Phỏng vấn

Báo chí Vĩnh Long đã xây dựng đội ngũ làm báo vững vàng

Cập nhật, 08:30, Thứ Sáu, 16/10/2020 (GMT+7)

Nhiệm kỳ qua (2015- 2020), báo chí Vĩnh Long đã thực hiện tốt chức năng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân. Công tác tuyên truyền đúng định hướng, pháp luật, thông tin của báo chí góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội địa phương; đáp ứng nhu cầu thông tin trên mọi lĩnh vực đời sống. Với vai trò “mái nhà chung”, Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long đã góp phần tạo mối đoàn kết giữa các cơ quan báo chí, nâng cao chất lượng hội viên.

Trao đổi với PV Báo Vĩnh Long, nhà báo Nguyễn Thị Hồng Thư- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh- đánh giá:

- 5 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh và của Hội Nhà báo Việt Nam, cùng với sự phấn đấu không ngừng của các cơ quan báo chí trong tỉnh về đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao kỹ thuật, cải tiến nâng cao chất lượng hình thức và nội dung tuyên truyền, đặc biệt luôn quan tâm xây dựng đội ngũ người làm báo ngày càng có năng lực nghiệp vụ theo xu hướng làm báo hiện đại.

Nhìn chặng đường qua, các cơ quan báo chí và đội ngũ người làm báo trong tỉnh đều có bước phát triển đáng kể, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội và công tác an sinh xã hội tỉnh nhà.

* Xin bà cho biết cụ thể vài nét phát triển nổi bật của báo chí Vĩnh Long, thưa bà?

- Với chức năng, nhiệm vụ tờ báo Đảng địa phương, Báo Vĩnh Long hiện có 2 loại hình: báo in xuất bản 5 kỳ/tuần và Trang Thông tin điện tử.

Trước yêu cầu đổi mới báo chí, Ban Biên tập luôn bám sát các nghị quyết của Đảng, sử dụng khai thác công cụ báo chí để đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống một cách hiệu quả. Nội dung, hình thức tờ báo không ngừng cải tiến, đổi mới đáp ứng nhiệm vụ chính trị.

Trang Thông tin điện tử nâng cao chất lượng phù hợp loại hình báo chí hiện đại. Vị thế và uy tín của Báo Vĩnh Long ngày càng được khẳng định là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và là diễn đàn của nhân dân.

Đối với Đài Phát thanh- Truyền hình (PT-TH) Vĩnh Long, trong những năm gần đây đã có bước phát triển vượt bậc. Việc thông tin nhanh nhạy, kịp thời, bám sát thực tiễn đời sống xã hội đã góp phần tích cực cùng các cấp ủy đảng, chính quyền đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Cùng với đó, Đài PT-TH Vĩnh Long đã có nhiều cải tiến nâng cao chất lượng chương trình giải trí trên sóng phát thanh, truyền hình tạo sự kết nối, thu hút và nhận được sự yêu mến của đông đảo khán- thính giả.

Đáng chú ý, các hoạt động từ thiện- xã hội của đài mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng, tổng giá trị phúc lợi thực hiện trong giai đoạn 2015- 2019 đạt 613 tỷ đồng. Ngoài ra, còn đóng góp ngân sách tỉnh xây dựng các công trình cầu, đường, trường học, công viên… trên 2.000 tỷ đồng.

* Vâng, kết quả trên đây rất đáng ngưỡng mộ và tự hào đối với báo chí Vĩnh Long chúng ta, trong đó chắc chắn có sự đóng góp lớn công sức, trí tuệ của những người làm báo. Bà nhận xét thế nào về đội ngũ làm báo của tỉnh nhà, thưa bà?

- Tôi cho rằng, các cơ quan báo chí đã xây dựng đội ngũ làm báo vững vàng về tư tưởng chính trị, có tác phong chuyên nghiệp và giữ gìn đạo đức nghề nghiệp trong sáng.

Đội ngũ làm báo của tỉnh rất chuẩn mực, không vi phạm về đạo đức người làm báo. Điều này xuất phát từ sự rèn luyện của từng nhà báo, còn nhờ sự quan tâm giáo dục của lãnh đạo báo, đài, Ban Biên tập.

Đội ngũ báo chí ngày càng trưởng thành về nghiệp vụ thể hiện qua các giải báo chí quốc gia, chuyên ngành, khu vực… chúng ta đạt rất nhiều giải cao. Song song, giải báo chí tỉnh Vĩnh Long hàng năm vừa động viên phóng viên, hội viên tham gia, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng báo chí địa phương.

Có thể nói, sự trưởng thành và chuẩn hóa về chính trị, nghiệp vụ của đội ngũ làm báo là những điều kiện để báo chí tỉnh ngày càng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao theo hướng nâng cao chất lượng.

* Thật sự, được làm việc và cống hiến trong môi trường báo chí sôi động như ở Vĩnh Long đối với chúng tôi là điều may mắn và hãnh diện. Bên cạnh sự chủ động đổi mới, sáng tạo của cơ quan báo chí, sự nỗ lực của người làm báo để đáp ứng nhu cầu của hoạt động báo chí hiện đại, thì Hội Nhà báo Vĩnh Long sẽ có những định hướng gì để hỗ trợ và đồng hành cùng người làm báo, thưa bà?

- Ở mỗi kỳ đại hội, BCH Hội Nhà báo tỉnh cùng các cơ quan báo chí đánh giá ưu điểm, khuyết điểm, nêu những yêu cầu mới đặt ra cho báo chí tỉnh nhà và nhiệm vụ của chúng ta sẽ đáp ứng như thế nào.

Hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ truyền thông và mạng xã hội, là cơ hội cho sự phát triển nhưng cũng là thử thách đối với các cơ quan báo chí.

Các cơ quan báo chí đang hoạt động trong xu thế hội tụ công nghệ và dịch vụ, nhiều cơ quan báo chí đã chuyển dần sang mô hình truyền thông đa phương tiện, thực hiện nhiều loại hình báo chí, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng đa dạng của công chúng.

Đứng trước yêu cầu, nhiệm vụ mới của các cơ quan báo chí, hoạt động Hội Nhà báo tỉnh là tiếp tục xây dựng tổ chức hội vững mạnh, đẩy mạnh các hoạt động nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho hội viên, xây dựng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và nghĩa vụ công dân cũng như tuân thủ pháp luật của hội viên. Với vai trò của mình, cùng với việc xây dựng kế hoạch mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ hàng năm theo sát nhu cầu của các cơ quan báo chí và hội viên; Hội Nhà báo tỉnh cũng tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của hội viên.

* Cảm ơn bà.

Trong nhiệm kỳ 2015- 2020, Hội Nhà báo tỉnh phối hợp Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ của Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan báo chí mở 15 lớp bồi dưỡng cho hơn 300 lượt hội viên- nhà báo. Đã tổ chức 20 đợt cho 300 lượt hội viên, phóng viên đi thực tế viết bài trong và ngoài tỉnh. Đây là hoạt động nổi bật của hội, những chuyến đi giúp hội viên, phóng viên thu thập được nhiều tư liệu, ghi nhận được nhiều hình ảnh thực tế phong phú phục vụ công tác tuyên truyền, sâu rộng hơn.

TRẦN PHƯỚC (thực hiện)