"Tuyên chiến" với thực phẩm bẩn

Cập nhật, 07:39, Thứ Năm, 12/05/2016 (GMT+7)

Thực phẩm bẩn không chỉ bủa vây người dân mà còn làm “nóng” cả nghị trường Quốc hội. Một đại biểu đã làm xôn xao hội trường khi nói rằng: “Con đường từ dạ dày đến nghĩa địa của mỗi người chúng ta chưa bao giờ lại trở nên ngắn và dễ dàng đến thế”.

Cùng trên một thửa vườn, trồng một luống rau sạch để ăn; một luống sử dụng thuốc trừ sâu, chất kích thích để bán. Không chỉ là hội chứng “rau 2 luống, heo 2 chuồng” mà ngày càng nhiều hơn tình trạng sản xuất, buôn bán, vận chuyển thực phẩm, hàng hóa độc hại. Những thông tin từ báo chí, mạng xã hội, chỉ là những sự việc được phát hiện, như người ta nói, đấy chỉ là tảng băng nổi, còn phần chìm của tảng băng thực sự ngoài cả sức tưởng tượng.

Bởi vậy, chuyện Bộ Nông nghiệp- PTNT mới đây công bố 69 cơ sở bán nông sản an toàn, điều đó cho thấy sự quyết tâm vào cuộc của ngành nông nghiệp cũng như các địa phương trong việc giải quyết vấn nạn mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Với 69 cơ sở bán nông sản an toàn theo chuỗi tại 16 tỉnh, thành do Bộ Nông nghiệp-PTNT công bố còn quá ít so với mong đợi của người dân, song đây cũng là những viên gạch ban đầu đặt nền móng cho việc gây dựng lại niềm tin nơi người tiêu dùng.

Chỉ rõ các địa chỉ sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn và cả những cơ sở làm ăn bát nháo chính là một thông điệp mạnh mẽ nhằm từng bước lấy lại niềm tin của người tiêu dùng vào nông sản nội.

Sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương thời gian qua từ các cuộc họp, văn bản chỉ đạo hay chương trình hành động… cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của cơ quan quản lý nhà nước nhằm từng bước triệt tiêu vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hy vọng những chủ trương đó sẽ được thực hiện nghiêm túc để người Việt Nam hoàn toàn an tâm dùng nông sản Việt Nam. 

HOÀNG HÀ