Sạt lở ở Thành Phước- TX Bình Minh: Tích cực hỗ trợ, di dời các hộ đến nơi an toàn

Cập nhật, 21:50, Chủ Nhật, 21/02/2021 (GMT+7)

 

Hiện trường vụ sạt lở “nuốt chửng” mất đường giao thông và lấn vào nhà dân.

Hiện trường vụ sạt lở “nuốt chửng” mất đường giao thông và lấn vào nhà dân.

 Khóm 3 (phường Thành Phước- TX Bình Minh) nằm ven sông Hậu. Mới đây, một vụ sạt lở khiến 12 hộ của khóm phải khẩn cấp di dời ngay trong tết. Hiện, ngành chức năng đang tích cực hỗ trợ các hộ khắc phục hậu quả, tiếp tục thắt chặt đảm bảo an toàn về người và tài sản…

Là hộ bị ảnh hưởng của trận sạt lở, dì Đào Ngọc Mười cho biết, mùng 2 tết, phát hiện vết nứt kéo dài nên người dân báo với chính quyền địa phương. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã đến vận động, hỗ trợ di dời ra khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm. Dì Mười cho biết thêm: “Trưa mùng 3 thì sạt lở, lúc đó con rể tui có mặt trên phà và bị rớt xuống sông nhưng bơi được vào bờ”.

Dì Nguyễn Thị Dung thì kể, trưa mùng 2 đang đi chúc tết thì dì thấy có vết nứt xuất hiện quanh nhà. Ngay sau đó, vật dụng được lực lượng chức năng phụ chuyển đi, các thành viên trong nhà cũng đến ở nhờ chỗ người quen. Đến mùng 3 thì lở đứt con đường. Mấy ngày sau thì lở mất căn nhà luôn.

Sinh ra và lớn lên ở khóm ven sông Hậu này, dì Lê Thị Duyên không khỏi đau buồn khi chứng kiến căn nhà bị rơi xuống sông. Tuy nhiên, “cũng may khi hay có vết nứt sạt lở thì công an, quân sự… đã đến hỗ trợ di dời trước nên an toàn. Còn sắp xếp cho tui chỗ đặt 4 lò nấu bắp bán và hỗ trợ tiền thuê nhà trọ. Giờ mong sớm được cấp nền để có chỗ ở ổn định”.

Theo ông Trần Văn Tám- Chủ tịch UBND phường Thành Phước, trưa 13/2/2021 (tức mùng 2 Tết Nguyên đán), nhận được tin báo xuất hiện vết nứt ở Khóm 3, ông đã cùng với BCĐ Phòng chống thiên tai phường Thành Phước gồm công an, quân sự và các ban ngành, đoàn thể trực tiếp xuống hiện trường hỗ trợ và thực hiện phương châm “4 tại chỗ”…

Cùng lúc đó, Chủ tịch UBND thị xã cũng đã xuống tận nơi cùng với lực lượng công an, quân sự của thị xã hỗ trợ di dời 7 hộ dân với 25 nhân khẩu và tài sản ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở. Đồng thời, cắt nước, cắt điện và giao thông, cho lực lượng chốt chặn (24/24 giờ) ở 2 điểm đầu có nguy cơ sạt lở và cắm 3 biển báo sạt lở nguy hiểm…

Đến trưa 14/2/2021, xảy ra sạt lở với chiều dài 30m, vết nứt rộng từ 5- 10cm, ăn sâu từ 2- 6m. Vụ sạt lở gây ảnh hưởng trực tiếp 7 hộ dân, 8 xe máy bị hư hỏng, lở đoạn đường đan làm ảnh hưởng giao thông trong khu vực. Còn may là không gây thiệt hại về người (có 1 người bị xây xát nhẹ).

Khi xảy ra sạt lở do khối lượng đất sạt lở lớn làm ngã cây bần đã va đập vào đuôi phà đang đậu chờ khách (trên phà có 41 người và 19 phương tiện) làm nghiêng phà nên có 5 người rớt xuống sông và đã được cứu vớt kịp thời. Sau khi sự cố sạt lở xảy ra, UBND thị xã đã tổ chức đoàn đến thăm hỏi và động viên những trường hợp bị ảnh hưởng.

Ông Trần Văn Tám cho biết thêm, đến ngày 16/2/2021, có thêm một đợt lở khiến 2,5 căn nhà rơi xuống sông, vài căn nhà khác bị nghiêng.

Ông Nguyễn Thanh Cần- Chủ tịch UBND TX Bình Minh- cho biết: Khi hay tin ở Khóm 3- phường Thành Phước có vết nứt xuất hiện, Thị ủy, UBND thị xã chỉ đạo khẩn trương di dời dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Ngay sau sạt lở, thị xã tổ chức đoàn đến thăm các gia đình bị ảnh hưởng bởi vụ lở.

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân trong khu vực, UBND thị xã đã chỉ đạo cho di dời thêm 5 hộ ra khỏi khu vực nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn. Đến thời điểm này đã di dời tổng cộng 12 hộ với 43 nhân khẩu. Đến nay, UBND phường Thành Phước, UBND TX Bình Minh đã hỗ trợ mỗi hộ 6 triệu đồng và 20kg gạo. Đồng thời, tiếp tục khoanh vùng, túc trực… đảm bảo an toàn về người và tài sản của nhân dân.

Đoạn sụt lún trên nằm trong dự án kè sông Hậu do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và PTNT tỉnh làm chủ đầu tư. Theo đó, toàn tuyến có 157 hộ bị ảnh hưởng di dời, 81,5% đã nhận tiền bồi hoàn. Riêng 12 hộ bị ảnh hưởng bởi vụ lở từ 14/2/2021 đều đã nhận bồi hoàn nhưng có nguyện vọng ở lại ăn Tết Nguyên đán xong mới di dời.

Ông Trương Đặng Vĩnh Phúc- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Bình Minh- cho biết, trước mắt sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công dự án kè sông Hậu và song song đó là đẩy nhanh triển khai dự án khu tái định cư TX Bình Minh (ở xã Mỹ Hòa) để các hộ được di dời, sớm ổn định cuộc sống.  

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN- XUÂN TƯƠI