"Tâm lý dây chuyền"

Cập nhật, 07:57, Thứ Năm, 19/05/2016 (GMT+7)

Tình trạng cá chết tại các cửa biển miền Trung khiến cho không ít người tiêu dùng lo ngại, không dám mua và sử dụng các sản phẩm thủy- hải sản.

Tuy các cơ quan quản lý nhà nước đã cung cấp thông tin đầy đủ, song việc tiêu thụ cá cũng như các loại thủy- hải sản hiện vẫn rất chậm. Ngay cả cá biển đánh bắt ở vùng biển Tây Nam vẫn ế chợ.

Điều này đã làm cho ngư dân càng khó khăn hơn khi không thể tiêu thụ sản phẩm dù được cấp chứng nhận an toàn.

Việc giảm tiêu dùng các sản phẩm thủy- hải sản cũng tạo sự tăng trưởng đột biến nhu cầu đối với các sản phẩm thịt như gà, lợn, bò; gây hiệu ứng tăng giá trên thị trường thực phẩm hàng ngày.

Bộ Công thương, chính quyền các địa phương có nhiều động thái tích cực để khẩn trương ổn định lại thị trường sản xuất, kinh doanh thủy sản thông qua việc khuyến khích sự tham gia của các chuỗi siêu thị trong tiến hành thu mua, tiêu thụ sản phẩm đánh bắt từ các vùng biển này sau khi được cấp các chứng nhận an toàn.

Thế nhưng lượng tiêu thụ của các siêu thị hiện vẫn tương đối thấp so với các chợ truyền thống. Vấn đề bây giờ chính là tâm lý người dân lo ngại trước nhiều thông tin nhiễu.

Cần phát động một cuộc tuyên truyền vận động cả nước hãy vì miền Trung tiêu thụ hải sản đánh bắt xa bờ được chứng nhận nguồn gốc xuất xứ an toàn và coi đó là hành động hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

HOÀNG HÀ