"Tảng băng" phân bón

Cập nhật, 13:37, Thứ Ba, 17/05/2016 (GMT+7)

Mùa mưa ở Nam Bộ bắt đầu cũng là thời điểm nông dân chờ đợi để xuống giống, bón phân cho các loại cây trồng. Tuy nhiên, đây cũng là mùa khởi đầu của nỗi lo khi nhiều năm qua, tình trạng phân bón giả, phân bón kém chất lượng đang hoành hành khắp các vùng nông thôn.

Thanh tra Bộ Nông nghiệp- PTNT vừa ban hành Kết luận số 235/KL-TTr về việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực phân bón tại 11 đơn vị được Cục Trồng trọt chỉ định hoạt động chứng nhận chất lượng, thử nghiệm phân bón, qua đó chỉ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Vụ việc này đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Tuy nhiên, có lẽ đây mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, bởi đằng sau những sai phạm này, còn nhiều vấn đề khác cần mổ xẻ, xử lý...

Mặc dù đã từng khẳng định tình trạng phân bón giả, kém chất lượng hoành hành thời gian qua có một phần từ công tác quản lý, song Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam Nguyễn Đình Hạc Thúy tỏ ra “rất bất ngờ về những sai phạm nghiêm trọng đến mức không thể tưởng tượng nổi” theo kết luận thanh tra này.

Còn nhớ tại nghị trường Quốc hội kỳ họp cuối năm 2015, đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương (đơn vị tỉnh Ninh Thuận) nêu ý kiến, những thiệt hại do sử dụng phân bón giả, phân bón kém chất lượng gây cho mùa màng, môi trường, sức khỏe cộng đồng và uy tín của thương hiệu nông sản Việt Nam là khôn xiết.

Báo Nhân Dân số ra tháng 12/2015 đã nêu ra con số, mỗi năm, chúng ta thiệt hại khoảng 2 tỷ đô-la do sử dụng phân bón giả, phân bón kém chất lượng.

Nông dân không có cách nào phân biệt thật- giả trước khi mua phân bón. Thực trạng này như một loại dịch bệnh vô phương cứu chữa và cứ đổ hết lên đôi vai của nông dân Việt Nam. 

HOÀNG HÀ