môn- Khoa Kế hoạch phát triển, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Ngô Thắng Lợi phát biểu trên tờ báo hôm qua cho biết, tốc độ tăng trưởng GDP quý I có dấu hiệu suy giảm sau 5 năm tăng liên tục.

Giảm mạnh nhất ở 2 nhóm ngành nông nghiệp và công nghiệp. Trong đó, ngành nông nghiệp tăng trưởng âm. Nguyên nhân được lý giải là do BĐKH tạo nên gánh nặng cho nền kinh tế.

Gõ từ khóa “biến đổi khí hậu”, phát hiện bài viết: “Ứng phó BĐKH- nước đã đến chân!” Bài viết đăng từ năm 2009 với những cảnh báo, không khác gì hiện nay. Bài viết có đoạn: “…

Việc xây dựng các hồ chứa sinh thái với mục đích tích nước vào mùa lũ, cung cấp nước vào mùa khô, góp phần bảo vệ môi trường và điều hòa khí hậu, kết hợp phát triển chim thú hoang dã và bảo tồn hệ sinh thái cho vùng ĐBSCL là một việc làm cấp bách…

Có thể kết hợp nâng cao các tuyến đường giao thông, tạo thành vùng khép kín hàng chục, hàng trăm héc ta để có thể tích nước.

Trong vùng đó, nông dân được tuyên truyền áp dụng các mô hình sản xuất có khả năng trữ nước như trồng lúa kết hợp nuôi thủy sản. Thay vì bơm nước ra hết để canh tác lúa, những con mương ven ruộng sẽ khá thích hợp để trữ nước, vừa để nuôi thủy sản quanh năm…”.

“Nước đã đến chân”… gần chục năm trước và các chuyên gia đã cảnh báo, đưa ra giải pháp rất khả thi nhưng rất tiếc các giải pháp ứng phó đưa ra vẫn chỉ là trên giấy!... 

HOÀNG HÀ