Nạn "xiệc tặc"

Cập nhật, 14:10, Thứ Tư, 18/05/2016 (GMT+7)

Trong khi cơ quan chức năng đang tích cực tìm nguyên nhân cá biển chết hàng loạt ở một số tỉnh miền Trung thì nguyên nhân khiến cho cá đồng ngày càng cạn kiệt ở ĐBSCL đã rõ ràng.

Hôm qua, thông tin đăng trên một tờ báo khiến mọi người nhói lòng: “Vương quốc cá đồng Cà Mau đứng trước nguy cơ cạn kiệt”.

Cà Mau từng nổi tiếng một thời là vương quốc của cá đồng với sản lượng khoảng 70.000 tấn/năm. Thế nhưng kể từ năm 2000 đến nay, sản lượng cá đồng phát triển theo chiều hướng năm sau thấp hơn năm trước.

Theo báo cáo từ cơ quan chức năng, nếu như sản lượng cá đồng năm 2015 đạt xấp xỉ 25.000 tấn thì vụ mùa năm 2016 chỉ đạt 17.000 tấn, giảm gần 8.000 tấn so với cùng kỳ.

Dự báo, sản lượng cá đồng ở Cà Mau sẽ còn tiếp tục giảm, thậm chí còn có nguy cơ bị mai một sau 10 năm nữa.

Không chỉ ao đìa Cà Mau cạn kiệt cá mà vùng Đồng Tháp Mười cũng đang cùng chung hoàn cảnh. Bây giờ người dân ở đồng bưng Tháp Mười nhắc đến nguồn lợi này cứ như nói chuyện… cổ tích. Còn đâu cảnh: “Cá tôm sẵn bắt, lúa trời sẵn ăn”?

Hiện chưa có khảo sát, kiểm kê cụ thể song thông qua nguồn lợi thực tế từ việc đánh bắt gần đây, rõ ràng thủy sản tại Đồng Tháp Mười đang dần cạn kiệt, giảm về sản lượng lẫn số loài. Một số loài như cá hô, cá tra dầu thường sống ở vùng hạ lưu sông Mekong hiện còn rất ít.

Nguyên nhân một phần do thời tiết theo chiều hướng nắng nhiều mưa ít cũng làm cho cá đồng không phát triển được, tiếp đến là tình trạng săn bắt cá đồng vô tội vạ mà độc nhất là nạn “xiệc tặc” ngày càng lộng hành. Chính quyền ở các địa phương phải “bó tay” than rằng: Bắt “xiệc tặc” như cóc bỏ dĩa!

HOÀNG HÀ